นายกฯมาเลย์คนใหม่เลื่อนเปิดสภา หลบมติไม่ไว้วางใจ


เพิ่มเพื่อน    

มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย มีคำสั่งให้เลื่อนการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรออกไปจากเดิมอีก 2 เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการเปิดอภิปรายลงมติไม่ไว้วางใจ ตามที่อดีตนายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด ขู่ไว้

    มูห์ยิดดิน ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีมหาดไทยในรัฐบาลของมหาเธร์ชุดที่ผ่านมา ได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่แทนที่มหาเธร์ เพื่อยุติความวุ่นวายทางการเมืองยาวนานเกือบ 1 สัปดาห์ภายหลังมหาเธร์ลาออกอย่างปุบปับท่ามกลางความพยายามโค่นล้มรัฐบาลเพื่อตั้งรัฐบาลใหม่โดยไม่มีอันวาร์ อิบราฮิม ผู้รอท่าเป็นนายกฯ ต่อจากมหาเธร์

    กษัตริย์มีพระบรมราชวินิจฉัยว่า มูห์ยิดดินมีเสียงสนับสนุนข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ด้วยการจับมือกับพรรคองค์การสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) และพรรคอิสลามิสต์ปาส ตั้งเป็นรัฐบาลผสมชุดใหม่ แต่มหาเธร์ ซึ่งพยายามจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติต้องการท้าทายโดยอ้างว่าเขามีเสียงสนับสนุนมากกว่าภายหลังกลับไปจับมือกับอันวาร์ และประกาศจะยื่นญัตติอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจทันทีที่เปิดประชุมสภาวันจันทร์ที่ 9 มีนาคม

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 4 มีนาคม อ้างคำกล่าวของโมหะหมัด อาริฟ มดี ยูซุฟ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เขาได้รับจดหมายจากมูห์ยิดดิน ซึ่งสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาให้เลื่อนการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญออกไปเป็นวันที่ 18 พฤษภาคม แต่รายงานข่าวไม่ได้กล่าวถึงเหตุผล

    มูห์ยิดดินเป็นสมาชิกพรรคเบอร์ซาตูของมหาเธร์ เขาถูกมหาเธร์ประณามว่าทรยศ ภายหลังหันไปจับมือกับพรรคอัมโนที่เคยเป็นรัฐบาลมายาวนานหลายทศวรรษ แต่พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งปี 2561 ต่อกลุ่มข้อตกลงแห่งความหวังของมหาเธร์กับอันวาร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"