'หน่อย'ถามลั่นทำ'บัตรเลือกตั้ง'เป็นหน้าที่ของกกต.หรือของคณะรัฐประหาร


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

8 ธ.ค 61 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย  โพสต์เฟซบุ๊กว่า ชงบัตรเลือกตั้ง “ไร้ชื่อพรรค-ไม่มีโลโก้พรรค” ผู้มีอำนาจกลัวอะไร?

วันนี้ได้มารับสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยเขตลาดพร้าวที่ตลาดอมรพันธ์นิเวศ จึงมีคำถามจากน้องๆนักข่าวเรื่อง

ข้อเสนอที่ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งขณะนี้สวมหมวกหลายใบ ทั้ง “หัวหน้า คสช.” “นายกรัฐมนตรี” และ “แคนดิเดต ชิง นายกรัฐมนตรี” จากพรรคพลังประชารัฐ เวลานี้กำลังเดินหน้าชงเรื่อง บัตรเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภา ใช้ชื่อของผู้สมัครกับเบอร์เท่านั้น โดยไม่ต้องมีชื่อพรรคการเมือง-ไม่มีโลโก้พรรคการเมืองปรากฎอยู่ในบัตร 

ในฐานะนักมวย ร่วมสนาม ซึ่งหวังเห็นกติกาการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม ดิฉันขอตั้งคำถามกลับไปยังผู้มีอำนาจ 

ข้อบัญญัติในรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ ส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมือง ซึ่งเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยที่ต้องการให้พรรคการเมืองได้คัดสรรคนที่เหมาะสมมาลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือติดปากกันว่า “พรรคเลือกคน ประชาชนเลือกพรรค” แต่บัตรเลือกตั้งกลับจะไม่ให้พิมพ์ชื่อพรรคที่นักการเมืองสังกัด แล้วจะบังคับให้สังกัดพรรคการเมืองกันไปเพื่ออะไร ?

ประเด็นต่อมาที่อยากฝากไว้ คือถึงที่สุดแล้ว “หน้าที่ในการทำบัตรเลือกตั้งเป็นของคนทำรัฐประหารหรือหน้าที่ของกกต.?” 

ที่สำคัญต้องถามกลับไปยังหัวหน้า คสช.ว่า “กลัวอะไร ?” ถึงจะไม่ยอมให้พิมพ์ชื่อพรรรคการเมือง-โลโก้พรรคการเมืองลงในบัตรเลือกตั้ง 

ถ้า คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยอมทำตาม หัวหน้า คสช. ก็เท่ากับว่า พล.อ.ประยุทธ์ ที่ขณะนี้มีสถานะเป็นผู้ลงแข่งขันในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย ได้ใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. และหัวหน้ารัฐบาลที่ยกตนอ้างว่าเป็น “กรรมการกลาง” สั่งการชี้นำ กกต.เพื่อเอาเปรียบคู่แข่งทางการเมืองคนอื่นๆ

การเรียกร้องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ให้ใช้อำนาจเอาเปรียบคู่แข่งทางการเมืองคงจะเป็นการยาก เพราะเป็นเรื่อง “จิตสำนึกของผู้นำ” 

แต่ดิฉันขอเรียกร้องต่อ กกต. ซึ่งเป็น “องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ” มีหน้าที่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรมและเป็นกลาง ต้องไม่ยอมตกอยู่ภายใต้การควบคุม กำกับสั่งการ และการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจ 

ดิฉันขอชวนทุกฝ่ายมาร่วมกันสร้าง #Free&FairElection ไปด้วยกัน ชวนเดินสู่สนามการเลือกตั้งด้วยกติกาที่เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ต้องไม่มีการซื้อเสียงและใช้อำนาจรัฐอย่างเด็ดขาด"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"