ปารีสเดือดตามคาด ตำรวจปะทะคนเสื้อกั๊กเหลือง จับกุมกว่า 500 คน


เพิ่มเพื่อน    

มาตามนัด ผู้ประท้วง "เสื้อกั๊กเหลือง" ราว 8,000 คนชุมนุมในกรุงปารีสเรียกร้องประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ลาออกเมื่อวันเสาร์ ปะทะกับตำรวจที่ระดมยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม แต่ยังมีรถยนต์โดนเผา และมีผู้ชุมนุมโดนควบคุมตัวมากกว่า 500 คน

ผู้ประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองขว้างก้อนหินใส่ตำรวจ ระหว่างการปะทะใกล้ถนนฌ็องเซลีเซในกรุงปารีส เมื่อวันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม 2561 / AFP

    การชุมนุมประท้วงต่อต้านนโยบายการขึ้นภาษีและปัญหาค่าครองชีพของชาวฝรั่งเศสที่ใส่เสื้อกั๊กสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นสุดสัปดาห์ที่ 4 เมื่อวันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม 2561 ถึงแม้ว่าเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลของประธานาธิบดีมาครงจะยอมถอยด้วยการระงับแผนการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงและราคาพลังงานที่เดิมจะเริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคมแล้วก็ตาม

    ผู้ประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองต้องการให้รัฐบาลสนองข้อเรียกร้องของพวกเขามากกว่านี้ ซึ่งรวมถึงการลดภาษี, ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ, ลดราคาพลังงาน, เพิ่มผลตอบแทนหลังเกษียณ และเรียกร้องให้มาครงลาออก

    ทางการฝรั่งเศสกล่าวว่า ที่กรุงปารีสมีผู้ประท้วงเข้าร่วมการชุมนุมประมาณ 8,000 คน ส่วนการชุมนุมทั่วฝรั่งเศสในวันเดียวกันมีประมาณ 31,000 คน

    การประท้วงในเมืองหลวงเกิดการปะทะกันอีกครั้ง ผู้ประท้วงเล่นเอาเถิดเจ้าล่อกับตำรวจปราบจลาจลด้วยการเคลื่อนย้ายจากถนนฌ็องเซลีเซ ที่มีการวางกำลังตำรวจอย่างแน่นหนา ไปชุมนุมในพื้นที่อื่นๆ ของปารีส แล้วพากันจุดไฟเผารถยนต์, ถังขยะ และบานเกล็ดไม้ ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา, ฉีดน้ำแรงดันสูง และขี่ม้าเข้าขับไล่ผู้ประท้วง การปะทะทำให้มีคนบาดเจ็บมากกว่า 30 คน โดยมีตำรวจบาดเจ็บด้วย 3 นาย แต่สถานการณ์ในครั้งนี้รุนแรงน้อยกว่าวันเสาร์ที่แล้ว ซึ่งมีรถยนต์โดนวางเพลิง 112 คัน และร้านค้าหลายร้านโดยทำลายข้าวของและปล้นสะดม

    เพื่อรับมือสถานการณ์ชุมนุมในวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศสวางกำลังตำรวจทั่วประเทศราว 89,000 นาย เฉพาะที่กรุงปารีสใช้กำลังตำรวจราว 8,000 นาย ธุรกิจร้านค้าบนถนนฌ็องเซลีเซปิดทำการ หลายร้านใช้แผ่นไม้ปิดประตูหน้าต่างป้องกันการปล้นสะดม และเฟอร์นิเจอร์รวมถึงอุปกรณ์ตามสถานที่ก่อสร้างถูกเก็บหมดเพื่อป้องกันถูกใช้เป็นอาวุธ

    รายงานของรอยเตอร์กล่าวว่า ตำรวจได้ตรวจค้นตัวผู้ชุมนุมราว 600 คนและควบคุมตัวไว้ช่วงสั้นๆ โดยมีมากกว่า 500 คนถูกจับกุมไว้หลังจากตรวจค้นร่างกายแล้วพบอุปกรณ์ที่อาจใช้เป็นอาวุธได้ เช่น ค้อน, ไม้เบสบอล และลูกเหล็กเปตอง

    ก่อนหน้านี้รัฐบาลหลายประเทศได้ออกคำเตือนพลเมืองของตนให้หลีกเลี่ยงสถานที่ชุมนุมในกรุงปารีส อาทิ สถานทูตสหรัฐเตือนให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงฝูงชนและอย่าทำตัวเป็นจุดเด่น ส่วนรัฐบาลเบลเยียม, โปรตุเกส และสาธารณรัฐเช็กแนะพลเมืองของตนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางเยือนกรุงปารีส.

กลุ่มควันลอยขึ้นจากพื้นที่ใกล้ประตูชัย ใจกลางกรุงปารีส ระหว่างการชุมนุมประท้วงเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2561 / AFP

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"