สิ้นแล้ว 'จอร์จ บุช' อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ถึงแก่อสัญกรรมขณะอายุ 94 ปี


เพิ่มเพื่อน    

"จอร์จ บุช" ประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐยุคสิ้นสงครามเย็น ผู้เปิดสงครามขับไล่กองทัพของซัดดัม ฮุสเซน พ้นจากคูเวต ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 94 ปีเมื่อวันศุกร์ เพียง 7 เดือนคล้อยหลังการเสียชีวิตของนางบาร์บารา ภริยาที่ใช้ชีวิตร่วมกันนาน 73 ปี

แฟ้มภาพ วันที่ 13 มิ.ย. 2547 อดีตประธานาธิบดี จอร์จ บุช หลังแข่งกระโดดร่มกับชัค นอร์ริส นักแสดง (ซ้าย) เพื่อฉลองวันคล้ายวันเกิดครบ 80 ปี ที่เทกซัส / AFP

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561 ว่าอดีตประธานาธิบดีจอร์จ เฮอร์เบิร์ต วอล์กเกอร์ บุช ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบที่บ้านของเขาในเมืองฮุสตัน เมื่อเวลา 22.10 น. ของวันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ ซึ่งตรงกับเวลา 11.10 น.วันเสาร์ของไทย

    จิม แม็กแกรธ โฆษกของครอบครัวบุชเผยแพร่คำแถลงสั้นๆ ของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช บุตรชายของเขา ที่ประกาศข่าวนี้ในฐานะตัวแทนของพี่น้องทั้ง 5 คน แต่ยังไม่มีคำประกาศเกี่ยวกับรายละเอียดของพิธีศพ หรือสาเหตุการเสียชีวิตของอดีตประธานาธิบดีบุชผู้พ่อ แต่เอเอฟพีรายงานอ้างสื่อของสหรัฐว่า ร่างของบุชจะนำมาตั้งไว้ที่อาคารรัฐสภาเพื่อให้ประชาชนได้แสดงความเคารพและอาลัย และคาดว่าร่างของเขาจะถูกฝังไว้ที่ห้องสมุดประธานาธิบดีจอร์จ บุช ในรัฐเทกซัส

    จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช มีสุขภาพอ่อนแอในช่วงหลายปีมานี้ เมื่อเดือนเมษายน เขาเข้ารับการรักษาอาการติดเชื้อในกระแสเลือด เพียง 1 วันภายหลังพิธีศพของนางบาร์บารา สตรีที่เขารักมากที่สุดในโลกและใช้ชีวิตคู่ด้วยกันยาวนาน 73 ปี ในพิธีศพที่ฮุสตัน เขาเข้าร่วมงานโดยต้องนั่งรถเข็น

แฟ้มภาพ จอร์จ บุช และจอร์จ ดับเบิลยู. บุช เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2556 / AFP

    บุชและบาร์บารามีทายาทด้วยกัน 6 คน แต่ยังมีชีวิตอยู่เพียง 5 คน คนหนึ่งคือจอร์จ บุช จูเนียร์ ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 43 ของสหรัฐระหว่างปี 2544-2552 และเจ๊บ อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ที่ต้องการเดินตามรอยเท้าพ่อและพี่ชาย ด้วยการลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 แต่สุดท้ายก็ยอมถอนตัว โดยโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ชนะในท้ายที่สุด
 
    บุชเกิดเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2467 ที่เมืองมิลตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ จากครอบครัวนักการเมืองมีฐานะในเมืองนิวอิงแลนด์ เขาพักการเรียนเพื่อสมัครเป็นนักบินของกองทัพเรือสหรัฐสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยปฏิบัติภารกิจบินในสมรภูมิ 58 ครั้ง ก่อนจะโดนปืนต่อต้านอากาศยานของกองทัพญี่ปุ่นยิงตกในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่เขารอดชีวิตจากการช่วยเหลือของเรือดำน้ำสหรัฐ

    เมื่อสงครามใกล้ยุติ บุชแต่งงานกับนางสาวบาร์บารา เพียร์ซ ซึ่งขณะนั้นอายุ 18 ปี และได้เข้าศึกษาหลักสูตรเร่งรัดและจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเยล เขาเริ่มอาชีพธุรกิจโดยช่วยกิจการของบิดา ซึ่งเป็น ส.ว.คอนเนตติคัต แล้วจากนั้นเขาย้ายไปเทกซัส ก่อตั้งบริษัทขุดเจาะน้ำมัน

    ต่อมา บุชเข้าสู่การเมืองโดยได้เป็น ส.ส.เทกซัส, เป็นทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ, เป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ), ทูตประจำจีน และประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรครีพับลิกัน บุชพยายามชิงชัยเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐในฐานะตัวแทนพรรครีพับลิกันมาตั้งแต่ปี 2523 แต่พ่ายแพ้ต่อโรนัลด์ เรแกน ผู้ซึ่งเลือกเขาเป็นรองประธานาธิบดี 2 สมัย ก่อนที่บุชจะรับช่วงต่อโดยเอาชนะไมเคิล ดูคาคิส ผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ตัวแทนของพรรคเดโมแครต ได้อย่างง่ายดายในปี 2531

แฟ้มภาพ วันที่ 5 พ.ย. 2531 จากซ้าย นางแนนซี เรแกน, ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน,  รองประธานาธิบดีจอร์จ บุช และนางบาร์บารา บุช ระหว่างการแถลงที่เรแกนประกาศสนับสนุนบุชชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ / AFP

    ช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 41 บุชนำสหรัฐผ่านพ้นการสิ้นสุดของยุคสงครามเย็นและการล่มสลายของสหภาพโซเวียต เขาสั่งการกองทัพสหรัฐขับไล่กองทัพของประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ของอิรัก พ้นจากการรุกรานคูเวตเมื่อปี 2534 โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์

    แม้การดำเนินนโยบายต่างประเทศจะทำให้บุชได้รับความนิยมในหมู่คนอเมริกัน แต่ปัญหาเศรษฐกิจฝืดเคืองในสหรัฐกลับบดบังชัยชนะของสงครามและทำให้บุชพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งสมัยที่ 2 เมื่อปี 2535 ต่อบิล คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต สาเหตุหลักเพราะเขาผิดคำมั่นสัญญาระหว่างหาเสียงที่เคยประกาศไว้ว่าจะไม่เก็บภาษีเพิ่ม

    ช่วงชีวิตภายหลังพ้นตำแหน่ง บุชทำงานการกุศลร่วมกับอดีตประธานาธิบดีหลายคน ทั้งบิล คลินตัน, จิมมี คาร์เตอร์, บารัค โอบามา และจอร์จ บุตรชายของเขา เช่นการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุในสหรัฐ, สึนามิในเอเชียเมื่อปี 2547 และแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เฮติปี 2553

    อดีตประธานาธิบดีคลินตันออกแถลงการณ์แสดงความอาลัย และว่าจะระลึกถึงมิตรภาพระหว่างทั้งคู่ว่าเป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต ส่วนอดีตประธานาธิบดีโอบามา ซึ่งเชิดชูเกียรติบุชด้วยเหรียญเสรีภาพแห่งประธานาธิบดีที่เป็นเกียรติสูงสุดสำหรับพลเรือนสหรัฐเมื่อปี 2554 กล่าวยกย่องบุชว่า อเมริกาได้สูญเสียผู้รักชาติและถ่อมตน

    ประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งอยู่ระหว่างร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ จี 20 ที่อาร์เจนตินา ยกย่องบุชว่าเป็นผู้ที่ยึดมั่นต่อศรัทธาความเชื่อ, ครอบครัว และประเทศชาติ อย่างไม่คลอนแคลน

    เมื่อครั้งที่ทรัมป์ต่อสู้กับนางฮิลลารี คลินตัน ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ บุชไม่ได้สนับสนุนทรัมป์ และไม่ได้เปิดเผยว่าเขาลงคะแนนให้ใคร แต่แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า บุชเลือกนางคลินตัน เมื่อทรัมป์เข้าพิธีสาบานตนในเดือนมกราคม 2560 บุชส่งจดหมายแจ้งว่าเขาไม่สามารถไปร่วมพิธีได้เนื่องจากปัญหาสุขภาพ แต่อวยพรให้ทรัมป์โชคดี

แฟ้มภาพ วันที่ 3 ธ.ค. 2532 ประธานาธิบดีจอร์จ บุช (ซ้าย) จับมือประธานาธิบดีมิฮาอิล กอร์บาชอฟ ระหว่างการแถลงข่าวร่วมภายหลังการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างผู้นำสหรัฐกับสหภาพโซเวียต / AFP

    นอกจากนี้ยังมีผู้นำและอดีตผู้นำของโลก พากันแสดงความอาลัยต่อการจากไปของบุช อาทิ อดีตประธานาธิบดีมิฮาอิล กอร์บาชอฟ แห่งสหภาพโซเวียต , นายกฯ เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ, อดีตนายกฯ จอห์น เมเจอร์ ของอังกฤษ, ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส หรือแม้แต่จากทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล และคนดังในแวดวงธุรกิจและบันเทิงอีกมากมาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"