15ปีไฟใต้ลุกโชน เด็กกำพร้า1หมื่น วอนทุกฝ่ายช่วย


เพิ่มเพื่อน    

  อึ้ง! 15 ปีเหตุรุนแรงจังหวัดชายแดนภาคใต้ เด็กกำพร้าพุ่งหมื่นคน หญิงหม้ายกว่า 3 พัน เสียชีวิตเฉียด 4 พัน ประธานกองทุนเด็กกำพร้าฯ เผยปัญหาไฟใต้สร้างความเสียหายต่อพื้นที่อย่างมาก ทุกฝ่ายต้องหันหน้ามาร่วมแก้ปัญหาช่วยเหลือเด็กกำพร้าให้เติบโตเป็นพลังของชาติ วอนทุกฝ่ายยุติความรุนแรงสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้น

      ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส วันที่ 25 พฤศจิกายน ชมรมตาดีกาตำบลตันหยงลิมอ กองทุนเด็กกำพร้าตันหยงลิมอ  ได้จัดให้มีกิจกรรมวันเด็กกำพร้า ต.ตันหยงลิมอ ครั้งที่ 4 โดยมีเครือข่ายชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติจังหวัดชายแดนภาคใต้ (spmc) กำนัน อบต. ผู้ใหญ่บ้าน ทหารพรานที่ 45 นายนัจมุดดีน อูมา กรรมภาคประชาสังคมนราธิวาส นายอับดุลรอซะ ฆาเด ประธานกองทุนเด็กกำพร้า ตันหยงลิมอ นายก อบต.ตันหยงลิมอ ชาวบ้านเข้าร่วมงานดังกล่าวกว่า 300 คน  
    ทั้งนี้ มีเด็กกำพร้าในพื้นที่จำนวน  40 คน ได้รับเงินช่วยเหลือทุนเด็กกำพร้า ถุงยังชีพ กระปุกออมสิน ผ้านวม และตลอดทั้งวันมีกิจกรรมบนเวที การแสดงความสามารถของเด็กกำพร้า สลับกับการแสดงของนักเรียนตาดีกาตันหยงลิมอ สร้างรอยยิ้มให้กับเด็กกำพร้าและคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี
    นายอับดุลรอซะ ฆาเด ประธานกองทุนเด็กกำพร้าฯ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ทุกคนหันหน้าเข้าหากัน และทำเรื่องราวที่ดีเยี่ยม โดยเฉพาะงานเพื่อเด็กกำพร้า ซึ่งต้องยอมรับว่าจากสถานการณ์ความไม่สงบทำให้มีเด็กกำพร้าได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมมากขึ้น ทำให้เกิดช่องว่างในสังคม ที่ทุกฝ่ายต้องไม่ทอดทิ้งและต้องไม่ลืมในการดูแลเอาใจใส่เด็กกำพร้าในพื้นที่ ซึ่งใน 1 ปีมี 365 วัน สังคมต้องดูแลเด็กเหล่านี้ในทุกๆ วัน ไม่ใช่แค่วันเด็กกำพร้าแค่วันเดียวเท่านั้น เพราะคนเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีพลังกาย อิ่มท้อง และพลังใจหรือกำลังใจ เพื่อจะเติบโตในสังคมและจะเป็นพลังของแผ่นดินต่อไป 
    ประธานกองทุนเด็กกำพร้าฯ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ นับเป็นการช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่ได้รับการอนุเคราะห์จากผู้ใหญ่ใจดีทุกคน ปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบ หลายคนมักเรียกสั้นๆ ว่าปัญหาไฟใต้ ปีนี้จะครบรอบ 15 ปีแล้ว แน่นอนสร้างความเสียต่อพื้นที่เป็นอย่างมาก
     สำหรับข้อมูล ตลอดระยะ 14 ปีของเหตุสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รวบรวมเหตุความไม่สงบมาแล้ว 15,164 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 3,949 คน ได้รับบาดเจ็บ 10,501 คน ทำให้มีเด็กกำพร้ามีมากกว่า 8,000 คน และมีหญิงหม้ายอีกกว่า 3,000 คน อันนี้ข้อมูลปีรวมปีที่แล้ว 2560 ซึ่งปี 2561 มีสถิติเพิ่มขึ้น 
    "โดยเฉพาะเด็กกำพร้าล่าสุดเกือบ 10,000 คน เป็นสถิติที่น่าตกใจ ทุกฝ่ายจำเป็นต้องหันหน้ามาร่วมแก้ปัญหา และขอเรียกร้องทุกฝ่ายมาช่วยเหลือเด็กกำพร้า ที่จะเติบโตเป็นพลังของชาติต่อไป จะมีคุณภาพที่ดีขึ้น หรือไม่ อย่างไร อยู่ที่ทุกคนในประเทศและผู้ใหญ่ในภาครัฐจะดูแลเอาใจใส่อย่างไร และเนื่องในวันที่ 25 พ.ย.เป็นวันต่อต้านความรุนแรงต่อสตรีและเด็กสากล ขอให้ทุกคนร่วมใจกาย ยุติความรุนแรง และมาร่วมกันสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นต่อไป" นายอับดุลรอซะกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"