ดัตช์ล้มปาร์ตี้สาววัย 15 สกัดจลาจล เหตุเฟซบุ๊กโพสต์เชิญคนนับหมื่น


เพิ่มเพื่อน    

สาวน้อยชาวดัตช์วัย 15 ปี ประกาศผ่านผ่านแอปสแนปแช้ตชวนเพื่อนมาปาร์ตี้วันเกิด แต่ข้อความโดน "ไฮแจ็ก" ไปเผยแพร่แบบเปิดสาธารณะทางเฟซบุ๊ก ส่งผลให้มีคนตอบรับร่วมปาร์ตี้เกือบหมื่นคน เด็กสาวต้องล้มปาร์ตี้ ส่วนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องเตรียมพร้อมรับมือสกัดเหตุจลาจลซ้ำรอยปี 2555

แฟ้มภาพ เหตุการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้นเมื่อ 6 ปีที่แล้วในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งของเนเธอร์แลนด์ ที่มีต้นตอจากคำเชิญปาร์ตี้แบบเดียวกัน / AFP

    รายงานของสำนักข่าวบีบีซีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม 2561 กล่าวว่า เดิมงานเลี้ยงวันเกิดของเด็กสาววัย 15 ปี ซึ่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อ กำหนดจัดในวันศุกร์นี้ ที่บ้านของเธอในเมืองคัตไวค์ เมืองเล็กๆ ของเนเธอร์แลนด์ แต่แผนเลี้ยงฉลองของเด็กสาวกลับกลายเป็นฝันร้าย เมื่อข้อความเชิญที่เธอส่งถึงเพื่อนๆ ผ่านแอปพลิเคชันสแนปแช้ตถูกใครคนหนึ่งนำไปโพสต์ลงเฟซบุ๊ก และยังเปิดให้เป็นโพสต์สาธารณะ จนมีผู้คนจากทั่วประเทศแสดงความสนใจเข้าร่วมปาร์ตี้นี้

    "ปาร์ตี้วันศุกร์ที่บ้านฉัน ขอเชิญทุกคน และถ้าจะมา ก็ขอให้บอกด้วยว่าจะพาใครมาด้วย" ข้อความเชื้อเชิญของเด็กหญิงในสแนปแช้ต ซึ่งต่อมาถูกส่งต่อผ่านกลุ่มแช้ตใน "วอตส์แอพ" และในเฟซบุ๊กภายใต้ชื่อโพสต์ว่า "ปาร์ตี้! ที่คัตไวค์"

    วิม ฮิลเลนาร์ นายกเทศมนตรีของเมืองในจังหวัดบราแบนต์ทางภาคใต้ของเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า มีใครบางคน "ไฮแจ็ก" ข้อความเชิญปาร์ตี้ของเด็กสาว ซึ่งขณะนี้ต้องหลบซ่อนตัวและได้ยกเลิกปาร์ตี้นี้แล้ว

    เมืองคัตไวค์แห่งนี้มีประชากรแค่ไม่กี่ร้อยคน แต่ภายหลังมีการโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก ก็มีคนมากกว่า 8,000 คน แสดงความจำนงว่าจะมาร่วมงาน และอีก 20,000 คน แสดงความสนใจ ซึ่งทำให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องดำเนินการ เนื่องจากเกรงว่าจะซ้ำรอยเหตุการณ์ผู้ร่วมงานปาร์ตี้มากเลยเถิดเมื่อเดือนกันยายน 2555 ที่จบลงด้วยการจลาจล

    เหตุการณ์ครั้งนั้นเกิดที่เมืองฮาเรนทางภาคเหนือของเนเธอร์แลนด์ เมื่อคำเชิญร่วมปาร์ตี้วันเกิดของสาววัย 16 ปี ที่แพร่สะพัดเป็นไวรัลทางเฟซบุ๊ก มีคนมาร่วมงานถึง 4,000 คน และตำรวจปราบจลาจลต้องเข้าควบคุมสถานการณ์

    ตำรวจและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า พวกเขากำลังเตรียมรับมือทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น โดยกำหนดแนวทางไว้ว่าจะไม่มีปาร์ตี้นี้หรือปาร์ตี้ไหนๆ ที่คัตไวค์ และใครก็ตามที่มาในวันศุกร์ด้วยเจตนาผิดๆ จะต้องถูกขัดขวาง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"