ตัดสิทธิ์158ราย 4จังหวัดส้มหล่น ชิงเก้าอี้สภาสูง!


เพิ่มเพื่อน    

 ตัดสิทธิ์ผู้สมัคร ส.ว. 158 ราย เหตุมีสังกัดการเมือง-เครือญาติ เหลือให้คัดกันเองแค่ 7,057 คน 679 อำเภอ ดวงเฮงมีชื่อชิงไม่ถึง 3 รายเข้ารอบจังหวัดเลย ส่วน 4 จังหวัดยิ่งได้ดีเข้ารอบสุดท้าย กกต.ขู่ตัดชื่อได้ตลอด

เมื่อวันศุกร์ นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่ายอดผู้สมัครทั่วประเทศอย่างเป็นทางการมีทั้งสิ้น 7,215 คน แบ่งเป็นสมัครด้วยตนเอง 6,706 คน และองค์กรเสนอชื่อ 509 คน ซึ่งหลังปิดการรับสมัคร ได้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ซึ่งผู้อำนวยการเลือกได้ตัดสิทธิ์ไม่ประกาศรายชื่อให้เป็นผู้สมัคร 158 คน โดยพบว่าส่วนใหญ่มีปัญหาถูกตัดสิทธิ์เพราะเป็นสมาชิกพรรคการเมือง หรือเป็นเครือญาติกัน ซึ่งผู้ที่ไม่ได้รับการประกาศชื่อให้เป็นผู้สมัครทั้งหมด สามารถใช้สิทธิยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 8 ธ.ค. แม้เป็นวันเสาร์ แต่ศาลฎีกาก็อำนวยความสะดวกเปิดรับคำร้องและพยานหลักฐานโดยยื่นผ่านทางศาลจังหวัด 
“การเลือกระดับอำเภอจะมีขึ้นในวันที่ 16 ธ.ค. แต่จากการประสานงานทางศาลฎีกาจะเร่งพิจารณาวินิจฉัย คาดว่าอย่างช้าจะเสร็จภายในวันที่ 14 ธ.ค. หรืออย่างเร็วอาจเสร็จทันภายในวันที่ 12 ธ.ค. ที่ กกต.จะจัดพิมพ์และแจกเอกสารการแนะนำของผู้สมัครแต่ละคนให้ผู้สมัครทุกคน” นายณัฏฐ์กล่าว
นายณัฏฐ์กล่าวอีกว่า การตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ว. เป็นอำนาจของผู้อำนวยการเลือกที่จะตรวจสอบได้โดยตลอด หากพบว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม ก็จะลบรายชื่อผู้สมัครรายนั้นออกได้ทันที หรือแม้แต่เมื่อได้รับการเลือกเป็น ส.ว.แล้ว หาก กกต.พบว่าขาดคุณสมบัติ ก็สามารถทำความเห็นเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นสภาพการเป็น ส.ว.ได้
“ขณะนี้ถือว่า กกต.มีความพร้อมบริหารจัดการเลือก ส.ว.ระดับอำเภอเต็มที่แล้ว โดยจะลงคะแนนเลือกทั้ง 2 สาย ใน 197 อำเภอ ใน 52 จังหวัด ขณะที่ 52 อำเภอ ใน 28 จังหวัด จะไม่มีการเลือก เพราะไม่มีผู้สมัคร ส่วนอำเภอที่เหลือจะรายงานตัวอย่างเดียว เพราะมีผู้สมัครไม่เกิน 3 คน ก็จะผ่านไปคัดเลือกระดับจังหวัดได้เลย ซึ่งเมื่อผู้สมัครน้อยลง กกต.ก็ได้มีมติแจ้งไปสำนักงาน กกต.จังหวัดว่าในอำเภอของจังหวัดนั้น หากไม่ต้องมีการเลือกก็ไม่ต้องจัดประชุม ซึ่งจะทำให้ประหยัดงบประมาณได้ระดับหนึ่ง” นายณัฏฐ์ระบุ
มีรายงานว่า อำเภอทั่วประเทศ 928 อำเภอนั้น จะมีอำเภอที่ไม่ต้องลงคะแนนเลือก ส.ว. เนื่องจากมีผู้สมัครไม่ถึงเกณฑ์ 3 คน โดยทั้งหมดจะถือเป็นผู้ผ่านไปคัดเลือกในระดับจังหวัด รวม 679 อำเภอ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า 4 จังหวัดคือ พังงา ระนอง ชุมพร และสมุทรสาคร ก็อาจไม่ต้องลงคะแนนเลือกระดับจังหวัด เพราะมีผู้สมัครไม่เกิน 4 คน ซึ่งทั้งหมดจะถือเป็นผู้ผ่านไปคัดเลือกในระดับประเทศเลย
วันเดียวกัน นายณัฏฐ์ยังไปตรวจเยี่ยมศูนย์บริหารการขนส่งบัตรเลือก ส.ว. ที่ศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่ เพื่อติดตามการจัดส่งบัตรเลือก ส.ว.ระดับอำเภอและจังหวัดที่ได้รับความร่วมมือจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยมีนายมานพ ศรวิบูลย์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานปฏิบัติการนครหลวง ไปรษณีย์ไทย ให้การต้อนรับ 
นายณัฏฐ์กล่าวว่า การจัดส่งบัตรเลือก ส.ว.ครั้งนี้เป็นรอบสุดท้าย จากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการจัดส่งไปยังภาคใต้ อีสาน และเหนือ มาก่อนแล้ว โดยในวันที่ 7 ธ.ค.จะจัดส่งในพื้นที่ภาคกลาง กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยบัตรเลือก ส.ว.ครั้งนี้ กกต.ได้จัดพิมพ์ประมาณ 8 หมื่นฉบับ ซึ่งเป็นจำนวนที่คาดการณ์ว่าจะมีผู้สมัครแต่ละอำเภอของทั้งประเทศก่อนปิดการรับสมัคร และไปรษณีย์ไทยจะจัดส่งตรงไปยังสำนักงาน กกต.จังหวัดทั้ง 77 จังหวัด พร้อมกับสายรัดและแนวกั้น ซึ่งจะมีคณะกรรมการตรวจสอบรับในทุกขั้นตอน เมื่อได้รับแล้วสำนักงาน กกต.จังหวัดจะกระจายบัตรไปยังอำเภอ และเมื่อการลงคะแนนเสร็จสิ้นในแต่ละขั้นตอนแต่ละระดับแล้ว บัตรที่ไม่ได้ถูกใช้จะถูกทำลายทิ้ง ส่วนบัตรที่ลงคะแนนจะเก็บไว้ในที่ปลอดภัย จนกว่าการเลือกเสร็จสิ้นก็จะทำลายในภายหลัง 
นายมานพกล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยได้จัดเส้นทางการขนส่งทั้งหมด 27 เส้นทาง ใช้รถยนต์ขนส่ง โดยมีรถนำรถตำรวจทางหลวง ตำรวจท่องเที่ยว คอยคุ้มกันส่งสำนักงาน กกต.จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งได้จัดส่งเสร็จแล้ว 36% และเชื่อว่าจะส่งครบทุกพื้นที่อย่างโปร่งใสในทุกขั้นตอน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"