สุริยะใสชี้การเลือกตั้งยังจมปลักที่ตัวบุคคลละเลยการปฏิรูปที่แท้จริง


เพิ่มเพื่อน    

02 ธ.ค.2561 - นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ทางรอดเดียวสังคมไทย...เลือกตั้งต้องตอบโจทย์ปฏิรูปประเทศ” มีเนื้อหาว่า การเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้การกำหนดวาระในการเลือกตั้งว่าอะไรเป็นวาระหรือเป็นโจทย์สำคัญของประเทศยังมีความจำเป็นต่อการเมืองไทยโดยเฉพาะการเมืองในช่วงเปลี่ยนผ่านจาก รัฐบาลพิเศษสู่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

ในขณะนี้ถ้าสำรวจตรวจตรากระแส ขอถกเถียงและวิวาทะอยู่ในขณะนี้ยังเป็นกระแสที่ตัวบุคคลหรือเน้นไปที่ตัวบุคคลเป็นหลัก ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องปกติที่บางครั้งตัวบุคคลกลายเป็นปัจจัยชี้ขาดในการเลือกตั้งแต่ละครั้ง แต่ต้องยอมรับความจริงว่าถ้าการเลือกตั้งครั้งนี้ยังจมปลักกับเรื่องตัวบุคคลเหมือนที่ผ่านๆ มาอาจทำให้การเลือกตั้งไม่ตอบโจทย์การเปลี่ยนผ่านหรือการปฏิรูปประเทศได้

ฉะนั้นการบ้านที่สังคมจะต้องช่วยกันขบคิดก็คือเรื่องของนโยบายหรือวิสัยทัศน์ในการนำพาสังคมไทยว่าเราจะพาประเทศเดินไปทางไหนจะก้าวข้ามความขัดแย้งได้จริงไหมแล้วจะไปสู่ประชาธิปไตยที่เหมาะสมกับสังคมไทยได้อย่างไร จึงจำเป็นที่แต่ละพรรคหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องใช้วิจารณญาณ ในการพิจารณาดูทั้งตัวบุคคลรวมทั้งวิสัยทัศน์หรือนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองต้องควบคู่กันไป

ความท้าทายใหม่ของทุกพรรคการเมืองและการเลือกตั้งครั้งนี้จึงเป็นเรื่องของการต่อสู้เชิงนโยบายที่ไม่ใช่แค่ขายฝันหรือสวยหรูแต่ทำจริงไม่ได้ แต่ต้องเป็นนโยบายที่สามารถแก้ปัญหาระดับใจกลางหรือ ระดับโครงสร้างให้ได้และผมค่อนข้างเชื่อมั่นว่าประสบการณ์ทางการเมืองของประชาชนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาข้อเสนอเชิงนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองจะถูกนำมาพิจารณาจากประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากขึ้นไม่ใช่แต่ตัวบุคคลอีกต่อไป

การปฏิรูปประเทศในระดับรายละเอียดและรูปธรรม จะถูกทวงถามจากพรรคการเมืองมากขึ้น เพราะเป็นทางรอดเดียวของประเทศ ไม่ใช่แค่ปฏิรูปทางวาทกรรมเท่านั้น.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"