เอาไปเลย! 'ธนาธร' จะแจกเครื่องจักรตำบลละหนึ่งเครื่องแทนแจกเงิน


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

30 พ.ย.61 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้รับเชิญเป็นวิทยากรบรรยายให้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดแพร่ ท่ามกลางนักศึกษา นักเรียน และผู้สนใจเข้าร่วมฟังการบรรยายเป็นจำนวนมาก โดยหัวข้อบรรยายวันนี้ เป็นประเด็นว่าด้วยเรื่อง “อนาคตการเมืองไทยและเศรษฐกิจไทย”

โดยนายธนาธรได้กล่าวถึงที่ไปที่มาของสภาพการเมืองและเศรษฐกิจไทย ที่เต็มไปด้วยการผูกขาดทั้งด้านอำนาจการเมืองและการผูกขาดทางเศรษฐกิจ ที่ฉุดรั้งการพัฒนาประเทศ และเป็นปัญหาที่พรรคอนาคตใหม่เห็นว่าเป็นอุปสรรคฉุดรั้งประเทศ ที่ต้องปลดล็อคให้ได้

นายธนาธรยังได้เปิดเผยถึงแผนบางส่วนที่จะนำมาเป็นนโยบายด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระจายโอกาสในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยด้านการคมนาคมขนส่ง ผ่านการปฏิรูประบบรางทั้งประเทศ

“ผมอยากจะสร้างรถไฟในประเทศให้เป็นระบบการคมนาคมหลัก ผมคิดว่ารูปแบบการเดินทางคมนาคมโดยการใช้ถนนเป็นหลักมันหมดยุคไปแล้ว หนึ่งมันทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม มันสร้างคาร์บอนฟุตพรินต์เยอะมาก สองมันเปลืองพื้นที่เยอะมาก สามมันส่งเสริมความไม่เท่าเทียม เพราะการที่คุณต้องใช้รถยนต์ แต่บางคนรายได้ไม่พอซื้อรถเป็นของตัวเอง ต้องไปกู้ยืมเป็นหนี้กัน แต่ถ้าเราพัฒนาระบบรางให้เข้าถึงทั้งประเทศได้ นั่นคือโอกาสทางรายได้สำหรับทุกคน”

ส่วนนโยบายทางด้านเกษตรนั้น นายธนาธรระบุว่าภาคการเกษตรในประเทศไทย แม้จะมีการจ้างงานมากที่สุดถึง 32% ของประชากรทั้งประเทศ แต่ได้ผลผลิตกลับมาเพียง 6% ของผลผลิตในประเทศ เนื่องจากขาดนวัตกรรมที่จะนำมาใช้ในการผลิต และเน้นการใช้แรงงานคนแบบดั้งเดิม ซึ่งสะท้อนการใช้ทรัพยากรที่มากเพื่อแลกกับผลผลิตที่น้อย

ดังนั้น นายธนาธรจึงเสนอว่าภาคการเกษตรของประเทศไทย ควรต้องนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ และกระจายไปให้ทั่วถึงในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อลดขั้นตอนการใช้แรงงานในกระบวนการแปรรูป โดยระหว่างการบรรยาย นายธนาธรได้ฉายภาพชุดเครื่องจักรและโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตรที่ฝ่ายนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ ได้เคยทำการศึกษามาแล้ว และเตรียมเสนอเป็นนโยบายหลักในการพลิกโฉมภาคเกษตรของประเทศไทย

“เครื่องจักรตัวนี้ไม่มีเทคโนโลยีที่ประเทศไทยผลิตเองไม่ได้เลย ถ้าอยากจะให้ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 16,000 บาทต่อตัน ไม่ต้องเอาเงินไปแจกเขา เอาเครื่องจักรตัวนี้ไปให้เขาตำบลละหนึ่งเครื่อง” นายธนาธรกล่าว

ทั้งนี้ หลังการบรรยาย นายธนาธรแะทีมงานพรรคอนาคตใหม่ยังได้ร่วมรับประทานอาหารและแลกเปลี่ยนความเห็นกับนักศึกษาอย่างเป็นกันเอง โดยมีนักศึกษาจำนวนมากที่แสดงความสนใจในพรรคและอยากร่วมงานกับอนาคตใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"