'เทเรซา เมย์' รอดมติไม่ไว้วางใจ แต่ร่างเบร็กซิตยังต้องลุ้นเหนื่อย


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ รอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจภายในพรรคอนุรักษนิยมได้เมื่อวันพุธ แต่ยังมีลูกพรรคถึง 1 ใน 3 โหวตไม่เอาผู้นำหญิงคนนี้ ส่งสัญญาณว่าร่างข้อตกลงเบร็กซิตยังเจองานหิน หากต้องการผ่านมติของสภาล่างต้นเดือนมกราคม

หน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์อังกฤษรายงานผลการลงมติของพรรคอนุรักษนิยม เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2561 / AFP

    พรรคอนุรักษนิยมของเทเรซา เมย์ จัดการลงมติแบบลับตามการยื่นจดหมายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 48 คนของพรรค เมื่อคืนวันพุธที่ 12 ธันวาคม 2561 ซึ่งผลปรากฏว่า นายกฯ เมย์ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ของพรรค 200 คน แต่ยังมีอีก 117 คนที่ลงมติไม่ไว้วางใจเธอในตำแหน่งผู้นำพรรค การรอดพ้นจากการถูกโค่นเก้าอี้ผู้นำในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมย์ให้สัญญาว่าเธอจะลงจากตำแหน่งก่อนการเลือกตั้งปี 2565

    เมย์กล่าวด้านนอกสำนักงานนายกรัฐมนตรีบนถนนดาวนิงภายหลังประกาศผลมติ แสดงความยินดีที่ได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมพรรค แต่ก็ยอมรับว่ามีสมาชิกพรรคจำนวนไม่น้อยที่ลงมติคัดค้าน ซึ่งเธอจะรับฟังเสียงของคนกลุ่มนี้ จากนี้เธออยากจะทำหน้าที่นำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ให้สำเร็จลุล่วง และอยากเห็นนักการเมืองทุกฝ่ายร่วมมือกัน

    เมื่อวันจันทร์ เมย์ตัดสินใจเลื่อนการลงมติรับหรือไม่รับร่างข้อตกลงฉบับนี้ในสภาล่างออกไปเป็นภายในวันที่ 21 มกราคม 2562 อันเป็นชนวนให้เกิดการลงมติในพรรคเมื่อวันพุธ รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การที่ลูกพรรค 117 คนคัดค้านเมย์ ทำให้การลงมติในสภายากขึ้นไปอีก

    ส.ส.หลายคนของพรรคอนุรักษนิยมและพรรคสหภาพประชาธิปไตย (ดียูพี) แห่งไอร์แลนด์เหนือที่ค้ำจุนรัฐบาลของเมย์ หวั่นเกรงกันว่า เนื้อหาในร่างข้อตกลงที่กล่าวถึง "แบ็กสต็อป" ซึ่งจะเปิดพรมแดนไอร์แลนด์ไว้ภายหลังอังกฤษถอนตัวจากอียู ในวันที่ 29 มีนาคม จะส่งผลให้อังกฤษตัดอียูไม่ขาดและต้องติดกับอยู่ในระบบภาษีศุลกากรของอียูต่อไป

นายกฯ เทเรซา เมย์ เดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม ก่อนเข้าร่วมการประชุมผู้นำสหภาพยุโรป เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2561 / AFP

    เมย์กล่าวไว้เมื่อวันพุธว่า เธอจะเรียกคำรับประกันทางการเมืองและกฎหมายจากผู้นำอียู เพื่อความชัดเจนว่ามาตรการ "แบ็กสต็อป" จะใช้แค่ชั่วคราว แต่ผู้นำอียูหลายคนยืนกรานไว้แล้วว่าจะไม่เจรจาต่อรองร่างข้อตกลงนี้อีก

    เมย์ออกเดินทางไปเยือนกรุงบรัสเซลส์ทันทีในวันพฤหัสบดี เพื่อร่วมประชุมผู้นำอียูที่วางกำหนดการไว้ล่วงหน้า โดยผู้นำอังกฤษคาดหวังว่าจะกดดันให้ผู้นำชาติอื่นยอมรอมชอม เพื่อให้เธอสามารถเอาชนะใจ ส.ส.ที่ยังไม่รับร่างข้อตกลงเบร็กซิต ซึ่งผ่านความเห็นชอบของอียูเมื่อเดือนที่แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"