ติดโควิดไข้ไม่ลด นายกฯอังกฤษเข้า รพ. เฝ้าอาการ


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ซึ่งติดโควิด-19 เมื่อปลายเดือนก่อน แอดมิดโรงพยาบาลแล้วเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อตรวจอาการเพิ่มเติม หลังจากไข้ไม่ลด

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า คำประกาศของรัฐบาลอังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน 2563 ออกมาราว 1 ชั่วโมงคล้อยหลังสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 มีกระแสพระราชดำรัสต่อชาวสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ว่าความอุตสาหะร่วมกันจะทำให้สามารถเอาชนะโรคระบาดครั้งนี้ได้ และพระราชทานขวัญกำลังใจแด่บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เป็นกำลังหลักในการรับมือสถานการณ์นี้

    พระราชดำรัสของสมเด็จพระราชินีอังกฤษจากพระราชวังวินด์เซอร์ครั้งนี้เป็นพระราชดำรัสครั้งที่ 4 ของพระองค์ในช่วงยามที่ประเทศเผชิญวิกฤติ โดยพระองค์ยังเท้าความถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่พระองค์และเจ้าหญิงมากาเร็ต พระขนิษฐา ต้องเสด็จมาหลบภัย ณ พระราชวังวินด์เซอร์แห่งนี้ แต่ครั้งนี้สมเด็จพระราชินีเสด็จมาประทับที่นี่ในช่วงยามที่เกิดโรคระบาด เช่นเดียวกับที่ประชาชนกำลังต้องเผชิญอยู่เช่นกัน

    สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงว่า สมเด็จพระราชินีทรงได้รับถวายรายงานเรื่องที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เข้าเป็นคนไข้ในโรงพยาบาลแล้ว

    จอห์นสัน วัย 55 ปี ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อวันที่ 27 มีนาคม เขาเป็นผู้นำประเทศมหาอำนาจคนแรกที่ติดโรคนี้ จอห์นสันแยกกันกันตนเองนับแต่นั้น หลังผ่านไปครบ 1 สัปดาห์ เมื่อวันศุกร์เขาประกาศว่าจะกักตัวต่อไปเนื่องจากยังมีไข้ ส่วนแคร์รี ไซมอนด์ คู่หมั้นสาววัย 32 ซึ่งกำลังตั้งครรภ์ เปิดเผยว่าเธอมีอาการป่วยเล็กน้อยเช่นกัน แต่ไม่ได้ตรวจหาเชื้อไวรัส และเมื่อวันเสาร์เธอบอกว่าอาการดีขึ้นแล้ว

    สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า จอห์นสันเข้าโรงพยาบาลเพื่อตรวจอาการเพิ่มเติม ไม่ได้เป็นเรื่องฉุกเฉิน แต่เป็นการป้องกันไว้ก่อนตามคำแนะนำของแพทย์

    ทั้งนี้หากนายกรัฐมนตรีอังกฤษไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดมินิก ราบ จะทำหน้าที่รักษาการแทน แต่แหล่งข่าวในรัฐบาลอังกฤษเผยว่า จอห์นสันยังทำหน้าที่ได้อยู่

    เขาไม่ใช่สมาชิกคนเดียวในรัฐบาลอังกฤษที่ติดโควิด-19 ก่อนหน้านี้ แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขก็ติดไวรัสและเพิ่งกลับมาทำงานเมื่อวันศุกร์ หลังจากแยกกักกันนาน 1 สัปดาห์ คริส วิตตี หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ที่ให้คำปรึกษาแก่รัฐบาล ก็มีอาการป่วยด้วยอีกราย แฮนค็อกกล่าวถึงอาการของจอห์นสันเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขา "โอเค" และมีกำลังใจที่ดี

    ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์กล่าวว่า หมอน่าจะตรวจประเมินการทำงานของตับ, ปอด, ไต และหัวใจของนายกรัฐมนตรี รวมถึงเฝ้าสังเกตสัญญาณชีพที่สำคัญ เช่น ความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด และตรวจเลือดเพื่อดูว่าภูมิคุ้มกันตอบสนองต่อไวรัสอย่างไร

    สำนักงานบริการสาธารณสุขแห่งชาติของอังกฤษแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีคนไข้โควิด-19 เสียชีวิตเพิ่ม 621 รายภายใน 24 ชั่วโมง ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในสหราชอาณาจักรเพิ่มเป็น 4,934 ราย ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 47,806 ราย

    ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แสดงความห่วงใยต่อนายกฯ จอห์นสัน ผู้ที่เป็นเพื่อนของเขาและเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยม โดยเขาหวังและมั่นใจว่าจอห์นสันจะหายจากโรค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"