เพจเชียร์แม้วยกประเทศแกมเบียรู้หนังสือน้อยยังติดโลโก้พรรค


เพิ่มเพื่อน    

09 ธ.ค.2561 -  เพจกรุงเทพ กรุงเทพ ซึ่งสนับสนุนนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรได้โพสต์รูปพร้อมข้อความว่า การเลือกตั้งทั่วโลก ต้องทำให้คนเลือกตั้งรู้ข้อมูลชัด ว่ากำลังเลือกใคร (ไม่ใช่มาหาทางโกง) แม้คนๆนั้นไม่รู้หนังสือ ยิ่งต้องมีโลโก้พรรค !!! ไม่มีโลโก้ นอกจากทำคนสับสนแล้ว TPD ยังชี้บัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้ ตัดโอกาสคนไม่รู้หนังสือด้วย

การเลือกตั้งประธานาธิบดีใน แกมเบีย  "ประเทศนี้ใช้ลูกแก้วลงคะแนนแทนการใช้บัตร" เนื่องจากชาวแกมเบียส่วนใหญ่ มีการระดับการรู้หนังสือไม่มากนัก วิธีแก้ไขคือ? ใช้วิธีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่แตกต่างจากประเทศอื่น ๆ เพื่อไม่ให้ประชาชนสับสนจึงให้ประชาชนลงคะแนนเสียง ด้วยการหยอดลูกแก้วใสลงตู้แทนการหย่อนบัตรเลือกตั้ง 

ผู้ใช้สิทธิ์จะได้รับลูกแก้วใสจากผู้ดูแลการเลือกตั้งประจำคูหาคนละ 1 ลูก  เพื่อนำไปหย่อนลงในกล่องเหล็ก ซึ่งวางเรียงกันอยู่ในคูหาตามจำนวนผู้สมัคร แต่ละกล่องจะมี "โลโก้ของพรรคการเมือง" และ "รูปของผู้ลงสมัครติดไว้" เพื่อให้ผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนไม่ผิดพลาด เมื่อผู้ใช้สิทธิ์หย่อนลูกแก้วลงไปในรูท่อเหล็กที่กล่องของผู้สมัครที่ตนเลือก กระดิ่งที่ผูกไว้ที่ปลายท่อจะดังขึ้น  ทำให้ผู้ควบคุมการเลือกตั้งในคูหาทราบว่ามีการหย่อนลูกแก้วลงไปแล้ว และที่ก้นกล่องเหล็กจะมีการใส่ทรายลงไป เพื่อไม่ให้เกิดเสียงดังขึ้นอีก เมื่อลูกแก้วตกลงไปกระทบกล่อง ส่วนการนับคะแนนเสียง จะทำโดยการเทลูกแก้วลงในถาดไม้ ซึ่งมีชนิด 200 รู หรือ 500 รู เพื่อนับจำนวนลูกแก้ว ในวันเลือกตั้ง

การเลือกตั้งด้วยวิธีนี้  นอกจากเป็นการส่งเสริมให้ผู้ที่ไม่รู้หนังสือ สามารถไปใช้สิทธิ์ใช้เสียงในการเลือกตั้งได้โดยสามารถเลือกบุคคลที่ตนจะลงคะแนนเสียงให้ จากสัญลักษณ์ของ พรรคการเมือง และรูปของผู้ลงสมัคร อย่างถูกต้องแล้ว ยังเป็นวิธีการเลือกตั้งที่ประหยัด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

หลังจากการเลือกตั้ง ผู้สังเกตการณ์ต่าง ๆ  อาทิ African Union (AU)  และ Commonwealth and the Organisation of Islamic Conference (OIC) ประกาศว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นไปด้วยความสงบ เรียบร้อยและโปร่งใส
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"