เคาะ'ช้อปช่วยชาติ' ให้สิทธิแค่ ซื้อยางรถ-หนังสือ-โอทอป


เพิ่มเพื่อน    

 

คลังยัน 4 ธ.ค. นี้ ชง ครม. เคาะโครงการช้อปช่วยชาติ ตีกรอบแค่ 3 สินค้า “ยางรถยนต์-หนังสือ-โอทอป” ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท ระบุโครงการไม่เปิดกว้าง เหตุไม่จำเป็นต้องกระตุ้นการบริโภค หลังพบสัญญาณขยายตัวดีอยู่แล้ว

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอรายละเอียดโครงการช้อปช่วยชาติให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ ภายในวันที่ 4 ธ.ค. นี้ โดยยืนยันว่าโครงการที่เตรียมดำเนินการในครั้งนี้จะไม่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากจะไม่มีการเปิดกว้างให้กับทุกชนิดสินค้า เพราะไม่มีความจำเป็นจะต้องกระตุ้นการบริโภค เนื่องจากมีการขยายตัวได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ไม่ได้แย่เหมือนที่ผ่านมา แต่การดำเนินการครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมกลุ่มสินค้าที่มีความจำเป็นต้องให้การช่วยเหลือจริง ๆ 

สำหรับรายละเอียดของโครงการ จะกำหนดชนิดสินค้าที่สามารถนำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ จำนวน 3 ประเภทสินค้า ได้แก่ 1. ยางรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยเท่านั้น เนื่องจากได้มีการสำรวจพบว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณน้ำยางพาราที่ผลิตได้ในประเทศถูกใช้เพื่อผลิตยางรถยนต์ โดยจะมีการระบุเป็นเงื่อนไขด้วยว่าบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการจะต้องใช้ปริมาณน้ำยางพาราภายในประเทศเพื่อผลิตยางรถยนต์จำนวนเท่าไหร่ เพื่อผลิตยางรถยนต์จำนวนกี่เส้น โดยจะมีสติ๊กเกอร์ หรือคูปองกำกับชัดเจนเพื่อรองรับว่ายางรถยนต์ดังกล่าวเข้าโครงการช้อปช่วยชาติของรัฐบาล2. การซื้อหนังสือ ทั้งหนังสือที่เป็นสิ่งพิมพ์ และ e-Book เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่านมากขึ้น และ 3. สินค้าโอท้อป เพื่อเป็นการสนับสนุนชาวบ้านให้มีรายได้มากขึ้น 

 “โครงการช้อปช่วยชาติจะเริ่มตั้งแต่ 15 ธ.ค. 2561 – 15 ม.ค. 2562 จะกำหนดให้สามารถนำค่าใช้จ่ายจากทั้ง 3 รายการสินค้าที่กำหนดมาหักลดหย่อนภาษีได้ วงเงินไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท” นายอภิศักดิ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"