'มาครง' ยอมอีกรอบ ขึ้นค่าแรงยุติวิกฤติเสื้อกั๊กเหลือง แต่ม็อบลั่นประท้วงต่อ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสแถลงต่อประชาชนอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ ให้คำมั่นจะยกระดับมาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ของผู้มีรายได้น้อยโดยจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและระงับมาตรการภาษีเพิ่มเติมหวังสะกดม็อบเสื้อกั๊กเหลือง แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนลั่นจะประท้วงอีกในวันเสาร์นี้

จากซ้าย นายกฯ เอดัวร์ ฟีลิป, ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง และฟรองซัวส์ เดอ รูฌี รัฐมนตรีนิเวศวิทยา ประชุมกับผู้แทนสหภาพการค้า, องค์กรลูกจ้าง และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ที่ทำเนียบประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 11 ธันวาคม 2561 ว่ามาครงแถลงทางโทรทัศน์นาน 15 นาทีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมีประชาชนดูการแถลง "สถานการณ์ฉุกเฉินทางเศรษฐกิจและสังคม" ของเขากว่า 21 ล้านคน

    อดีตนายธนาคารด้านการลงทุนวัย 40 ปีผู้นี้เคยต้องประกาศระงับแผนการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงที่กำหนดจะเริ่มมีผลวันที่ 1 มกราคม 2562 ออกไปชั่วคราว ภายหลังการชุมนุมประท้วงของกลุ่มคนเสื้อกั๊กเหลืองเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ได้บานปลายเป็นจลาจลครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปีของกรุงปารีส แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงยังคงชุมนุมต่อต้านนโยบายของเขาอีกในระดับเดียวกับสัปดาห์ก่อน และทำให้มาครงต้องยอมผ่อนปรนอีกครั้งเพื่อยุติวิกฤติการประท้วง

    มาตรการใหม่ที่เขาประกาศเมื่อวันจันทร์ รวมถึงการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 100 ยูโร เริ่มตั้งแต่ปีหน้า ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เงินราว 11,000 ล้านยูโร ยังไม่รวมการระงับภาษีเชื้อเพลิงซึ่งเป็นข้อเรียกร้องหลักของผู้ประท้วง ที่จะทำให้ต้องสูญเงินอีก 4,500 ล้านยูโร และน่าจะทำให้การขาดดุลงบประมาณของฝรั่งเศสเกินขีดจำกัด 3.0 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีที่สหภาพยุโรปกำหนดไว้ อย่างน้อยก็เป็นการชั่วคราว

    มาครงยังยกเลิกการเก็บภาษีรายได้การทำงานล่วงเวลาและภาษีสำหรับผู้รับเงินบำนาญที่มีรายรับไม่ถึง 2,000 ยูโรต่อเดือน และเรียกร้องเจ้าของธุรกิจให้โบนัสปลายปีแก่ลูกจ้างซึ่งรัฐบาลจะเว้นภาษีให้ด้วย

    ในคำแถลงด้วยสีหน้าเคร่งขรึม มาครงยอมรับด้วยว่าเขามีส่วนต้องรับผิดชอบกับวิกฤติครั้งนี้ และรู้ตัวว่าถ้อยแถลงของเขาได้ทำร้ายจิตใจของคนบางส่วน แต่มาครงย้ำว่าการประท้วงของประชาชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อยในเมืองเล็กๆ หรือชนบท เป็นผลพวงจากปัญหาที่สะสมมานานหลายสิบปี

    เอเอฟพีกล่าวว่า แม้คนเสื้อกั๊กเหลืองซึ่งไม่มีผู้นำเป็นตัวเป็นตน บางส่วนจะตอบรับการรอมชอมของรัฐบาล แต่ยังมีส่วนอื่นๆ ที่ประกาศว่า พวกเขายังไม่คิดยุติการประท้วง และจะปิดถนนนัดชุมนุมกันวันเสาร์นี้ ซึ่งจะเป็นเสาร์ที่ 5 ติดต่อกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"