จีนส่งยาน'เทียนเหวิน-1'ไปสำรวจดาวอังคาร


เพิ่มเพื่อน    

สำนักอวกาศแห่งชาติจีนประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวด "ลองมาร์ช 5" เพื่อส่งยานสำรวจดาวอังคาร "เทียนเหวิน-1" ขึ้นจากฐานปล่อยจรวดเที่เมืองเหวินชางบนเกาะไหหลำภาคใต้ของจีนเมื่อวันพฤหัสบดี

จรวดลองมาร์ช-5 นำยานโคจร, ยานลงจอดและยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารในภารกิจเทียนเหวิน-14 ของจีน ทะยานจากศูนย์ปล่อยจรวดเหวินชาง มณฑลไห่หนาน เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2563

    ยานสำรวจดาวอังคารลำนี้ตั้งชื่อตามบทกวีโบราณของจีน มีความหมายว่า "คำถามถึงสวรรค์" ตัวยานสำรวจหนัก 5 ตัน คาดว่าหลังจากยานเดินทาง 55 ล้านกิโลเมตร โดยใช้เวลา 7 เดือนจะเดินทางถึงวงโคจรของดาวอังคารในเดือน ก.พ.ปีหน้า ภารกิจของยานสำรวจลำนี้คือ โคจรรอบดาวอังคาร, ลงจอดบนดาวอังคาร และสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร

    จีนประสบความสำเร็จในการส่งนักบินอวกาศครั้งแรกในปี 2546 และส่งยานสำรวจดวงจันทร์ไปแล้ว 2 ครั้ง รวมถึงยานลงจอดที่ด้านมืดของดวงจันทร์

    ก่อนหน้านี้จีนมีโครงการสำรวจดาวอังคารร่วมกับรัสเซีย แต่หลังจากการยิงจรวดเพื่อส่งยานสำรวจดาวอังคารล้มเหลวในปี 2554 ทำให้ต้องยุติโครงการไป จากนั้นจีนจึงเริ่มโครงการสำรวจดาวอังคารของตัวเอง ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ส่งยานสำรวจดาวอังคารไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และนาซาส่งยานสำรวจดาวอังคารไปแล้ว 4 ลำ ตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1990 และมีกำหนดส่งยานสำรวจดาวอังคารอีกลำในวันที่ 30 ก.ค.นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"