นายกฯ แคนาดาแก้ตัว จับผู้บริหาร 'หัวเว่ย' ไม่เกี่ยวการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ปกป้องการจับกุมเมิ่ง วั่นโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ย ว่าเป็นการทำหน้าที่อย่างอิสระของฝ่ายตุลาการ โดยฝ่ายการเมืองไม่ได้ยุ่งเกี่ยวหรือแทรกแซง

นักข่าวอ่านข่าวการจับกุมผู้บริหารหัวเว่ยของหนังสือพิมพ์โกลบแอนด์เมล์ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2561 / AFP

    นายกรัฐมนตรีแคนาดากล่าวต่อที่ประชุมด้านเทคโนโลยีที่เมืองมอนทรีออลเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมเมิ่ง วั่นโจว ระหว่างที่เธอรอเปลี่ยนเครื่องบินที่เมืองแวนคูเวอร์เมื่อวันเสาร์ที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ดำเนินการตามหน้าที่ของพวกเขา แคนาดาเป็นประเทศที่ระบบศาลยุติธรรมเป็นอิสระ และเจ้าหน้าที่เหล่านี้ตัดสินใจดำเนินการกันเองโดยไม่มีการแทรกแซงหรือเข้าไปยุ่งเกี่ยวของฝ่ายการเมือง

    ทรูโดอ้างคำสั่งศาลที่ห้ามเผยแพร่ข้อมูลตามคำขอของเมิ่งและปฏิเสธจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุผลในการจับกุมตามคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของสหรัฐ แต่ข้อมูลจาก ส.ว.เบน แซสส์ ของสหรัฐเชื่อมโยงการจับกุมเธอว่า สืบเนื่องจากกิจกรรมของหัวเว่ยในอิหร่าน

    การจับกุมเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่กรุงบัวโนสไอเรส ซึ่งได้ผลลัพธ์ว่าสหรัฐและจีนจะระงับการขึ้นภาษีศุลกากรตอบโต้กันเป็นเวลา 90 วันระหว่างรอการเจรจาแก้ปัญหาสงครามการค้า และจีนตกลงจะดำเนินมาตรการผ่อนคลายความตึงเครียด อันรวมถึงการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้นและปกป้องสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา

    รัฐบาลจีนประท้วงรัฐบาลแคนาดาและสหรัฐ พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวเมิ่งทันที โดยกล่าวว่าเธอไม่ได้ทำผิดกฎหมายทั้งของแคนาดาและสหรัฐ บริษัทหัวเว่ยก็ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าตนปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบทุกข้อ

    เมิ่งมีกำหนดขึ้นศาลแคนาดาวันศุกร์ เพื่อขอประกันตัว

    ด้านจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของทรัมป์ ยอมรับว่าเขาได้รับแจ้งจากกระทรวงยุติธรรมว่าแคนาดากำลังวางแผนจับกุมเมิ่งเมื่อวันเสาร์ในช่วงที่ทุกฝ่ายกำลังให้ความสนใจกับซัมมิตระหว่างทรัมป์กับสี แต่เขาไม่มั่นใจว่าทรัมป์ ซึ่งยกย่องซัมมิตกับสีว่าสร้างสรรค์และน่าทึ่ง รับรู้ข้อมูลนี้หรือไม่

    ขณะที่ปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาการค้าของทำเนียบขาว ปฏิเสธว่าการจับกุมเมิ่งไม่เกี่ยวกับการเจรจาการค้ากับจีน หลังจากมีรายงานว่าเมิ่งอาจถูกใช้เป็นเบี้ยต่อรอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"