'ธิดา'ซัดพปชร. เปิดเครื่องดูดรอจนถึงเที่ยงคืน!เพ้อ'พท+ปชป.'เกิน 300 ตอนนี้'คุณโอ๊ค'ก็ออกโรงเต็มที่


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ย.61- นางธิดา ถาวรเศรษฐ  Facebook Live ว่า  “พปชร. เปิดเครื่องดูดรอจนถึงเที่ยงคืน” ซึ่งช่วงนี้มีการย้ายพรรคกันมากและเป็นที่เข้าใจได้ในเหตุผลของการย้ายพรรค เพราะในกติกาผู้สมัครส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมืองนั้น ๆ อย่างน้อย 90 วัน เพราฉะนั้นถ้าการเลือกตั้งจะมีในวันที่ 24 ก.พ. 62 เราก็นับถอยหลังมา 24 ม.ค. 62 มา 24 ธ.ค. และ 24 พ.ย. 61 โดยคร่าว ๆ แต่โดยวันที่ก็เริ่มตั้งแต่ 26 พ.ย. เป็นต้นไปต้องสังกัดพรรคนั้น ดังนั้นจึงเป็นประเด็นที่มาของการสนทนาในวันนี้ก็คือ พปชร. เปิดเครื่องดูดรอจนถึงเที่ยงคืน

เนื่องจากมีการย้ายพรรคกันอุตลุด และพรรคที่มีพลังดูดคือมีท่อดูดขนาดใหญ่ ในท่อดูดขนาดใหญ่นั้นท่อหนึ่งก็คือท่อใหญ่มากเลยเรื่องคดีความ ทั้งคดีความในอดีต ทั้งคดีความในอนาคตด้วยอำนาจปัจจุบันซึ่งยังมีอำนาจจนกระทั่งถึงวันเลือกตั้งและหลังเลือกตั้ง หลาย ๆ คนนอกจากคดีความในอดีต คดีความของครอบครัว ก็ยังคดีความของตัวเองอาจจะเกิดขึ้นจากถูกใบแดงก็ได้ หรือมีการฟ้องร้องคดีเพิ่มเติมขึ้นมาใหม่ อันนี้ก็เป็นเรื่องของการใช้อำนาจในฐานะของรัฐบาลปัจจุบันของคสช. แล้วยังมีเรื่องปัญหาผลประโยชน์ที่จะได้รับและสัญญาว่าจะได้ อาจจะเป็นเงิน เป็นตำแหน่ง นอกจากนั้นก็ยังเป็นเรื่องที่ว่าพวกกัน เครือข่ายของดร.สมคิดซึ่งเคยอยู่ในพรรคไทยรักไทยตั้งแต่ต้น เราจะเห็นได้จากบ้านริมน้ำ เครือข่ายของคุณสมศักดิ์กลุ่มสามมิตรก็เดิมมาจากกลุ่ม 16 ซึ่งรวมทั้งเรื่องของกลุ่มของคุณวราเทพ นี่เป็นเครือข่ายของนักการเมืองโดยเฉพาะสายทีมเศรษฐกิจและในอดีตที่เคยอยู่กับไทยรักไทย

และจากรายงานข่าวของมติชนออนไลน์แจ้งว่า วันที่ 26 พ.ย. นี้พรรคพปชร.จะเปิดรับสมัครสมาชิกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงเวลา 24.00 น.  ถ้าเป็นการสมัครสมาชิกนั้นมันรับสมัครได้ตลอด ไม่จำเป็นต้องมาเที่ยงคืน แต่ว่าพวกที่จะมาใกล้เที่ยงคืนก็คือพวกนาทีสุดท้ายที่อยากจะย้ายพรรค เหมือนดังที่เราได้ยินข่าวว่าอดีตส.ส.ลพบุรีบอกว่าตัดสินใจวันเดียว เพราะก่อนหน้านั้น 1 วันเพื่อนที่เป็นอดีตส.ส.ลพบุรีเหมือนกันถามเขาก็บอกว่ายังอยู่

ดังนั้นเครื่องสูบก็เลยต้องตั้งไว้จนกระทั่งถึงเที่ยงคืน มันอยู่ที่ว่าสูบแล้วเอาไปทำอะไร ถ้าเป็นสมาชิกเฉย ๆ มาเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่จำเป็น แต่ถ้ามาเพื่อสมัครส.ส.เขาก็ตั้งเครื่องสูบไว้จนถึงเที่ยงคืน

เรามาพิจารณาดูน่าสนใจว่านอกจากปัญหาเรื่องคดีความ บางคนก็อาจจะมองสิ่งที่เราต้องมองด้านอื่น ๆ ด้วย ถ้าเราไปเน้นเฉพาะคดีความอย่างเดียว บางคนบอกว่าผมไม่มีคดี แต่ผมชอบนโยบายและผมเชื่อว่าจะได้เป็นรัฐบาล หรืออื่น ๆ ซึ่งเขาอาจจะไม่บอก หรือผมแอบคิดในใจว่าถึงเป็นส.ส.สอบตกแต่ผมมีโอกาสได้ทำงาน ได้ตำแหน่ง ได้ผลประโยชน์ ก็ว่ากันไป ซึ่งเรื่องนี้เขาจะไม่เอามาพูดกันต่อหน้า แต่ทั้งหมดนี้มันก็รวมเป็นพลังดูด

เราลองแกล้งทำเป็นซื่อ ๆ ตรง ๆ ว่าสิ่งที่เขาเป็นพลังดูด เช่น ในเรื่องบัตรสวัสดิการ ในเรื่องของความนิยมต่อนโยบายอื่น ๆ และรวมทั้งความนิยมต่อตัวพล.อ.ประยุทธ์ ดูจากนิด้าโพลก็น่าสนใจ คือเขาบอกว่าพรรคการเมืองใหม่ ๆ ประชาชนก็อยากเลือก 61% ถามว่าคุณจะตีความ พปชร. เป็นพรรคเก่าหรือพรรคใหม่ เพราะเขาบอกว่าไม่ใช่พรรคทหาร ไม่มีทหารเลยซักคน จะตีความเป็นพรรคใหม่ได้ไหมเพราะว่าเพิ่งมีการก่อตั้ง รวมถึงคนในพรรคเช่น คุณอุตตม, คุณชวน ชูจันทร์, คุณสนธิรัตน์ หรือว่าคุณกอบศักดิ์ พวกนี้เขาเป็นคนใหม่ ซึ่งต้องมาตีความว่ามันเป็นพรรคใหม่จริงหรือ

นางธิดามองว่าแม้ประชาชนส่วนหนึ่งบอกว่าอยากเลือกพรรคใหม่ แต่เชื่อว่าความใหม่ของพปชร.ไม่น่าจะตรงกับที่ประชาชนคิดสักเท่าไหร่ ประชาชนบางส่วนอาจบอกว่าพปชร.นี่คือพรรคใหม่ ได้นายกฯ หน้าใหม่ แล้วดูคะแนนนิยมของพล.อ.ประยุทธ์คะแนนนิยมลดลง ในขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์คะแนนนิยมเพิ่มขึ้นนำพล.อ.ประยุทธ์ และถ้าพปชร.ชูพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ   พล.อ.ประยุทธ์ไม่ใช่คนหน้าใหม่ แต่เป็นคนหน้าเก่าที่ผลงานไม่ประทับใจเลย ลองไปถามประชาชนดู ประชาชนมีแต่โอดครวญ ในขณะที่นายธนาธรเป็นคนน่าสนใจมากซึ่งอย่างนี้ถึงจะเรียกว่าคนใหม่

เพราะฉะนั้นพรรคใหม่อย่างพรรคอนาคตใหม่ น่าจะใช่ แต่พรรคพปชร. นอกจากคนที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ หน้าเก่า (5 ปีแล้ว) นักการเมืองที่เป็นองค์ประกอบล้วนเป็นหน้าเก่าทั้งนั้น เพราะเขาบอกว่าเขาคัดนักการเมืองดาวฤกษ์ มันจะเป็นดาวฤกษ์ได้ก็แปลว่ามันต้องเป็นนักการเมืองเก่าซึ่งเคยมีเสียงซึงอันนั้นต้องไปวิเคราะห์ต่อว่าเป็นเสียงของพรรคหรือเป็นเสียงของตัวเอง

แต่ตามโพลที่บอกว่าอยากได้พรรคการเมืองหน้าใหม่ ๆ เข้ามา ปรากฎว่าคะแนนเสียงที่มากกลายเป็นพรรคเพื่อไทย แต่คะแนนที่ลดลงไปมากคือพรรคประชาธิปัตย์ อาจจะมองว่าพรรคพปชร.ประชาชนส่วนหนึ่งถือว่าเป็นพรรคใหม่ก็ได้ตามมาด้วยพรรคอนาคตใหม่ซึ่งอันนี้ถือว่าเป็นพรรคใหม่จริง ๆ

ถ้าวิเคราะห์ตามโพลของนิด้า  พรรคพปชร.ได้ประมาณ 20% อันนี้เป็นการถามทั่วไป แต่รธน.ฉบับนี้เป็นรธน.ที่มีบัตรใบเดียวแล้วเน้นส.ส.เขตเป็นหลัก ต่อให้พล.อ.ประยุทธ์มีความนิยมระดับหนึ่ง ถามว่าหรือคุณจะเป็นพรรคปาร์ตี้ลิสต์หรือ? มันอาจจะได้ส่วนหนึ่ง แต่ในความเป็นจริงนั้นมันต้องช่วงชิงที่ส.ส.เขต ยังนึกไม่ออกว่าพปชร.จะไปแย่งพื้นที่ของเพื่อไทยกับประชาธิปัตย์อย่างได้ผล

พรรคที่จะแย่งพื้นที่ประชาธิปัตย์ได้ผลจำนวนหนึ่งคือรปช. แต่ไม่น่าจะได้มาก แล้วพรรคที่จะแย่งพื้นที่ของเพื่อไทยในส.ส.เขต ถ้าอยู่กันคนละซีกอุดมการณ์ พปชร.กับเพื่อไทย มันคนละซีก  จึงมีความเชื่อว่ามันยากที่คนที่ออกจากเพื่อไทยไปแล้วจะสามารถช่วงชิงคะแนนส.ส.เขตได้ อาจจะมีคะแนนส.ส.ส่วนตัวจำนวนหนึ่ง ก็เป็นไปได้ว่าเอาไปให้ปาร์ตี้ลิสต์ นั่นก็หมายความว่าคุณต้องรวม ๆ กันให้ได้ 7 หมื่นจึงจะได้ปาร์ตี้ลิสต์ 1 คน หมายความว่าเพื่อไทยกับประชาธิปัตย์อาจจะไม่ได้เสียงมาก แต่อย่างน้อยก็ต้องรักษาพื้นที่เดิมเอาไว้ได้ เพื่อไทยอย่างน้อยก็บวกลบ 200 ประชาธิปัตย์ก็บวกลบ 100 รวมสองพรรคนี้ก็ 300 กว่าแล้ว ที่เหลืออีก 100 กว่า ภูมิใจไทย, ชาติไทยพัฒนา, ชาติพัฒนาก็มีจำนวนหนึ่ง และเชื่อว่า อนาคตใหม่, ทษช, เพื่อชาติ ก็ได้อีกจำนวนหนึ่ง

แล้วพปชร.จะไปอยู่ตรงไหน? แปลว่าคุณก็ต้องชิงที่เหลืออยู่ 100 กว่าที่ ในความเป็นจริงที่คิดว่าไปดึงพรรคใหญ่นั้นอาจจะเป็นความคิดที่ผิดเพราะคุณดึงไม่ได้ เพียงแต่ว่าคุณอาจจะได้เสียงมาจำนวนหนึ่งมาเป็นเสียงของปาร์ตี้ลิสต์ เพราะประชาธิปัตย์และเพื่อไทย ผู้เลือกเขาไม่ได้เลือกตัวสมาชิกทั้งหมด  เขาเลือกพรรคและอุดมการณ์ เพราะฉะนั้นการวางยุทธศาสตร์ในการทำลายพรรคใหญ่ไม่แน่ใจว่าจะได้ผล ต่อให้คุณเอาท่อดูด ดูดไปจนถึงเที่ยงคืนวันนี้อาจจะได้เยอะอีก

นางธิดากล่าวว่าที่ดูดไปแล้ว ถ้าคิดว่าเป็นการทำลายพรรคใหญ่นั้น “ยาก” เพราะสิ่งที่คุณแข่งคุณต้องไปแข่งกับพรรคขนาดกลาง เพราะพรรคขนาดกลางเขาขึ้นอยู่กับบุคคลเป็นหลัก ในขณะที่พรรคขนาดใหญ่เขาขึ้นอยู่กับอุดมการณ์และเขามีความผูกพันของผู้เลือก ผู้สมัครเปลี่ยนแต่เขาไม่เปลี่ยนพรรค ฐานเสียงของผู้สมัคร นี่คือบทเรียนตอนที่มีการแยกพรรคของนายเนวินออกมาทั้ง ๆ ที่เอาคนเกรดเอ แต่ปรากฎว่าพวกเกรดซี เกรดดี กลับเอาชนะเกรดเอได้

เธอยังแสดงทัศนะว่า “เพื่อไทย” กับ “ประชาธิปัตย์” ยังเป็นพรรคใหญ่ เสียงอาจจะไม่มากเท่าเดิม แต่ก็ไม่ได้น้อยกว่าเดิมมากเท่าไหร่ แล้วตอนนี้คุณโอ๊คก็ออกโรงเต็มที่เพื่อเรียกความเชื่อมั่นก็มีผลอยู่พอสมควร แต่ว่าหลักก็คือคนที่เลือกเพื่อไทยคือเขาเลือกพรรคและมีความนิยมผลงานตั้งแต่ไทยรักไทยและโดยเฉพาะคุณทักษิณ ถ้าย้ายพรรคโอกาสที่จะได้เสียงเท่าเดิมน้อยมาก ก็จะมีฐานเสียงเก่าอยู่จำนวนหนึ่ง เพราะว่าเสียงของพรรคนั้นตรวจสอบได้ ถ้าผู้สมัครคนนั้นย้ายพรรคแล้วเหลือเสียงเท่าไหร่ นั่นแหละคือเสียงของคนนั้น ตอนแรกบางคนไม่รู้อาจจะรู้สึกว่าคะแนนเยอะ แต่คุณต้องแยกว่าเป็นคะแนนพรรคเท่าไหร่ คะแนนของตัวเองเท่าไหร่ ดังนั้นการมาแย่งฐานเสียงของ 2 พรรคใหญ่นี้ “ยาก” เพราะว่าคนที่เลือกทั้ง 2 พรรคนี้มีความจงรักภักดีอยู่จำนวนหนึ่ง

ทุกวันนี้ที่คุณทำ “ประชารัฐ” มันไม่ใช่ “สวัสดิการ” และมันเป็นประชานิยมแบบของเผด็จการ ประชานิยมไม่ได้หมายความว่าประชานิยมโดยทั่วไปมันจะควบคู่กับเผด็จการนะ ในรัฐบาลประชาธิปไตยเขาไม่ได้เรียกว่าประชานิยม แต่คนอนุรักษ์นิยมในประเทศนี้มาโจมตีคุณทักษิณและพรรคไทยรักไทย เรียกมันว่าประชานิยม

ในประเทศที่มีโครงการช่วยเหลือคนจนที่เป็นระบอบประชาธิปไตยเขาไม่ได้เรียกประชานิยม แต่เผด็จการที่ออกนโยบายเพื่อเอาใจคนจนอย่างนั้นแหละที่เขาเรียก Populist เพราะว่านโยบายต่าง ๆ มันต้องได้รับความเห็นชอบจากประชาชน

สำหรับประชารัฐที่ทำแบบนี้มันก็เข้าข่ายทฤษฎีแบบเศรษฐกิจเสรีนิยมใหม่ ไม่ต้องการไปแทรกแซงกลไกตลาด แต่ใช้วิธีการเฮลิคอปเตอร์มันนี่ แจก แจก แจก แจก ไม่ได้ใช้เงินของตัวเอง แต่โฆษณาว่าผมเป็นผู้แจก อันนี้อาจจะคิดว่าเป็นเครื่องสูบใหญ่ แต่อ.ธิดามองว่าเครื่องสูบตัวนี้ไม่ได้ผล เพราะประชาชนรู้ว่าเงินที่แจกเป็นเงินของเขา และเขาต้องการคนที่ชอบธรรมในการที่มาจัดการกับปัญหาความยากจน ไม่ใช่อยู่มา 5 ปีแล้ว จนบัดนี้ก็ยังแก้ไขไม่ได้ ถ้าจะบอกว่าเป็นพรรคใหม่และเป็นพลังดูด ตนไม่เชื่อและไม่ใช่  

"ดังนั้น...เปิดเครื่องดูดจนถึง 2 ยามก็เอาเลย แต่คิดว่าไม่น่าจะได้ผล เราต้องมาวัดกันว่าในการเลือกตั้งประชาชนจะเลือก พปชร. มากพอที่จะทำให้สานฝันของบิ๊กตู่เป็นนายกฯ ได้หรือเปล่า แต่อ.ธิดาว่า ไม่พอค่ะ"นางธิดากล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"