"อ.วิชา มหาคุณ"คณบดีนิติฯม.รังสิต เสนอกรมทรัพย์สินฯ ล้างไพ่ใหม่ เพิกถอนคำขอสิทธิบัตรกัญชา


เพิ่มเพื่อน    

 


16 พ.ย.61- ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงการให้สิทธิบัตรกัญชา ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่มีบริษัทต่างประเทศหลายรายยื่นคำขอ ว่า เรื่องนี้ทางผู้วิจัยสารสกัดกัญชาของ ม.รังสิตมีความกังวลอย่างมากว่าจะเดินหน้าต่อได้หรือไม่ เพราะเรามีสูตรวิจัยสารสกัดกัญชาที่พร้อมเป็นผลิตภัณฑ์ยาพ่น เพื่อช่วยโรคมะเร็งแล้ว ถือเป็นผู้เสียหายเหมือนกัน ม.รังสิต  คงต้องขอรอดูท่าทีของกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่จะเข้าหารือกับทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก่อน ว่าสุดท้ายผลจะเป็นเช่นไร ยอมถอยหรือไม่
คณบดีคณะนิติศาสตร์ฯ กล่าวว่า สิ่งที่เราต้องการคือ ให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเพิกถอนคำขอสิทธิบัตรกัญชาทั้งหมดไปเลย เพราะมีอำนาจสามารถทำได้ตามมาตรา 30 พ.ร.บ. สิทธิบัตร พ.ศ. 2522 ที่เมื่อพบว่าคำขอสิทธิบัตรที่ยื่นมาแล้วประกาศโฆษณาแล้วแต่คำขอไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งคำขอสิทธิบัตรกัญชานี้ก็ชัดเจน เพราะเป็นการขอจดสารจากธรรมชาติ ซึ่งไม่สามารถทำได้ และขัดกับ ม.9(5) การประดิษฐ์ที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย  หรือศีลธรรมอันดี  อนามัยหรือสวัสดิภาพของประชาชน ด้วย เพราะกัญชายังเป็นยาเสพติด จึงไม่สามารถจดได้ เพราะถ้าหากไม่ยกเลิกคำขอ จะต้องใช้เวลาอีก 5 ปีในการตรวจสอบความเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ซึ่งเท่าที่ดูแล้วก็ไม่ได้มีสูตรหรือสิ่งประดิษฐ์ที่ใหม่เลย ซึ่งช่วงเวลา 5 ปีที่ได้รับความคุ้มครอง แม้จะยังไม่ได้สิทธิบัตรนี้ จะทำให้คนวิจัยอื่นหยุดชะงักไปด้วย

ศ.พิเศษ วิชา กล่าวว่า กระบวนการทุกอย่างต้องมาเริ่มกระบวนการใหม่ หลังจากเพิกถอนคำขอสิทธิบัตรเกี่ยวกับกัญชาทั้งหมดแล้ว โดยจะยื่นคำขอสิทธิบัตรกัญชาได้นั้น จะต้องรอให้คลอด พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ ฉบับใหม่ก่อน จึงจะยื่นคำขอได้ และการยื่นคำขอก็ต้องมีการตรวจสอบที่เข้มข้นด้วยว่าขัดกับกฎหมายหรือไม่ ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้คาดว่าจะมีการหารือระหว่าง สนช.และกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพราะ สนช.ต้องการความแน่ใจก่อนที่จะนำร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ เข้าพิจารณาในสภาในวันศุกร์ที่ 23 พ.ย. ว่ากรมทรัพย์สินทางปัญญาจะจัดการเรื่องสิทธิบัตรอย่างไร ทั้งที่อยู่ระหว่างการยื่นคำขอ และการยื่นคำขอในอนาคต เพื่อความสบายใจและพึงพอใจของทุกฝ่าย

ภก.ธนภัทร ทรงศักดิ์ คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ ม.รังสิต กล่าวว่า ขณะนี้ทีมวิจัยกัญชาของ ม.รังสิต ก็ยังเดินหน้าวิจัยต่อทุกวัน ส่วนเรื่องจะติดสิทธิบัตรหรือไม่ และหากบังคับใช้ พ.ร.บ.ยาเสพติดฉบับใหม่ เอกชนจะต้องร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในการเดินหน้าทำวิจัยหรือสารสกัดจากกัญชานั้นต้องดูว่าผู้บริหารของมหาวิทยาลัยจะมีนโยบายเป็นอย่างไร แต่ขณะนี้ยืนยันว่าเราวิจัยสารสกัดจากกัญชาทุกวัน เพื่อประโยชน์ของผู้ป่วยในอนาคต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"