ตำรวจ-ทหารปาปัวนิวกินีบุกสภา ทวงเบี้ยเลี้ยงเอเปก


เพิ่มเพื่อน    

ทหารและตำรวจปาปัวนิวกินีบุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันอังคาร โวยวายยังไม่ได้รับเบี้ยเลี้ยงจากการปฏิบัติหน้าที่ในการประชุมเอเปกที่เพิ่งจบลงเมื่อวันอาทิตย์

ทหารและตำรวจปาปัวนิวกินีรวมตัวกันด้านนอกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2561 หลังจากบุกเข้าไปทำลายข้าวของภายในด้วยความไม่พอใจที่ยังไม่ได้รับเบี้ยเลี้ยงสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ในการประชุมเอเปก / AFP

    ปาปัวนิวกินีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก 2 วัน ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวันอาทิตย์ โดยรัฐบาลของประเทศยากจนแห่งนี้ได้สั่งซื้อรถหรูมาเซราติ 40 คันมาใช้รับส่งบรรดาผู้นำด้วย แต่เมื่อวันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน ไบรอัน เครเมอร์ ส.ส. ปาปัวนิวกินี ได้โพสต์คลิปวิดีโอทางเฟซบุ๊ก เปิดเผยเหตุการณ์ที่ทหารและตำรวจกลุ่มหนึ่งบุกไปอาคารรัฐสภาในกรุงพอร์ตมอร์สบี เพื่อแสดงความไม่พอใจภายหลังทหาร-ตำรวจกลุ่มนี้ได้เดินทางไปพบผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและรัฐมนตรีรับผิดชอบงานตำรวจ

    ผู้เห็นเหตุการณ์หน้าอาคารรัฐสภารายหนึ่งเผยกับเอเอฟพีว่า ทหารและตำรวจหลายร้อยคนรวมตัวหน้าอาคารรัฐสภา พวกเขาต้องการได้เบี้ยเลี้ยงของการปฏิบัติหน้าที่ในการประชุมเอเปกจำนวน 350 กีนา หรือราว 3,530 บาท

    เครเมอร์บรรยายว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเหล่านี้เผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา มีเจ้าหน้าที่รัฐสภาหลายคนถูกทำร้าย จากนั้นทหาร-ตำรวจเหล่านี้ก็ออกจากอาคารรัฐสภา แล้วมารวมตัวกันด้านหน้า เพื่อเรียกร้องคำตอบจากรัฐบาล

    ส.ส.ผู้นี้ยังได้โพสต์ภาพความเสียหายภายในอาคารรัฐสภา เฟอร์นิเจอร์และกระถางต้นไม้ถูกทำลาย ภาพถ่ายหลายใบโดนดึงลงมากองกับพื้น และกระจกแตก

    คริส ฮอว์คินส์ เลขาธิการเอเปกของปาปัวนิวกินี แถลงกับสถานีเอบีซีว่า ในการประชุมระดับนานาชาติ โดยปกติต้องใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ในการจัดการค่าใช้จ่ายทั้งหมด การประชุมเอเปกเพิ่งเสร็จสิ้นแค่ 2 วัน และตอนนี้เริ่มโอนค่าเบี้ยเลี้ยงให้กับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงแล้ว ขอให้พวกเขาไปเช็คสมุดธนาคารว่าได้เบี้ยเลี้ยงแล้วหรือยัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"