สิ้นใจแล้วควายดังเกาะสุกรหลังเจ็บหนักตกคูน้ำ ชาวบ้านร่วมพิธีฝังร่างสุดเศร้า


เพิ่มเพื่อน    

แม่ควายนางงามเกาะสุกร จ.ตรัง สิ้นใจแล้ว หลังอ่อนเพลียและทรุดลงเรื่อยๆ จากแผลขาหัก เพราะเดินตกคูน้ำเมื่อ 3 วันก่อน แม้หลายฝ่ายจะช่วยกันอย่างเต็มที่ จัดฝังร่างท่ามกลางความโศกเศร้า

13 ธ.ค.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เจ้าควายนางงามเพศเมียชื่อ นางง็อกแง็ก อายุ 35 ปี หนักประมาณ 300 กิโลกรัม ซึ่งถือเป็นควายดังประจำเกาะสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง เคยมีดาราฮอลลีวู้ดเดินทางมาขอถ่ายภาพด้วย เนื่องจากมีความแปลกตรงที่เขาควายจะห้อยลงด้านล่าง แทนที่จะโน้มขึ้นด้านบนเหมือนกับตัวอื่น และมีเพียงตัวเดียวเท่านั้น ได้ตกคูระบายน้ำลึกกว่า 1 เมตร ที่บริเวณหน้าเรือนนภัสรีสอร์ทบนเกาะสุกร และกว่าจะช่วยเหลือขึ้นมาได้สำเร็จก็ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง ทำให้เจ้าควายนางงามมีอาการบาดเจ็บค่อนข้างรุนแรง เพราะขาหลังหักทั้งสองข้าง รวมทั้งยังมีบาดแผลที่เอวและสะโพกด้วย จนไม่อาจลุกขึ้นเดินไปไหนได้เลยนานกว่า 3 วัน ล่าสุดเสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอปะเหลียน พร้อมด้วยทีมงานเพจคนเลี้ยงหมาแมวเมืองตรัง และชาวบ้านบนเกาะสุกร ต่างพยายามหาทางยกตัวนางง็อกแง็ก ลุกขึ้นยืน เพื่อป้องกันแผลกดทับ หลังจากที่แม่ควายต้องนอนบาดเจ็บอยู่ในท่านี้ต่อเนื่องกันมาถึง3 วันแล้ว โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันสร้างโครงไม้ เพื่อช่วยพยุงนางง็อกแง็ก ให้ลุกขึ้นยืน พร้อมกับใช้ผ้ายางทำเป็นเปล เพื่อพยุงไม่ให้นอนทับในท่าเดิม แต่เพราะสภาพร่างกายของมันที่อ่อนเพลีย และมีน้ำหนักตัวมาก จึงยังคงทำไม่สำเร็จ ขณะที่สัตวแพทย์ก็ได้ฉีดยาให้น้ำเกลือเพื่อช่วยให้แม่ควายเริ่มมีแรงขึ้น โดยมีชาวบ้านที่ทราบแวะเวียนมาดูแลให้กำลังใจมันตลอดทั้งวัน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านจะพยายามหาวิธีการ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่พอหาได้บนเกาะสุกร มาเพื่อรักษานางง็อกแง็ก อย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้แม่ควายตกลงไปในคูระบายน้ำนาน กว่าที่จะมีผู้มาพบเห็น และกว่าจะช่วยเหลือขึ้นมาได้ จึงส่งผลต่ออาการบาดเจ็บ โดยเฉพาะที่บริเวณขาหลังทั้ง 2 ข้าง ซึ่งหักและบวม จนไม่อาจลุกขึ้นยืนได้เลย ประกอบกับเจ้าควายนางงามก็มีอาการเจ็บปวดจากบาดแผลอย่างมาก ถึงขั้นแทบกินหญ้ากินน้ำไม่ได้ จนเกิดอาการอ่อนเพลียและทรุดลงเรื่อยๆ ก่อนที่มันจะสิ้นใจจากไปในที่สุด ท่ามกลางความโศกเศร้าของเจ้าของคือ นายชนะ หูดัง รวมทั้งครอบครัว เจ้าหน้าที่ และชาวบ้านบนเกาะสุกร

สำหรับนางง็อกแง็ก หรือเจ้าควายนางงาม มีจุดเด่นตรงที่มีเขาอันสวยงามห้อยลงด้านล่าง หรือที่เรียกกันว่า ควายเขาโฮก โดยมีเพียงตัวเดียวทั้งเกาะสุกร และแม่มันของมันก็มีเขาลักษณะเดียวกัน แต่ได้ตายไปนานแล้ว ขณะที่นางง็อกแง็ก ได้คลอดลูกมาแล้วหลายตัว ซึ่งตัวล่าสุดเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็มีลักษณะเขาแบบเดียวกับแม่ของมัน เพื่อช่วยสืบทอดควายเขาโฮกไว้ต่อไป ส่วนร่างของแม่ควายฮอลลีวู้ดชื่อดังตัวนี้ ทางเจ้าของได้นำไปฝังในหมู่บ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"