ผู้นำซิมบับเวเผย 'เฒ่ามูกาเบ' เดินไม่ได้ ยังรักษาตัวที่สิงคโปร์


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเอมเมอร์สัน มนันกากวา แห่งซิมบับเว เปิดเผยอาการล่าสุดของ "โรเบิร์ต มูกาเบ" ว่าอดีตประธานาธิบดีวัย 94 ปีไม่สามารถเดินเหินได้แล้ว โดยมารักษาสุขภาพสิงคโปร์นาน 2 เดือนแต่คาดว่าจะกลับประเทศได้ภายในสิ้นเดือนนี้

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ และนางเกรซ มูกาเบ ภริยา ในงานฉลองเอกราชปีที่ 37 ที่กรุงฮาราเร / AFP

มนันกากวา ซึ่งได้ขึ้นเป็นผู้นำของซิมบับเวต่อจากมูกาเบซึ่งถูกกองทัพกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ยุติอำนาจการปกครองกดขี่ของมูกาเบยาวนาน 37 ปี เปิดเผยต่อผู้สนับสนุนพรรคซานู-พีเอฟ ของเขาระหว่างการปราศรัยที่เมืองซวิมบา บ้านเกิดเมืองนอนของมูกาเบ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่าอดีตผู้นำรายนี้อายุมากและสุขภาพไม่แข็งแรง เขาเดินทางไปรับการรักษาที่สิงคโปร์ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2561 อดีตประธานาธิบดีมูกาเบแถลงข่าวที่เรือน "บลูรูฟ" ของเขาในกรุงฮาราเร ก่อนวันเลือกตั้งครั้งแรกนับแต่เขาถูกโค่นอำนาจ / AFP

"ตอนนี้เขาชราภาพ แน่นอนว่า เขาไม่สามารถเดินได้เอง แต่ไม่ว่าเขาจะร้องขอสิ่งใด เราก็พร้อมจะให้" มนันกากวา ซึ่งชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีแบบมีข้อครหาเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม กล่าวต่อผู้สนับสนุนนับพันคน โดยย้ำว่า รัฐบาลซิมบับเวกำลังดูแลมูกาเบและรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล "เขาเป็นบิดาผู้ก่อตั้งประเทศซิมบับเว เป็นบิดาผู้ก่อตั้งซิมบับเวที่เสรีของพวกเรา"

มนันกากวาบอกด้วยว่า เดิมมูกาเบมีกำหนดเดินทางกลับวันที่ 25 ตุลาคม แต่สุขภาพเขายังไม่ดี แต่เมื่อวานมูกาเบส่งข้อความมาว่าเขาดีขึ้นแล้ว และคาดว่าจะกลับซิมบับเวได้วันที่ 30 พฤศจิกายน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"