ผู้ดีหนุนลุยเบร็กซิต ส่ง'จอห์นสัน'ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ บอริส จอห์นสัน ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างฟ้าถล่มดินทลายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กวาดเสียงข้างมากเพียงพอผลักดันเบร็กซิตตามเส้นตายสิ้นเดือน ม.ค.ปีหน้า ขณะพรรคแรงงานแพ้ยับสุดในรอบ 84 ปี

หนังสือพิมพ์อังกฤษฉบับวันที่ 13 ธันวาคม 2562 รายงานผลการเลือกตั้ง / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า ผลการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาสามัญของสหราชอาณาจักรเมื่อวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม 2562 ยืนยันแล้วว่าพรรคอนุรักษนิยมของนายกฯ บอริส จอห์นสัน ได้ที่นั่งข้างมากอย่างน้อย 362 ที่นั่ง จากสภา 650 ที่นั่ง ซึ่งเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดของพรรคนับแต่ยุคของมาร์กาเร็ต แธตเชอร์ นายกรัฐมนตรีหญิงช่วงทศวรรษ 1980

    ส่วนพรรคแรงงานของเจเรมี คอร์บิน เสียที่นั่งไปถึง 59 ที่นั่ง เหลือ ส.ส.เพียง 203 คน ถือเป็นความพ่ายแพ้ยับเยินที่สุดนับแต่ปี 2478 โดยเป็นความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง 4 ครั้งติดต่อกัน และเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้การนำของคอร์บิน ซึ่งยอมรับว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้น่าผิดหวังมาก และเขาจะลาออกจากตำแหน่งภายหลังผ่านช่วงเวลาแห่งการไตร่ตรองของพรรคแล้ว เพื่อให้บุคคลอื่นนำพรรคต่อสู้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งตามวาระคือปี 2568

    ด้านพรรคเสรีประชาธิปไตยที่มีแนวทางต่อต้านเบร็กซิตก็ประกาศเช่นกันว่า โจ สวินสัน จะพ้นจากตำแหน่งผู้นำพรรค หลังจากเธอพ่ายเลือกตั้งในเขตของตนเองที่สกอตแลนด์ตะวันตกต่อผู้แทนของพรรคแห่งชาติสกอตแลนด์ (เอสเอ็นพี)

    เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสอดรับแนวโน้มของผลการเลือกตั้งเมื่อวันพฤหัสบดี ด้วยความหวังว่าจอห์นสันจะทำให้การเบร็กซิตสำเร็จลุล่วงได้ตามที่เขาให้สัญญาไว้ หลังจากอนาคตของอังกฤษตกอยู่ในความไม่แน่นอนมานานหลายปีนับแต่การลงประชามติเมื่อปี 2559 ที่นั่งข้างมากเกินครึ่งสภาอย่างเหลือเฟือจะช่วยให้จอห์นสันผลักดันความตกลงแยกทางจากสหภาพยุโรป (อียู) ผ่านความเห็นชอบของสภาได้ทันก่อนเส้นตายวันที่ 31 มกราคม 2562 เพื่อยุติการร่วมประชาคมยาวนานเกือบ 5 ทศวรรษ

    การให้สัตยาบันข้อตกลงนี้จะทำให้การรวมตัวระหว่างอังกฤษกับอียูสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ แล้วจากนั้นทั้งสองฝ่ายจะต้องเจรจาทำความตกลงการค้าและความมั่นคงฉบับใหม่

    อาเมลี เดอ มงต์ชาล็อง รัฐมนตรีกิจการยุโรปของฝรั่งเศส เป็นนักการเมืองยุโรปคนแรกแสดงความยินดีที่อังกฤษมีรัฐบาลที่ครองที่นั่งข้างมากอย่างชัดเจนในสภาเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

    นายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี แสดงความยินดีกับจอห์นสันสำหรับชัยชนะที่ชัดเจน และเสนอความร่วมมือและมิตรภาพที่แนบแน่นขึ้นเพื่อความเป็นหุ้นส่วนอย่างใกล้ชิดระหว่างเยอรมนีและอังกฤษ

    ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แสดงความยินดีกับชัยชนะครั้งใหญ่ของจอห์นสัน และว่า สหรัฐและอังกฤษจะสามารถทำความตกลงการค้าฉบับใหม่ที่ใหญ่ขึ้นและมีผลประโยชน์มากกว่าความตกลงฉบับไหนๆ ได้ภายหลังอังกฤษออกจากอียู

    จอห์นสันเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของการรณรงค์เบร็กซิตเมื่อปี 2559 เขาเข้ารับตำแหน่งแทนที่เทเรซา เมย์ ภายหลังเมย์ไม่สามารถผลักดันความตกลงเบร็กซิตผ่านสภาได้เมื่อเดือนกรกฎาคม จอห์นสันถูกบีบให้ต้องจัดการเลือกตั้งเมื่อวันพฤหัสบดีเพราะล้มเหลวในแบบเดียวกับเมย์ โดยเขาหาเสียงเลือกตั้งว่าจะทำให้การเบร็กซิตสำเร็จลุล่วง

    โพลก่อนเลือกตั้งหลายสัปดาห์ชี้ว่าเขาจะนำพรรคอนุรักษนิยมชนะเลือกตั้ง แต่ผลคะแนนที่ออกมาถือว่าเหนือความคาดหมาย ผู้แทนของพรรคสามารถชนะที่นั่งในเขตของพรรคแรงงานที่ไม่ได้เลือก ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมมานานหลายทศวรรษ แต่เขตเหล่านี้หนุนการแยกทางกับอียูในการลงประชามติ

    สำนักข่าวเพรสแอสโซซิเอชันอ้างคำกล่าวของจอห์นสันที่บอกกับเจ้าหน้าที่ของพรรคว่า ตอนนี้พรรคต้องเข้าใจถึงการที่พรรคสร้างแผ่นดินไหวได้ถึงขนาดนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"