พรรครัฐบาลสิงคโปร์เลือกว่าที่ผู้นำ รอถ่ายอำนาจตระกูล 'ลี'


เพิ่มเพื่อน    

พรรครัฐบาลของสิงคโปร์เลือกผู้สืบทอดอำนาจต่อจาก "ลี เซียนลุง" แล้ว โดยมีเซอร์ไพรส์เมื่อเฮง สวีเกี๊ยต รัฐมนตรีคลัง ขึ้นเบอร์สองของพรรคที่คาดว่าจะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีต่อจากลีภายหลังการเลือกตั้งที่คาดว่าจะจัดล่วงหน้าในปี 2562 และจะทำให้เขาเป็นนายกฯ คนที่ 2 ของสิงคโปร์ที่ไม่ได้แซ่ลี

แฟ้มภาพ เฮง สวีเกี๊ยต รัฐมนตรีคลังของสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2561 / AFP

    พรรคกิจประชาชน (พีเอพี) พรรครัฐบาลที่บริหารสิงคโปร์มายาวนานนับแต่ได้รับเอกราช ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2561 ว่าพรรคได้เลือกเฮง สวีเกี๊ยต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังวัย 57 ปี ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการพรรคคนที่ 1 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตำแหน่งนี้เป็นรองเพียงเลขาธิการพรรค คือนายกฯ ลี เซียนลุง และคาดว่าเฮงจะสืบทอดอำนาจต่อจากลีในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

    นายกฯ วัย 66 ปีผู้นี้ เป็นบุตรของลี กวนยู ผู้ก่อตั้งประเทศและพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์รุดหน้าอย่างรวดเร็วระหว่างการครองอำนาจยาวนาน 3 ทศวรรษ หากเฮงได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสิงคโปร์ภายหลังการเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีหน้า ก่อนครบวาระในปี 2564 เฮงจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของสิงคโปร์และเป็นคนที่ 2 ที่ไม่ได้แซ่ลี

    การจัดวางตัวผู้สืบทอดอำนาจในพรรคครั้งนี้เป็นแผนการของนายกฯ ลี เพื่อส่งมอบอำนาจแก่ผู้นำรุ่นใหม่ที่อายุน้อย นอกจากการแต่งตั้งเฮงเป็นผู้ช่วยเลขาธิการพรรคคนที่ 1 แล้ว แถลงการณ์ของพีเอพีประกาศด้วยว่า ชาน ชุนซิง รัฐมนตรีพาณิชย์ อายุ 49 ปี ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขาธิการพรรคคนที่ 2

    การเลือกรัฐมนตรีคลังผู้นี้ขึ้นในตำแหน่งว่าที่ผู้นำประเทศคนต่อไป แทนที่ชานซึ่งถูกยกให้เป็นตัวเก็ง ทำให้บางฝ่ายประหลาดใจ เฮงเพิ่งเข้าสู่การเมืองเมื่อปี 2554 ก่อนหน้านั้นเขาเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางและเป็นรัฐมนตรีศึกษาธิการ และเคยมีปัญหาสุขภาพจากโรคหลอดเลือดสมองเมื่อปี 2559

นายกฯ ลี เซียนลุง กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีปิดการประชุมอาเซียนซัมมิต เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2561 / AFP

    นายกฯ ลี กล่าวผ่านเฟซบุ๊กภายหลังคำประกาศนี้ว่า การถ่ายโอนอำนาจอย่างราบรื่นแก่ทีมใหม่เพื่อนำพรรคก้าวผ่านการเลือกตั้งครั้งหน้า เป็นสิ่งสำคัญ ไม่เพียงต่อพีเอพีเท่านั้น แต่สำคัญต่ออนาคตของสิงคโปร์ด้วย

    เมื่อปีที่แล้ว ระหว่างการทะเลาะเบาะแว้งกันในหมู่พี่น้องตระกูลลีที่เป็นข่าวครึกโครม นายกฯ ลีต้องออกมาปฏิเสธคำกล่าวหาที่ว่า เขาต้องการฟูมฟัก ลี หงอี้ บุตรชายของเขา ขึ้นสืบทอดอำนาจ ความขัดแย้งนี้มีชนวนเหตุมาจากการจัดการเรือนเก่าของลี กวนยู ซึ่งสั่งเสียไว้ก่อนอสัญกรรมเมื่อปี 2558 ว่าให้รื้อทิ้งเพื่อไม่ให้เป็นมรดกสำหรับการเคารพบูชา แต่น้องๆ กล่าวโทษลีว่าพยายามขัดขวางคำสั่งของบิดา เพื่อหวังผลทางการเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"