ชี้ม็อบหนุนทรัมป์บุกรัฐสภาหมายฆ่าสมาชิกคองเกรส


เพิ่มเพื่อน    

เอกสารที่อัยการยื่นต่อศาลสหรัฐเผยว่า อัยการมีความเชื่อว่าผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่บุกโจมตีรัฐสภาเมื่อวันพุธที่แล้ว มีแผนที่จะ "จับตัวและลอบสังหารเจ้าหน้าที่ที่มาจากการเลือกตั้ง" ในเหตุการณ์จลาจลซึ่งทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 15 มกราคม อ้างบันทึกการควบคุมตัวที่อัยการของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐในรัฐแอริโซนายื่นต่อศาลเมื่อวันพฤหัสบดี ที่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอบสวนของตำรวจสำนักสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เพื่อขอควบคุมตัวเจค็อบ แชนส์ลีย์ ชายชาวแอริโซนาวัย 33 ปี นักทฤษฎีสมคบคิดกลุ่มคิวอะนอนที่มีภาพถ่ายหราสวมหมวกเขาสัตว์ของหมอผี ยืนอยู่ที่โต๊ะของรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ บนบัลลังก์ประธานวุฒิสภา

    "หลักฐานหนักแน่น รวมถึงคำพูดและการกระทำของแชนส์ลีย์ที่อาคารรัฐสภา สนับสนุนว่า เจตนาของพวกผู้ก่อจลาจลในอาคารรัฐสภาคือการจับตัวและลอบสังหารเจ้าหน้าที่ที่มาจากการเลือกตั้งในรัฐบาลสหรัฐอเมริกา" อัยการกล่าวถึงเหตุการณ์วันที่ 6 มกราคม

    อัยการกล่าวว่า แชนส์ลีย์ทิ้งกระดาษโน้ตถึงเพนซ์ไว้บนบัลลังก์ประธานของสภาที่เพนซ์เพิ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุมไม่กี่นาทีก่อนหน้านั้น มีข้อความว่า "เป็นแค่เรื่องของเวลาเท่านั้น ความยุติธรรมกำลังมา"

    ทนายของรัฐที่ว่าความให้แชนส์ลีย์ยังไม่ให้ทัศนะเกี่ยวกับรายงานนี้ แชนส์ลีย์มีกำหนดขึ้นศาลในวันศุกร์

    อัยการกล่าวว่า ชายผู้นี้เสพยาเป็นประจำและน่าจะมีปัญหาทางจิต เขามักคุยว่า เขาเชื่อว่าตนเองเป็นมนุษย์ต่างดาว เป็นสิ่งมีชีวิตชั้นสูงที่มายังโลกมนุษย์เพื่อก้าวสู่ความจริงอีกขั้น อัยการขอศาลอนุมัติการควบคุมเขาไว้เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่เขาจะหลบหนีและเป็นอันตรายต่อชุมชน

    เหตุการณ์จลาจลเมื่อวันที่ 6 มกราคม เกิดขึ้นภายหลังผู้สนับสนุนหลายพันคนฟังคำปราศรัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ยุให้พวกเขาเคลื่อนขบวนจากด้านนอกทำเนียบขาวไปที่รัฐสภา เพื่อขัดขวางการประชุมร่วมสองสภาเพื่อลงมติรับรองว่าโจ ไบเดน คือผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563

    ทรัมป์อ้างซ้ำๆ โดยไม่มีหลักฐานว่าเขาโดนโกงคะแนน และกล่าวชื่นชมการแสดงพลังของผู้สนับสนุนเขาในตอนแรก ก่อนที่เขาจะเปลี่ยนใจมาประณามความรุนแรงในเวลาต่อมา เหตุการณ์วันนั้นซึ่งผู้สนับสนุนทรัมป์บุกทำลายข้าวของ ปล้นสะดมและโจมตีตำรวจ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน รวมถึงตำรวจรัฐสภา 1 นาย

    กระทรวงยุติธรรมสหรัฐดำเนินคดีอาญาแล้วมากกว่า 80 คดีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ ผู้ที่โดนตั้งข้อหาจำนวนมากถูกเอฟบีไอติดตามตัวได้อย่างง่ายดายจากวิดีโอและภาพถ่ายทางโซเชียลมีเดีย โดยขณะนี้เอฟบีไอมีผู้ต้องสงสัยแล้วมากกว่า 200 ราย

    คดีของแชนส์ลีย์เป็นข้อกล่าวหาหนักขึ้น ที่อัยการและเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางเริ่มดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุจลาจลที่มีพฤติการณ์รุนแรง โดยในวันพฤหัสบดีอัยการยังดำเนินคดีกับโรเบิร์ต แซนฟอร์ด นักดับเพลิงเกษียณ ที่ถูกกล่าวหาว่าเขวี้ยงถังดับเพลิงใส่ศีรษะของตำรวจนายหนึ่ง และปีเตอร์ สเตเกอร์ ที่ถูกกล่าวหาว่าใช้เสาธงชาติทุบตีตำรวจอีกนาย

    คนอื่นที่โดนตั้งข้อหาฐานมีส่วนร่วมในเหตุการณ์จลาจลครั้งนี้ด้วยยังรวมถึงชายคนหนึ่งที่ถือธงสมาพันธรัฐเดินอยู่ในอาคารรัฐสภา, ชายที่สวมเสื้อกีฬาแขนยาวมีข้อความว่า "ค่ายเอาช์วิตซ์" และนักกีฬาว่ายน้ำเหรียญทองโอลิมปิก

    แชนส์ลีย์ลงทะเบียนเป็นสมาชิกของคิวอะนอน ทฤษฎีสมคบคิดของกลุ่มขวาจัดที่ถูกระบุว่าเป็นตัวกระพือพฤติกรรมของผู้สนับสนุนทรัมป์ส่วนหนึ่งที่บุกรัฐสภาในวันนั้น ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียหลายรายเริ่มจัดการกับผู้ติดตามทฤษฎีเหล่านี้ ซึ่งเชื่อว่าทรัมป์กำลังทำสงครามลับกับลัทธิเสรีนิยมของพวกใคร่เด็กที่บูชาซาตาน

    เมื่อวันพุธ ส.ส.เดโมแครตและรีพับลิกันเพิ่งลงมติถอดถอนทรัมป์ฐาน "ยุยงปลุกปั่นการก่อการกบฏ" ด้วยการปลุกเร้ากลุ่มผู้สนับสนุนเขาให้เคลื่อนขบวนบุกคองเกรส

    เอฟบีไอเพิ่งมีคำเตือนในสัปดาห์นี้ถึงแผนการประท้วงติดอาวุธในกรุงวอชิงตันและในเมืองหลวงของ 50 มลรัฐ ก่อนหน้าพิธีสาบานตนของไบเดนวันพุธที่ 20 มกราคม เมื่อเช้าวันศุกร์ ใจกลางกรุงวอชิงตันถูกล็อกดาวน์แล้ว โดยทหารกองกำลังเนชันแนลการ์ดมากกว่า 20,000 นายถูกระดมมาดูแลความสงบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"