สมใจสหรัฐ อินเตอร์โพลเมินรัสเซีย เลือกเกาหลีใต้นั่งเก้าอี้ ปธ.


เพิ่มเพื่อน    

อินเตอร์โพลหรือตำรวจสากล ประกาศผลการเลือกตั้งประธานคนใหม่แทนที่เมิ่ง หงเว่ย อดีตประธานชาวจีนที่หายตัวอย่างอื้อฉาวแล้วเมื่อวันพุธ โดยคิม จงยัง รักษาการประธานชาวเกาหลีใต้ที่สหรัฐหนุนหลัง สามารถเอาชนะอเล็กซานเดอร์ โปรคอปชุก รองประธานชาวรัสเซีย ที่สหรัฐและชาติตะวันตกคัดค้านอย่างแข็งขัน

คิม จงยัง ในแฟ้มภาพจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ผ่านสำนักข่าวยอนฮับ / YONHAP / AFP

    องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรืออินเตอร์โพล ประชุมชาติสมาชิกที่นครดูไบเมื่อวันพุธที่ 21 พฤศจิกายน 2561 เพื่อเลือกตั้งประธานอินเตอร์โพลคนใหม่แทนที่เมิ่ง ซึ่งหายตัวอย่างลึกลับภายหลังเดินทางกลับจีนเมื่อเดือนกันยายน และต่อมารัฐบาลจีนประกาศว่า เมิ่งลาออกจากตำแหน่งนี้หลังจากเขาโดนตั้งข้อหารับสินบน

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า หลายชาติตะวันตกพากันประสานเสียงเรียกร้องอินเตอร์โพลอย่าได้เลือกอเล็กซานเดอร์ โปรคอปชุก รองประธานอินเตอร์โพล ซึ่งเคยเป็นเจ้าหน้าที่ในกระทรวงมหาดไทยของรัสเซีย เนื่องจากหวาดกลัวกันว่ารัฐบาลรัสเซียอาจใช้ตำแหน่งหน้าที่ของโปรคอปชุกในการเล่นงานคู่แข่งทางการเมืองของเครมลิน

    เมื่อวันอังคาร ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกตัวด้วยการประกาศสนับสนุนคิม จงยัง รับตำแหน่งนี้แทนที่เมิ่ง ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2563 และในวันเดียวกันนั้น แฮร์เรียต บอลด์วิน รัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ ได้แจ้งต่อสภาว่า รัฐบาลอังกฤษสนับสนุนคิมในตำแหน่งนี้

แฟ้มภาพ อเล็กซานเดอร์ โปรคอปชุก (ซ้าย) และเมิ่ง หงเว่ย รองประธานและประธานอินเตอร์โพล ตามลำดับ ขณะร่วมการประชุมสภาอินเตอร์โพลโลกที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2560 / AFP

    ตำแหน่งประธานอินเตอร์โพลจะทำหน้าที่ประธานของสมัชชาใหญ่ ส่วนการบริหารจัดการงานรายวันนั้นเป็นหน้าที่ของเจอร์เกน สต็อก เลขาธิการองค์กร

    นักวิจารณ์หลายคนแสดงความเป็นห่วงกรณีที่รัสเซียขอให้อินเตอร์โพลออก "หมายแดง" หรือหมายจับสากล หลายครั้งก่อนหน้านี้ เพื่อเล่นงานพวกที่มีปัญหาขัดแย้งกับทำเนียบเครมลิน เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่ม ส.ว.สหรัฐที่มีทั้งรีพับลิกันและเดโมแครตได้ออกจดหมายเปิดผนึก เตือนว่าการเลือกโปรคอปชุกเป็นประธานอินเตอร์โพล ก็จะเหมือนกับ "การใช้สุนัขจิ้งจอกเฝ้าเล้าไก่"

    ฝ่ายต่อต้านเครมลินหลายรายก็แสดงความวิตกหากโปรคอปชุกได้รับเลือก เช่น อเล็กเซย์ นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียที่เข้าออกคุกเป็นว่าเล่น นาวัลนีโพสต์ลงทวิตเตอร์ว่า พวกเขาเผชิญกับการกลั่นแกล้งทางการเมืองโดยรัสเซียที่ใช้อินเตอร์โพลในทางมิชอบ และเขาไม่คิดว่าการมีประธานอินเตอร์โพลมาจากรัสเซียจะช่วยลดการละเมิดดังกล่าว

    การงัดข้อระหว่างสหรัฐและชาติพันธมิตร กับรัสเซีย ในการแต่งตั้งประธานอินเตอร์โพล เกิดในช่วงยามที่สายลับรัสเซียถูกกล่าวหาว่าพยายามวางยาพิษลอบฆ่าอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซีย และยังพยายามเจาะเครือข่ายองค์กรตรวจสอบอาวุธเคมีระหว่างประเทศ

    รัฐบาลยูเครน ซึ่งขัดแย้งอย่างร้าวลึกกับรัสเซียจากกรณีที่รัสเซียผนวกแคว้นไครเมียของยูเครน และสนับสนุนกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน ขู่ว่าพวกเขาจะถอนตัวจากอินเตอร์โพลหากโปรคอปชุกชนะเลือกตั้ง ลิทัวเนียก็ขู่เช่นกันว่าอาจพิจารณาถอนตัวจากองค์กรนี้

    ด้านดมิตรี เปสคอฟ โฆษกประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวตอบโต้จดหมายของ ส.ว.สหรัฐว่าเป็น "ตัวอย่างชัดแจ้ง" ของความพยายามแทรกแซงการลงคะแนน ขณะที่กระทรวงมหาดไทยของรัสเซียประณาม "การรณรงค์ของสื่อต่างชาติที่มีเป้าหมายเพื่อดิสเครดิตผู้สมัครของรัสเซีย".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"