เบร็กซิตระส่ำ ลูกพรรคยื่นไม่ไว้วางใจนายกฯ เทเรซา เมย์


เพิ่มเพื่อน    

สมาชิกร่วมพรรคอนุรักษนิยมของนายกฯ เทเรซา เมย์ ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจเธอ โดยนัดลงมติวันพุธเพื่อชี้ชะตาว่าเมย์จะรักษาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษไว้ได้หรือไม่ ภายหลังฝ่ายหนุนเบร็กซิตไม่พอใจที่เมย์ยื้อการลงมติร่างข้อตกลงเบร็กซิตในสภาไปเป็นเดือนหน้า

ภาพจากวิดีโอถ่ายทอดสดการประชุมสภาสามัญชน นายกฯ เทเรซา เมย์ กล่าวระหว่างการประชุมตอบกระทู้ถามประจำสัปดาห์ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2561 / AFP / PRU

    ร่างข้อตกลงที่สร้างความไม่พอใจแก่ฝ่ายที่สนับสนุนการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) นี้ผ่านการเจรจาต่อรองมานานกว่า 2 ปี และบรรดาผู้นำอียูได้ให้ความเห็นชอบเมื่อเดือนที่แล้ว เดิมรัฐบาลของนายกฯ เมย์ จะต้องส่งร่างนี้ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงมติในวันอังคารที่ 11 ธันวาคม 2561 แต่จากการต่อต้านอย่างรุนแรงของสมาชิกพรรค ทำให้เมย์ยอมรับว่ารัฐบาลคงพ่ายแพ้การลงมติ เธอจึงตัดสินใจเลื่อนการลงมติไปเป็นวันที่ 21 มกราคม 2562

    การยื่นญัตติไม่ไว้วางใจของสมาชิกพรรค ซึ่งรวบรวมจดหมายสนับสนุนได้ครบขั้นต่ำ 48 ฉบับ หรือร้อยละ 15 ของ ส.ส. เพื่อให้ที่ประชุมพรรคลงมติค่ำวันพุธที่ 12 ธันวาคม ตามเวลาของอังกฤษ ถือเป็นวิกฤติครั้งใหญ่ที่สุดที่ผู้นำหญิงรายนี้ต้องเผชิญ นับแต่รับไม้ต่อจากเดวิด แคเมอรอน เมื่อเดือนมิถุนายน 2559 ภายหลังผลประชามติสนับสนุนการถอนตัวจากอียู

    เอเอฟพีรายงานว่า เมย์ประกาศกร้าวผ่านแถลงการณ์ว่า เธอจะทุ่มสุดตัวเพื่อต่อสู้กับการท้าทายภายในพรรค และเธอพร้อมจะทำงานให้ลุล่วง

    หากเมย์พ่ายแพ้การลงมติไม่ไว้วางใจภายในพรรค พรรครัฐบาลพรรคนี้จะต้องจัดเลือกตั้งผู้นำพรรคคนใหม่ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และผู้ที่ได้รับเลือกจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่โดยอัตโนมัติ แต่หากเมย์รอดพ้นการโค่นเก้าอี้ได้ เธอจะไม่ต้องรับมือกับความพยายามท้าทายภายในพรรคอีกอย่างน้อย 1 ปี

    ข่าวลือเรื่องการท้าทายเก้าอี้ผู้นำพรรคของเมย์ที่แพร่สะพัดเมื่อเย็นวันอังคารส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษอ่อนลงทันที แต่เมื่อข่าวนี้ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการและเมย์ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ว่าเธอจะต่อสู้เพื่อรักษาเก้าอี้ ก็ทำให้เงินปอนด์กลับมาอยู่ในระดับเดิม

    เมย์ยกเลิกการประชุมรัฐมนตรีในวันพุุธ และยกเลิกกำหนดการเยือนกรุงดับลินวันพุธ เพื่อเจรจากับนายกฯ ลีโอ วารัดการ์ ของไอร์แลนด์ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ที่รัฐบาลของเธออาจพังครืนไปพร้อมกับร่างข้อตกลงเบร็กซิต ซึ่งถูกต่อต้านอย่างหนัก โดยเฉพาะประเด็นแบ็กสต็อป ที่จะเปิดพรมแดนไอร์แลนด์ไว้ก่อนชั่วคราว อันจะทำให้อังกฤษต้องถอนตัวจากอียูในวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 โดยไม่มีข้อตกลงเตรียมที่ทางสำหรับอนาคต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"