กาตาร์แจ้งถอนตัวจากโอเปก ม.ค.ปีหน้า หันทุ่มเทผลิตก๊าซธรรมชาติ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลกาตาร์แจ้งขอถอนตัวออกจากกลุ่มโอเปกเดือนมกราคมปีหน้า ยืนยันไม่เกี่ยวข้อพิพาทกับซาอุดีอาระเบียและกลุ่มอาหรับ แต่อ้างจะทุ่มเทกับการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ที่กาตาร์เป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก

ซาอัด เชริดา อัลคาบี รัฐมนตรีกิจการพลังงานของกาตาร์ แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ / AFP

    ซาอัด เชริดา อัลคาบี รัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ของกาตาร์ แถลงที่กรุงโดฮาเมื่อวันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม 2561 ว่ารัฐบาลของเขาได้แจ้งต่อองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) แล้วเมื่อเช้าวันเดียวกันว่า กาตาร์ตัดสินใจจะยกเลิกความสมาชิกของโอเปกในเดือนมกราคม 2562 แต่เขาจะยังคงเข้าร่วมการประชุมโอเปกที่กรุงเวียนนาวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ และจะปฏิบัติตามพันธะผูกพันของโอเปกไปจนกว่าจะพ้นสมาชิกภาพ

    แม้จะเป็นสมาชิกโอเปกมานาน 57 ปี แต่กาตาร์ส่งออกน้ำมันปริมาณน้อยมากเมื่อเทียบกับสมาชิกอื่นในกลุ่มโอเปก หรือแค่วันละประมาณ 600,000 บาร์เรล โดยเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบมากเป็นอันดับ 17 ของโลก เอเอฟพีอ้างข้อมูลจากซีไอเอเวิลด์แฟกต์บุ๊กว่า ประเทศขนาดเล็กแห่งนี้มีน้ำมันสำรองแค่ราว 2% ของปริมาณน้ำมันสำรองทั่วโลก ในขณะที่ซาอุดีอาระเบีย ยักษ์ใหญ่ของโอเปก ผลิตน้ำมันดิบได้วันละ 11 ล้านบาร์เรล มากเป็นอันดับ 1 ของโลกและเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดด้วยเช่นกัน

    อัลคาบีกล่าวว่า การตัดสินใจถอนตัวของกาตาร์ไม่เกี่ยวกับการเมืองหรือการโดนซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรอาหรับปิดกั้น แต่เป็นเหตุผลด้านเทคนิคและยุทธศาสตร์ โดยกาตาร์วางแผนจะพัฒนาอุตสาหกรรมก๊าซ และขยายการผลิตแอลเอ็นจีจากวันละ 4.8 ล้านตัน เป็น 6.5 ล้านตันภายใน 10 ปีข้างหน้า โดยตั้งเป้าเพิ่มการผลิตแอลเอ็นจีให้ได้ปีละ 110 ล้านตัน ภายในปี 2567 จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ปีละ 77 ล้านตัน

    ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ร่วมด้วยชาติพันธมิตรในโลกอาหรับทั้งบาห์เรนและอียิปต์ ร่วมกันใช้มาตรการบอยคอตกาตาร์มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2560 โดยกล่าวหากาตาร์ว่าสนับสนุนลัทธิก่อการร้าย แต่กาตาร์ตอบโต้คำกล่าวหานี้ว่ามีเป้าหมายเพื่อบ่อนทำลายอำนาจอธิปไตยของตน

    คาดว่าการประชุมสัปดาห์นี้ โอเปกและชาติพันธมิตร ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จะเห็นชอบกับการลดกำลังผลิตลงเพื่อพยุงราคาน้ำมันซึ่งร่วงลงเกือบ 30% นับแต่เดือนตุลาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"