ชาวบ้านผวามือมืดทิ้งถังขยะสารพิษส่งกลิ่นเหม็นแสบจมูกทั่วชุมชน


เพิ่มเพื่อน    

4 ธ.ค.61 - นายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ นายอำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อบต.บ้านลาด กอ.รมน.เพชรบุรี มณฑลทหารบกที่ 15 สภ.ท่าไม้รวก อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบุรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณป่าเบญจพรรณ ริมถนนภายในหมู่ที่ 4 บ้านหนองไก่เถื่อน และริมถนนหมู่ที่ 1 บ้านวัดตึก ต.ห้วยลึก อ.บ้านลาด หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีการลักลอบนำถัง 200 ลิตรภายในบรรจุสารเคมีที่ใช้แล้วนำมาทิ้งในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว พบบางถังมีสภาพบุบแตก มีสารพิษรั่วไหลออกมาจำนวนมาก ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่อย่างหนัก หวั่นว่าจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพคนในชุมชน

นายบุญเรียน ทับน้อย กำนันตำบลห้วยลึก เล่าว่าเมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนเห็นรถบรรทุกสิบล้อสีขาว ทะเบียนจังหวัดเพชรบุรี วิ่งเข้าไปยังริมถนนภายใน ม.4 บ้านหนองไก่เถื่อนที่เกิดเหตุและนำถัง 200 ลิตรมาทิ้งไว้ จากนั้นชาวบ้านในพื้นที่ขี่รถจักยานยนต์มาพบเข้า คนขับรถสิบล้อจึงขับรถหลบหนีไป จากนั้นรถคันเดิมได้มาจอดที่บริเวณริมถนน ม.1 บ้านวัดตึก ต.ห้วยลึก ห่างจาก สภ.ท่าไม้รวกเพียง 200 เมตร แล้วนำถัง 200 ลิตรกว่า 50 ถังทิ้งไว้บริเวณข้างทางและหลบหนีไป ตนเองมาพบเข้าจึงแจ้งนายอำเภอให้ทราบเรื่องดังกล่าว

นายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ นายอำเภอบ้านลาด กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจากผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ตำบลห้วยลึก ว่าพบถังน้ำมัน 200 ลิตรคาดว่าจะเป็นขยะสารพิษ ตนจึงรายงานเหตุการณ์ไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมประสานเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบในที่เกิดเหตุ ในเบื้องต้นพบเป็นวัตถุสารพิษชนิดอันตราย จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรีเก็บตัวอย่างสารพิษที่รั่วไหลออกมา นำไปตรวจอย่างละเอียดว่าเป็นสารพิษชนิดใดมีพิษร้ายแรงแค่ไหน

ในที่เกิดเหตุได้สั่งการให้ผู้นำท้องถิ่นประชาสัมพันธ์ถึงชาวบ้านในพื้นที่ห้ามเข้ามาในพื้นที่เกิดเหตุเด็ดขาด เนื่องจากหวั่นว่าเกิดอันตรายต่อชาวบ้าน ส่วนทางด้านสาธารณสุขจะจัดเจ้าหน้าที่เร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุและได้รับผลกระทบจากกลิ่นของสารพิษ โดยเข้าไปให้คำแนะนำในการป้องกันกลิ่นของสารพิษที่ชาวบ้านจะสูดดมเข้าไป เฉพาะบ้านเรือนที่มีเด็กเล็ก ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ หญิงตั้งครรภ์เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านในพื้นที่ แต่ถ้าบ้านเรือนหลังใดที่ได้รับผลกระทบหนัก ก็จะสั่งการให้เคลื่อนย้าย ครอบครัวออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยเสียก่อน

พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการขนย้ายถังสารพิษทั้งหมดไปจัดเก็บไว้ในที่ปลอดภัย ด้านอุตสาหกรรมจังหวัดจะเดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.ท่าไม้รวก อ.บ้านลาด เพื่อขออายัดของกลางทั้งหมดไว้ก่อน ห้ามเคลื่อนย้ายและห้ามนำมาเพิ่มในที่เกิดเหตุ พร้อมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่หมั่นออกตรวจตราในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันไม่ให้มากระทำผิดซ้ำในพื้นที่อีก

นายธวัชชัย โคตรเพชร หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นวัตถุอันตราย ตามพ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ซึ่งห้ามมีไว้และครอบครอง รวมทั้งขนย้ายโดยไม่ได้อนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ จากการตรวจพบในครั้งนี้ ผู้มีไว้ทั้งตัวการและผู้สนับสนุน ถือว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ ซึ่งต้องตรวจสอบที่มาและชนิดของสารระเหยที่พบ โดยเบื้องต้นนำส่งตัวอย่างไปให้หน่วยตรวจสอบวัตถุอันตรายที่จังหวัดราชบุรีเพื่อตรวจสอบว่าเป็นสารชนิดใดและตนจะไปแจ้งความและทำการอายัดวัตถุอันตรายที่พบไว้ก่อน และเมื่อตรวจสอบได้ว่าเป็นสารอันตรายชนิดใดแล้ว จึงจะแจ้งให้พนักงานสอบสวนส่งดำเนินคดีต่อไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าไม้รวก พอจะทราบตัวคนที่นำถังสารพิษไปทิ้งแล้ว คาดว่าเป็นคนในพื้นที่ แต่รอผลตรวจสารพิษจากอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรีออกก่อนว่าเป็นสารพิษชนิดใด  พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเตรียมดำเนินคดีกับคนที่ลักลอบนำถังสารพิษมาทิ้งในพื้นที่ดังกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"