เด็กอาชีวะรวมตัวทำดีสร้างกุศล ประดิษฐ์กระทงขายหารายได้เข้าวัด


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ย.61 - ที่จังหวัดพิจิตร ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ซึ่งมีหลายฝ่ายรณรงค์เรื่องการใช้วัสดุธรรมชาติเพื่อให้ง่ายต่อการทำลายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยในปีนี้นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพิจิตรจากแผนกคหกรรม แผนกบัญชี และ แผนกช่างทั้งชาย-หญิงจำนวนเกือบ 200 คน ได้รวมตัวกันที่หอประชุมของวิทยาลัยเทคนิคพิจิตรเพื่อทำกระทงใบตองที่จะนำไปถวายให้กับวัดต่างๆ

นายรวีโรจน์ เกิดแย้ม นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพิจิตร แผนกคหกรรม ชั้น ปวส.1 บอกว่า การทำกระทงในครั้งนี้มุ่งเน้นการใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น ต้นกล้วย และ ใบตอง ขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยากแต่ต้องใช้ฝีมือและความประณีต ซึ่งนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพิจิตรต่างมีประสบการณ์การทำบายศรีจากใบตองมาแล้ว เนื่องจากเป็นวิชาในห้องเรียน ดังนั้นเมื่อจะทำกระทงจึงทำได้ไม่ยากนัก

สำหรับกระทงที่จะทำขึ้นนี้จะทำขึ้นประมาณ 2,500 ใบ มอบให้กับวัดท่าหลวง พระอารามหลวง 1,300 ใบ  วัดคลองคะเชนทร์ 200 ใบ  วัดราชช้างขวัญ 200 ใบ วัดโรงช้าง 300 ใบ และยังมีวัดอื่นๆที่ขอมา สำหรับการทำกระทงโดยฝีมือนักศึกษาในครั้งนี้ตามวัดต่างๆจะเป็นผู้หาวัสดุคือ ต้นกล้วยและใบตองมามอบให้กับทางวิทยาลัยเทคนิคพิจิตร ส่วนนักศึกษาก็จะเป็นผู้ใช้ฝีมือและออกแรงในการทำกระทงดังกล่าว เพื่อให้วัดต่างๆนำไปจำหน่ายในราคา 20-30 บาท เงินรายได้ทั้งหมดไม่มีการหักค่าแรง ซึ่งนักศึกษาที่ร่วมทำกระทงในครั้งนี้ถือเป็นการใช้แรงกายทำกระทงเพื่อสร้างบุญสร้างกุศล เพื่อให้ทางวัดต่างๆนำไปจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวในค่ำคืนวันลอยกระทง

สำหรับกิจกรรมของนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพิจิตรในครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมที่บ่งบอกให้เห็นว่าวัยรุ่นยุคใหม่วัยโจ๋อาชีวะในต่างจังหวัดไม่มีการยกพวกตัวกันแต่กลับรวมตัวกันทำความดีสร้างบุญสร้างกุศลอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"