ใกล้เลือกตั้ง!แกนนำแดงยกเว้น'จตุพร'บุกดีเอสไอ.ทวงถามคดี99ศพ


เพิ่มเพื่อน    

11 ธ.ค.61- ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พร้อมด้วย นางธิดา ถาวรเศรษฐ นายแพทย์เหวง โตจิราการ และ นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เพื่อติดตามทวงถามความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 หรือ คดี 99 ศพ โดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ ดีเอสไอ และในฐานะรองโฆษกดีเอสไอ เป็นผู้รับเรื่อง นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงประมาณ 10 คน รวมตัวมาให้กำลังใจ

นายณัฐวุฒิ กล่าวภายหลังการพูดคุยว่า พนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้แยกสำนวนคดีเป็น 2 ประเภท 1.สำนวนคดีผู้เสีย ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งสำนวนกลับมายัง ดีเอสไอ เมื่อเดือน ก.ค.61 เพื่อสอบสวนในประเด็นผู้ลงมือกระทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ตามมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมมอบหมายให้ สำนักคดีความมั่นคง ดีเอสไอ เป็นผู้รับผิดชอบตั้งพนักงานสอบสวนขึ้นมา 5 ชุด และเรียกผู้เกี่ยวข้องในวันเกิดเหตุมาสอบสวนบ้างแล้ว แต่ไม่มีกรอบระยะเวลาทำงาน ส่วนเอกสารรายละเอียดเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ บอกเพียงว่ามีระเบียบปฏิบัติตามขั้นตอน ภายใน 1 ปี และครบกำหนด ก.ค.62

"อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ศาลไต่สวนคดีไปแล้วกว่า 20 ราย เหลืออีก 70 กว่ารายที่ยังไม่ได้ไต่สวนสาเหตุการเสียชีวิต จาก 99 ศพ โดยทางพนักงานสอบสวนคดีพิเศษกล่าวว่าเป็นอำนาจของตำรวจในท้องที่เกิดเหตุเป็นผู้ดำเนินการ หลังจากนี้ แกนนำเตรียมเดินทางไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อทวงถามความคืบหน้าต่อไป หากวันข้างหน้ามีการติดตามคดีจะต้องมีความชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิม"

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า 2.สำนวนคดีผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นอยู่ระหว่างการสอบสวน ถ้ากรณีคนเจ็บบางรายมีหลักฐานแต่ยังไม่เป็นคดีสามารถมาร้องทุกข์ ดีเอสไอ เพื่อเอาผิดผู้กระทำเพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ แกนนำได้เสนอคดี 6 ศพในวัดปทุมวนารามที่ศาลไต่สวนชัดเจนแล้วว่าไม่มีชายชุดดำและอาวุธไม่เกี่ยวกับผู้ชุมนุมมาเสนอแนะ ซึ่งทาง ดีเอสไอ แสดงท่าทีให้ความร่วมมือพร้อมทำคดีอย่างตรงไปตรงมา แต่ตนมองว่าคดีล่าช้าและไม่อยากให้เกิดการทำหน้าที่ 2 มาตราฐานขึ้นอีกครั้ง

ด้าน นายแพทย์เหวง เผยว่า สำหรับคดีวัดปทุมวนาราม 6 ศพ ศาลมีคำสั่งถึงที่สุดแล้วว่าทหารใช้อาวุธยิงกลุ่มผู้ชุมนุม ตนเห็นว่าจำนวนทหารกลุ่มนั้นมีไม่มาก หากเรียกมาสอบสวนทั้งหมด คิดว่าเวลา 1 ปีค่อนข้างนานเกินไป

ส่วนทาง นางธิดา กล่าวว่า ต้องการให้ ดีเอสไอ แถลงความคืบหน้าเป็นระยะเพื่อให้สังคมหายความแคลงใจ รวมทั้ง ควรนำคำสั่งศาลคดี 6 ศพวัดปทุมวนารามอย่างละเอียด มาใช้เป็นจุดเริ่มต้นการไต่สวนคดีอื่นๆด้วย

ขณะที่ พ.ต.ต.วรณัน เปิดเผยว่า การแถลงความคืบหน้าคดี 99 ศพนั้น ดีเอสไอ จะนำเสนอเป็นระยะเพราะเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ส่วนการนำสำนวนคดี 6 ศพวัดปทุมวนารามได้มีข้อแนะนำจากหลายฝ่ายแต่จะเสนอให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาตามขั้นตอน และขณะนี้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้เรียกเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เป็นพยานบุคคลเกี่ยวข้องมาสอบสวนต่อเนื่องอยู่แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"