บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" storage.thaipost.net มาแบบผลุบๆ โผล่ๆ ก็ป่วนบ้านเมืองได้ตลอด ลิ่วล้อเพื่อแม้วขานรับใบสั่ง "นายใหญ่" กันสลอน หลังวันก่อนโผล่มาปลุกฉีกรัฐธรรมนูญ 60 เช็กบิล คสช.หลังเลือกตั้ง เพื่อไทยขยับทันที เหลิม-ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประกาศชูเป็นแคมเปญหาเสียง บวกกับล้มยุทธศาสตร์ชาติไร้สาระทิ้งไปพร้อมกัน ไทยรักษาชาติ จาตุรนต์ ฉายแสง ก็พร้อมลุยเต็มที่ ยงยุทธ ติยะไพรัช ภารโรงพรรคเพื่อชาติ ชี้ รธน.ฉบับนี้เป็นปัญหาของบ้านเมือง เพราะทำไทยถอยหลังตกคลองไปถึงปี 2500 แถมยังฟันธง พปชร.ชนะ เจอวิกฤติแน่ คิดดูนายใหญ่มาแป๊บเดียว เหมือนแจกยาโด๊ปชูกำลังให้สมุนคึกคักกระดี๊กระด๊า ต่างจาก "ลุงตู่" เมื่อวันพุธยังอารมณ์ดีออดอ้อนชาวบึงกาฬ-หนองคาย โชว์ลีลาของนักการเมืองเต็มตัวป้ายแดง ไม่แพ้นักการเมืองตัวพ่อทั้งหลายเลย พอเจอสื่อถามประเด็นซังกะบ๊วย หัวร้อนจี๊ดขึ้นสมอง บอกทำแทบตาย จะมายกเลิก ยังไม่ได้ใช้เต็มที่เลย ทั่วโลกก็ทำกันแบบนี้ ส่วน "พี่ใหญ่ป้อม" จัดดอกใหญ่ให้ "แล้วนายทักษิณอยู่ที่ไหน เรื่องของเขา เป็นคนที่อยู่นอกประเทศแล้วมาเสนอ ไปแก้ตัว เอาตัวเองให้รอดก่อนเถอะ" คู่นี้มีปะทะเดือดกันตลอด รอดูว่าเที่ยวนี้จะแจ้นโต้มาแบบไหน คงไม่ให้น้อยหน้ากว่ากันเป็นแน่ เรื่องนี้การันตีได้จากที่ผ่านมาก็ไม่ยอมให้ใครมาว่าฝ่ายเดียวอยู่แล้ว

        พอปลดล็อกปุ๊บ บรรยากาศการเมืองเก่าๆ ก็กลับมาปั๊บ แต่ละพรรคเริ่มเปิดศึกทำลาย เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น "เฉลิม" มาแล้ว หัวหน้าทีมหาเสียงหรือหาเรื่องกันแน่ เพิ่งสยบศึกใน (ชั่วคราว) แท็กทีมกันรับศึกนอก ยอมจูบปากกับหญิงหน่อย จากเดิมที่เหม็นขี้หน้าแทบไม่อยากเฉียดใกล้ ล่าสุด ชมเปาะหญิงหน่อยเหมาะนั่งนายกฯ ทั้งสวยและขยัน งานนี้คนทางไกลเคลียร์เรียบร้อย ลูกวันได้ลงเขตเดิมก็พอใจหนักหนา ส่วนตัวเองก็ได้โปรโมตนั่งหัวหน้าทีมปราศรัยหาเสียงทั่วประเทศ ความสำคัญไม่น้อยกว่าเบอร์ 1 แค่ไม่ได้ชิงเก้าอี้ผู้นำประเทศเท่านั้น ในเมื่อนายใหญ่ให้รับบทถนัดฟาดฟันพรรคลุงตู่ โดยเฉพาะคนเคยรักกันที่เคยอยู่ร่วมพรรคเดียวกัน มีนายคนเดียวกันมาก่อน เรื่องความเคี่ยวทางการเมืองไม่เป็นสองรองใคร ขนาดเคยให้คำนิยามตัวเอง "ไปทะเลเจอฉลาม มาสภาเจอเฉลิม" ประเดิมด้วยการแฉแกนนำสามมิตร สมัยอยู่ไทยรักไทยขอเก้าอี้ รมต.ยุครัฐบาลทักษิณ อีกฝ่ายไม่รอช้าก็สวนกลับมาทันที งานนี้ "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" ไม่ง้อสคริปต์ ย้อนได้เผ็ดร้อนว่า พฤติกรรมไม่เคยเปลี่ยนชอบใส่ร้ายป้ายสีข่มขู่ผู้คน ขณะที่โฆษกพลังประชารัฐ สอนให้เล่นการเมืองแบบสร้างสรรค์

       ๐ "นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่คุณให้สัมภาษณ์ว่า ผมชอบต่อรอง และสร้างข่าวเท็จ ผมยืนยันว่า ชีวิตทางการเมืองของผมยาวนานกว่าคุณมาก ผมไม่เคยต่อรอง ผมไม่เคยสร้างข่าวเท็จ และผมไม่เคยไปเก็บเงินในการก่อสร้างทาง สะพาน ถนน จากกระทรวงคมนาคม การที่คุณแนะนำให้พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนผู้ทำหน้าที่หัวหน้าทีมปราศรัยเป็นคนอื่น ผมถือว่าคุณเผือก เพราะไม่ใช่หน้าที่ของคุณ เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย คุณบอกว่าการหาเสียงต้องประนีประนอมและไม่สร้างความขัดแย้ง ผมขอท้าคุณให้มาแสดงความคิดเห็นพร้อมกัน ที่ไหนก็ได้ เพราะรัฐบาล คสช.ยึดอำนาจมาจากพรรคเพื่อไทยขณะผมทำหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย ผมรู้ข้อเท็จจริงมากกว่าคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การหาเสียงมันจะประนีประนอมกันไม่ได้ ผมจะนำเสนอแนวทางของพรรค ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีอยู่แล้ว ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และการต่างประเทศ และพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าจะอยู่ฟากฝั่งประชาธิปไตย และไม่ยอมรับฝ่ายเผด็จการ ส่วนคุณสุริยะ จะหาเสียงโดยประนีประนอมอย่างไรเป็นเรื่องของคุณ" ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง หัวหน้าทีมหาเสียงเพื่อไทยถล่มกลับยับ! นี่แค่น้ำจิ้ม กว่าจะถึงเลือกตั้งคงได้เห็นไส้ทุกขด แผลใครเยอะกว่าก็โดนกะซวกมากกว่าก็เท่านั้น สุดท้ายโฉมหน้าการเมืองไทยก็ไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิม ต่อให้เป็นยุค 4.0 มีคนรุ่นใหม่โปร์ไฟล์ดีกระโจมเข้าวงการเมืองมากขึ้น แต่ตราบใดคีย์แมนที่คุมอำนาจในพรรคต่างๆ หรือตัวเบ้งๆ ที่บริหารบ้านเมือง ยังเป็นนักการเมือง (แนวคิด) เก่าๆ แบบนี้ ก็ไม่มีทางจะพ้นวังวนการเมืองน้ำเน่าที่อยู่คู่ประชาธิปไตยแบบไทยๆ ไปได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"