ทุนผูกขาดกดทับประเทศไทย 'ธนาธร' ชี้ไม่กี่ตระกูลอิงแอบเผด็จการเกาะกินผลประโยชน์จากรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ย.61 - นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ได้เดินทางไปมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  วิทยาลัยสหวิทยาการ สาขา ปรัชญา การเมืองและเศรษฐศาสตร์ เพื่อบรรยายพิเศษในหัวข้อ  ความสัมพันธ์ของธุรกิจกับการเมือง โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมรับฟังการบรรยาย ประมาณ 200 คน  

โดยนายธนาธร  ได้กล่าวในการบรรยายตอนหนึ่งว่า ในความเป็นจริง โลกทุกวันนี้ เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่า นโยบาย กฏหมายต่างๆ ของทุกประเทศ  ถ้าจะอธิบายอย่างง่ายที่สุดล้วนมีที่มาจากการต่อสู้ เรียกร้องผลประโยชน์ต่อกัน ระหว่างรัฐกับภาคประชาสังคม และกลุ่มทุนที่มีอิทธิพลอยู่ในประเทศนั้นๆ  ซึ่งเราจะสังเกตได้ง่ายๆ ว่า กฎหมาย นโยบายนั้นๆ ถูกผลักดันมาจากภาคส่วนไหน วิธีที่ง่ายที่สุด ก็คือ สังเกตดูว่า นโยบายนั้นๆ เอื้อประโยชน์ให้คนกลุ่มไหน กลุ่มทุนก็ต้องพยายามปกป้องผลประโยชน์ของตน  ด้วยการรวมตัวจัดตั้งกลุ่มสมาคมต่างๆ เรียกร้อง  ยื่นข้อเสนอ กดดัน เข้าล็อบบี้รัฐบาล  ด้วยวิธีต่างๆ รวมถึงวิธีที่ไม่โปร่งใสด้วย  

ส่วนฝ่ายประชาชน ก็อาจรวมตัวกัน เดินขบวน ประท้วง รณรงค์ ยื่นข้อเสนอต่างๆ ต่อภาครัฐ ให้ช่วยเหลือ ให้ความเป็นธรรม ในความเดือดร้อนต่างๆ ฝ่ายใด เป็นผู้ชนะ นโยบายนั้นๆ ก็จะถูกผลักดันออกมาใช้ในสังคม  ซึ่งในหลายประเด็น เราก็อาจตัดสินใจได้ง่ายและชัดเจนว่า  สิ่งใดที่จะเป็นประโยชน์และเป็นธรรมต่อประชาชนส่วนมากในประเทศ  แต่ในหลายๆประเด็น เราก็ยากที่จะชี้ชัดลงไปได้ทันที  ก็ต้องมีการศึกษาถึงผลกระทบ ผลได้ ผลเสีย กันให้รอบคอบจริงๆ

นายธนาธร กล่าวว่าในสังคมประชาธิปไตยที่มีความเป็นธรรม การต่อสู้ เรียกร้อง จัดสรรทรัพยากรภายในประเทศ  จะสามารถเป็นไปตามกลไกของสังคม และของตลาดเสรี  มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม  และคนในสังคมสามารถตรวจสอบ คัดคานกันได้  เพื่อความชอบธรรม ผลประโยชน์ของคนส่วนมากในสังคมแต่ในประเทศไทย ไม่ได้เป็นเช่นนั้น  สังคมไทย ถูกกดทับด้วยโครงสร้างที่ไม่เป็นธรรมมาเป็นเวลาเนิ่นนาน ทำให้ประเทศของเรา เศรษฐกิจตกต่ำต่อเนื่อง  ประชาชนจำนวนมากของประเทศต้องยากลำบาก เพราะความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวย คนจน ซึ่งไทย ติดอันดับ 3 ของโลก  รองจากรัสเซียและอินเดีย  

"ปัญหาสำคัญที่สุด ก็เนื่องมาจากระบบทุนนิยมผูกขาดในประเทศไทย  ที่เอื้อประโยชน์ให้กับแค่ไม่กี่ตระกูล ที่เข้าไปเกาะกินผลประโยชน์จากรัฐ  ด้วยธุรกิจสัมปทานผูกขาดต่างๆ  และเข้าไปครอบครองทรัพยากรและรายได้จำนวนมากของประเทศ  ซึ่งก็ต่างมีผลประโยชน์ตอบแทนแก่กันและกัน และเราจะเห็นได้ว่า กลุ่มทุนนิยมผูกขาดที่ครอบครองเศรษฐกิจส่วนมากของไทยอยู่ ก็คือกลุ่มทุนที่ใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจ อิงแอบกับระบอบเผด็จการ  และเป็นปฎิปักษ์ต่อประชาธิปไตย  ซึ่งหากเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่กดทับประเทศไทยนี้ได้ เราก็ไม่สามารถที่จะพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าได้เลย"นายธนาธร กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"