สยยท.ค้านแจกไร่ละ1.8พันแก้ยางไม่ถูกจุด หวั่นเพิ่มขัดแย้ง


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ย. 61 - นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย (สยยท.) กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราไร่ละ 1,800 บาท ไม่เกินรายละ 15 ไร่ว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นของ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งสยยท. เคยให้ความเห็นไปแล้วว่าชาวสวนยางส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เนื่องจากวงเงินดังกล่าวจะให้ได้แต่เฉพาะสวนยางที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง มีผู้ได้รับสิทธิ์ทั้งเจ้าของสวนและคนกรีดประมาณ 1.3 ล้านครอบครัว ขณะที่ชาวสวนยางอีก 8 ล้านกว่าครอบครัว ซึ่งไม่มีเอกสารสิทธิ์จะไม่ได้รับประโยชน์ตรงนี้ เป็นการสร้างมาตรฐานที่ไม่เท่าเทียมกันจะก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างชาวสวนด้วยกันเอง 

"ทั้งนี้ชาวสวนประมาณ 10 ล้านครอบครัวต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียมการส่งออกยางพารากิโลกรัมละ 2 บาทเท่ากัน การแก้ปัญหาเช่นนี้เป็นเหมือนการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เพราะเคยแก้มาแล้วแต่ไม่สามารถทำให้ราคายางดีขึ้น ดังนั้นในการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ที่รมว.เกษตรฯ จะเป็นประธานในวันที่ 29 พ.ย.นี้ ผมจะคัดค้านมติ ครม.ดังกล่าว และจะเสนอให้รัฐบาลเร่งผลิตถนนยางพารา ซอยซีเมนต์ เพื่อนำยางออกจากตลาด ตรงนี้จะทำให้ราคายางดีดตัวขึ้นทั้งระบบเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุด เพราะชาวสวนจะได้ประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน" นายอุทัย ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"