'มาร์ค'บี้ถก7ธ.ค.ปลดล็อกไร้เงื่อนไข แนะกกต.วางกรอบหาเสียงให้ชัด


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ย. 61 - ที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า พรรคปชป. ยังไม่ได้รับหนังสือเชิญจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ไปร่วมประชุมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ ซึ่งคงต้องดูหนังสือเชิญก่อนว่ามีอะไรบ้าง แต่สันนิษฐานได้ว่า ขณะนี้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธันวาคม การหารือคงเป็นเรื่องการปลดล็อก ซึ่งแทบไม่มีประเด็นอะไรที่ต้องหารือ เพราะมองไม่เห็นว่าถ้ากฎหมายเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้แล้วจะมีเหตุผลอะไรที่จะต้องมีข้อจำกัดการทำกิจกรรมทางการเมือง เพราะเราต้องการให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับและเป็นประชาธิปไตย ถ้ายังมีข้อจำกัดในเรื่องการเคลื่อนไหวอยู่ก็จะเป็นปัญหาต่อไป 

เมื่อถามว่า ในเรื่องการแบ่งเขตการเลือกตั้งที่ยังไม่มีข้อยุติจะทำให้เป็นปัญหาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยู่ที่การทำงานของ กกต. เพราะเราเห็นว่าคำสั่งของคสช.ที่ออกมาล่าสุดเป็นการสร้างปัญหาทำให้เกิดเครื่องหมายคำถามขึ้นในเรื่องการทำงานเป็นอิสระของกกต.ใน 2 ประเด็นใหญ่ คือ ทำไมต้องเอารัฐบาลกับ คสช. มาเกี่ยวข้องกับกระบวนการแบ่งเขตการเลือกตั้งด้วย และสองการที่ไปคุ้มครองทางกฎหมายว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งอาจไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในกฎหมายปกติที่จะเป็นเรื่องบั่นทอนความเชื่อมั่นในการแบ่งเขต และในข้อเท็จจริงเราทราบว่าพรรคการเมืองที่อิงอยู่กับผู้มีอำนาจในปัจจุบันเอาเรื่องของเขตการเลือกตั้งมาต่อรองในการดึงสมาชิกพรรคการเมืองอื่น 

ส่วนท่าทีของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่แสดงสัญลักษณ์ว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 62 นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็ดี ตอนนี้ถ้าอะไรที่เกิดความชัดเจนก็ดีสำหรับประเทศ และขณะนี้ทุกพรรคมีความพร้อมที่จะมุ่งไปสู่การเลือกตั้ง อะไรที่ไปสร้างความไม่แน่นอนขึ้นอีกก็ไม่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม และอะไรที่เดินไปตามปฏิทินที่กำหนดไว้ก็จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศและรัฐบาล 

เมื่อถามว่า ผลสำรวจความเห็นประชาชนที่ออกมาว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นอันดับ1 นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีหลายโพล ตนก็ดูอยู่หลายโพล ไม่มีปัญหาอะไร ถึงเวลาต้องแข่งขันกัน 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีพรรคการเมืองบางส่วนวิจารณ์ว่าการปลดล็อกอาจทำกิจกรรมได้ไม่เต็มที่ เพราะอาจมีทหารเข้าไปประกบอยู่ด้วยเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า บ้านเมืองเรามีกฎหมายดูแลในเรื่องของความสงบเรียบร้อยอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเอาเรื่องนี้มาพันกับการทำกิจกรรมทางการเมืองหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง คนที่จะก่อความวุ่นวายหรือความไม่สงบ หรือสร้างความขัดแย้ง ความจริงทำได้โดยไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองไหนก็ไม่ประสงค์ที่จะเกิดความขัดแย้งขึ้น ทุกคนต้องการให้บ้านเมืองกลับไปสู่ประชาธิปไตยคือการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงมองไม่เห็นว่าพรรคการเมืองที่อยากเลือกตั้งจะไปสร้างความขัดแย้งเพื่อให้เกิดปัญหาขึ้นอีกทำไม 

"ผมเคยเสนอก่อนหน้านี้แล้วว่า ความจริง กกต. ควรกำหนดให้ชัดว่า กรณีที่มีความพยายามเข้าไปขัดขวางการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองอื่น ต้องถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตยุติธรรม เพราะถือเป็นการกีดกันหรือไม่เปิดโอกาสให้ทุกพรรคหาเสียงอย่างเท่าเทียม ถ้า กกต. ชัดเจนอย่างนี้พรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองไหนที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองแล้วไปพยายามทำสิ่งเหล่านี้ก็จะต้องถูกลงโทษ ซึ่งเมื่อปี 54 ผมเคยร้องเรียนเรื่องนี้ไป แต่ กกต. ในสมัยนั้นวินิจฉัยว่า ไม่เป็นไรจะเข้ามาขัดขวางกันก็ได้ จึงเกิดปัญหา ดังนั้นถ้า กกต. สร้างบรรทัดฐานใหม่จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด จะทำให้คนที่มีส่วนได้ส่วนเสียทางการเมืองไม่เข้ามายุ่ง" นายอภิสิทธิ์ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"