'ปูติน' จวกสหรัฐโทษรัสเซีย หาข้ออ้างฉีกสัญญาจำกัดนิวเคลียร์


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ปฏิเสธคำกล่าวหาของสหรัฐ ที่่ว่ารัสเซียละเมิดสนธิสัญญาสมัยสงครามเย็นที่จำกัดการอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง ระบุสหรัฐอยากถอนตัวก่อน แต่พยายามหาข้ออ้างสนับสนุนการกระทำ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน / AFP

    คำกล่าวของผู้นำรัสเซียเมื่อวันพุธที่ 5 ธันวาคม 2561 มีออกมาคล้อยหลังคำแถลงเมื่อวันอังคารของไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่ขู่ว่าสหรัฐจะถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยปานกลาง (ไอเอ็นเอฟ) ภายใน 60 วัน หากรัสเซียไม่รื้อถอนมิสไซล์ที่ละเมิดความตกลงฉบับนี้

    "อันดับแรก ฝ่ายอเมริกาแจ้งความจำนงที่จะถอนตัวจากสนธิสัญญาฉบับนี้ แล้วจากนั้นก็เริ่มหาเหตุผลมาสนับสนุนการกระทำของพวกเขา" สื่อของรัสเซียรายงานคำพูดของปูติน ซึ่งระบุด้วยว่า เหตุผลแก้ตัวแรกของสหรัฐคือ หาว่ารัสเซียกำลังละเมิดข้อตกลงบางอย่าง แต่ขณะเดียวกัน สหรัฐก็ไม่ได้แสดงหลักฐานใดๆ เหมือนเช่นเคย

    คำกล่าวตอบโต้ของปูตินเป็นไปในทิศทางเดียวกับแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ที่ปฏิเสธคำกล่าวหาของสหรัฐว่า "ไม่มีเหตุผล"

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเคยทำให้ทั่วโลกวิตกกังวลเมื่อเดือนตุลาคม เมื่อเขาประกาศว่า สหรัฐจะถอนตัวจากความตกลงฉบับนี้ และจะเสริมสร้างคลังอาวุธนิวเคลียร์ของอเมริกาจนกว่าผู้คนจะรู้สำนึก แต่เมื่อวันจันทร์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาอยากคุยกับปูติน และประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน เพื่อดักทางไม่ให้เกิดการแข่งขันด้านอาวุธครั้งใหญ่อย่างควบคุมไม่ได้

    ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ข้อเท็จจริงโดนบิดเบือนเพื่ออำพรางเป้าหมายของการถอนสหรัฐออกจากสนธิสัญญาฉบับนี้

    ขณะที่พลเอกวาซิลี เกราซิมอฟ ประธานเสนาธิการทหารบก ประกาศว่า รัสเซียจะเพิ่มขีดความสามารถของอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ภาคพื้นดิน

    "หนึ่งในปัจจัยทำลายล้างหลักที่ทำให้สถานการณ์ระหว่างประเทศยุ่งยากซับซ้อน คือการที่สหรัฐกำลังทำตัวเพื่อรักษาบทบาทครองความเป็นใหญ่ในโลกของสหรัฐเอาไว้" กระทรวงกลาโหมเผยแพร่คำกล่าวของเกราซิมอฟ "ด้วยวัตถุประสงค์นี้ รัฐบาลสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรกำลังใช้มาตรการที่สอดประสานและครอบคลุม เพื่อยับยั้งรัสเซีย และดิสเครดิตบทบาทของรัสเซียในกิจการระหว่างประเทศ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"