ยานหุ่นยนต์สำรวจ 'อินไซต์' ส่งภาพแรกลงจอดดาวอังคาร


เพิ่มเพื่อน    

ยานหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคาร "อินไซต์" ขององค์การนาซา ลงจอดบนดาวอังคารอย่างปลอดภัยเมื่อเช้ามืดวันอังคาร ประเดิมความสำเร็จของการเดินทางนาน 6 เดือนด้วยภาพแรกของพื้้นผิวดาวอังคาร ก่อนเริ่มภารกิจตรวจสอบโครงสร้างภายในดาวเคราะห์เพื่อนบ้านของเราดวงนี้

วิศวกรนาซาชูมือแสดงความดีใจหลังจากยานหุ่นยนต์อินไซต์ลงจอดบนผิวดาวอังคารสำเร็จ ระหว่างการลุ้นภารกิจที่อาคารปฏิบัติการบินอวกาศของเจพีแอล เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2561 / POOL / AFP

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 กล่าวว่า ทันทีที่สิ้นเสียงประกาศของผู้ควบคุมภารกิจมาร์สอินไซต์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งสหรัฐ (นาซา) ว่ายานอินไซต์ (InSight) ลงจอดบนทุ่งราบ "เอลิเซียมพลานิเทีย" ใกล้เส้นศูนย์สูตรของดาวอังคารเรียบร้อยแล้ว บรรดาวิศวกรนาซาในห้องปฏิบัติการจรวดขับดัน (เจพีแอล) ในเมืองพาซาเดนา รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ต่างพากันโห่ร้อง ปรบมือดีใจและสวมกอดกัน

    ความสำเร็จในการลงจอดบนดาวอังคารของยานหุ่นยนต์สำรวจตัวนี้เป็นความสำเร็จครั้งที่ 8 ของนาซาในการลงจอดบนดาวแดง และเป็นครั้งล่าสุดต่อจากยานคิวริออซิตีของนาซา ที่ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารเมื่อปี 2555 โดยจุดลงจอดนั้นอยู่ห่างจากอินไซต์ราว 600 กิโลเมตร

    ภารกิจมูลค่า 993 ล้านดอลลาร์นี้ใช้เวลายาวนานเกือบ 7 ปีนับแต่การออกแบบ จนถึงเวลาที่ยานถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ และเดินทางไกล 548 ล้าน กม. จนถึงชั้นบรรยากาศของดาวอังคารเมื่อเวลา 11.47 น. ของวันจันทร์ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐ (02.40 น.วันอังคารของไทย) และสามารถผ่านช่วงเวลาลุ้นระทึก 6 นาทีครึ่ง ที่ยานพุ่งด้วยความเร็วถึง 19,800 กม./ชม. ฝ่าความร้อนจากการเผาไหม้ที่อุณหภูมิ 1,500 องศาเซลเซียส ก่อนจะกางขาทั้ง 3 ข้างและร่มชูชีพ แล้วลงจอดบนพื้นผิวดาวได้ในเวลา 02.53 น.ของไทย

ภาพจาก NASA/JPL เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2561 เผยให้เห็นฝุ่นของดาวแดงที่เกาะเลนส์ ซึ่งเป็นภาพแรกที่อินไซต์ส่งกลับมายังโลก / NASA/JPL-CALTECH / AFP

    จิม ไบรเดนสไตน์ ผู้บริหารนาซา กล่าวว่า เป็นการลุ้นที่เคร่งเครียดมาก ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ได้ชมการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์อยู่ด้วย และได้โทรศัพท์มาแสดงความยินดี "ท้ายที่สุดแล้ว ก็ใกล้ถึงวันที่เรานำมนุษย์ไปยังดาวอังคาร" เขากล่าว พร้อมกับย้ำว่า สหรัฐวางเป้าหมายไว้ว่าจะต้องเกิดขึ้นภายในกลางทศวรรษของปี 2030

    จากข้อมูลแรกที่อินไซต์ส่งกลับมายังโลก ดูเหมือนว่ายานหุ่นยนต์ลำนี้ยังมีสภาพสมบูรณ์ ภาพถ่ายแรกที่ส่งกลับเป็นภาพของฝุ่นที่ฝุ้งตลบขึ้นมาเกาะเลนส์ แล้วไม่กี่นาทีหลังจากนั้น ผู้ควบคุมภารกิจที่เจพีแอลก็ได้รับภาพถ่าย "เซลฟี" ที่ชัดเจนขึ้น เป็นภาพของทิวทัศน์ของดาวอังคาร และมองเห็นส่วนหนึ่งของยานที่ถ่ายด้วยกล้องที่ติดตั้งบนแขนกล

ภาพที่ชัดขึ้นเผยทัศนียภาพบนดาวแดงบริเวณที่ยานหุ่นยนต์ตัวนี้ลงจอด / NASA/JPL-CALTECH / AFP

    สัญญาณสำคัญอีกอย่างที่ยานส่งกลับมายังโลกคือ แผงโซลาร์ 2 แผงซึ่งมีความกว้าง 2.2 เมตร เปิดใช้งานได้ และกำลังเริ่มเก็บพลังงานแสงอาทิตย์จากพื้นผิวของดาวอังคาร

    ยานอินไซต์จะใช้เวลา 24 เดือนนับจากนี้ หรือ 1 ปีของดาวอังคาร ปฏิบัติภารกิจตรวจสอบโครงสร้างภายในอันลึกลับของดาวแดง เพื่อหาคำตอบว่าดาวเคราะห์ดวงนี้ รวมถึงดาวโลกของเราและดาวเคราะห์หินดวงอื่นในของระบบสุริยะชั้นใน ถือกำเนิดอย่างไร

หุ่นจำลองของยาน อินไซต์มาร์สแลนเดอร์ จัดแสดงอยู่ที่เจพีแอลของนาซา / AFP

    ภารกิจนี้ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานด้านอวกาศของหลายประเทศ รวมถึงของฝรั่งเศส ที่สร้างอุปกรณ์สำหรับการตรวจวัดแผ่นดินไหวและคลื่นไหวสะเทือน และเยอรมนีที่สร้างอุปกรณ์ขุดเจาะ ที่สามารถเจาะพื้นผิวลึกถึง 5 เมตร เพื่อวัดการถ่ายเทความร้อน นอกจากนี้ยังมีสำนักงานอวกาศของสเปนที่สร้างเซ็นเซอร์ลม, อังกฤษออกแบบและสร้างอุปกรณ์ตรวจวัดแผ่นดินไหว รวมถึงความช่วยเหลือจากโปแลนด์และสวิตเซอร์แลนด์ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"