‘เอมมี่ มรกต’ลุ้นทุกวินาที’เมื่อไหร่จะได้อุ้มลูก’


เพิ่มเพื่อน    

 

          หลังผ่าคลอดลูกชายตั้งแต่วันอังคารที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา คุณพ่อคุณแม่ป้ายแดงอย่าง เอมมี่ มรกต และสามี หนุ่ม-จิรยุทธ แสงทวีป ก็ยังไม่มีโอกาสได้อุ้มลูกชายสักครั้ง โดยวันนี้ทั้งคู่ได้มาเล่าถึงบรรยากาศในวันคลอด พร้อมบอกถึงเหตุผลว่าทำไมยังไม่สามารถพาลูกชายออกมาโชว์กับทุกคนได้ ณ ห้อง Tea Room อาคาร R โรงพยาบาลกรุงเทพ

ความรู้สึกของเราตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

เอมมี่ : “ดีใจและโล่งมากค่ะ เพราะตอนนี้เขาก็อยู่ในมือของคุณหมอที่เก่งมีความสามารถ แต่เรื่องของอาการและอื่นๆ อันนี้ต้องให้พี่หนุ่มเป็นคนเล่าค่ะ”

หนุ่ม : “ผมต้องเล่าก่อนว่า เอมมี่เขามีอาการรกเกาะต่ำมาตั้งแต่แรก ดังนั้นเราสองคนจึงต้องเฝ้าระวังกันมาตลอด เนื่องจากน้องต้องคลอดในสัปดาห์ที่ 38 แต่ว่าพอเข้าสู่สัปดาห์ที่ 35 คุณหมอก็เริ่มเตือนแล้วว่าให้เราระวังตัวนะ เพราะน้องสามารถมาในช่วงเวลาไหนก็ได้ ดังนั้นผมกับเอมมี่จึงตัดสินใจว่าจะให้เขาอยู่เฉยๆ ตั้งแต่วันที่ 1 - 11 เพื่อป้องกันไม่น้องออกมาก่อนที่จะผ่าตลอด และถ้าถามว่าเราตื่นเต้นไหม แน่นอนครับเราตื่นเต้น เราตื่นเต้นทุกอย่าง เพราะเราไม่รู้เลยว่าลูกออกมาแล้วจะเป็นยังไง และอาการของคุณแม่จะเป็นยังไงบ้าง”

เอมมี่ : “คือถ้าเขาคลอดออกมาแบบฉุกเฉินตัวเอมมี่จะเสียเลือดเยอะ และถ้าหากเอมมี่เสียเลือดเยอะ มันก็หมายความว่าจะเป็นอันตรายต่อแม่ถึงขั้นตัดมดลูกทิ้งได้เลย ดังนั้นเราจึงต้องป้องกันไว้ก่อนค่ะ”

 

 

ตื่นเต้นไหมตอนที่ได้เห็นหน้าเขาครั้งแรก

หนุ่ม : “จริงๆ ผมตื่นเต้นในมุมที่เป็นห่วงเอมมี่ด้วย เพราะตอนนั้นผมไม่รู้เลยว่าเลือดเขาออกเยอะขนาดไหน และอีกทางหนึ่งก็เป็นห่วงลูกด้วยเหมือนกัน แต่สุดท้ายพอได้ยินเสียงเขาร้องก็รู้สึกแฮปปี้ แสดงว่าน่าจะโอเค”

เอมมี่ : “พี่หนุ่มบอกเห็นน้องตอนที่คุณหมอนำน้องไปที่โต๊ะชั่ง ก็ได้เห็นแว๊บๆ แล้วคุณหมอก็เข้ามาบอกว่าอาจจะไม่ได้ถ่ายรูปแรก เหมือนที่คนอื่นเขาถ่ายกัน มี่ก็เลยบอกไม่เป็นไรค่ะ เอาความปลอดภัยของน้องไว้ก่อน คุณหมอก็เลยเอาไปที่ NICU เด็กค่ะ (ห้องอภิบาลทารกแรกเกิดหรือบางที่เรียกว่าหอผู้ป่วยทารกแรกเกิดระยะวิกฤต Neonatal Intensive Care Unit )”

ตอนนี้ได้อุ้มน้องหรือยัง

เอมมี่ : “ยังเลย ยังอยู่ในตู้อบอยู่ ที่ทุกคนถามและสงสัยว่าทำไมไม่มีรูป ทำไมไม่เปิดเผย จริงๆ ไม่ได้อะไรเลยนะคะ แต่ว่าอย่างตัวมี่เอง พออยู่ในไอซียูเขาก็ไม่ให้ถ่ายรูปไม่ให้อะไรเลย แล้วก็ยังไม่ได้อุ้มเลย วันๆ ก็ได้แค่ไปเยี่ยมเช้ากับเย็น คือเยี่ยมได้ตลอดแหละ แต่ว่าอยากให้เขาได้พักด้วย เพราะตัวน้องเอง ด้วยความที่เขาเกิดก่อนกำหนด แล้วก็รกเกาะต่ำมาตั้งแต่แรก ทำให้เขาหายใจไม่ได้คล่องเหมือนเด็กคนอื่นๆ ก็เลยต้องใช้เครื่องช่วย”

คุณหมอบอกไหม ว่าต้องอยู่ในตู้อบนานเท่าไหร่

เอมมี่ : “ตอนนี้ดูวันต่อวันอยู่ค่ะ”

หนุ่ม : “จริงๆ ปกติเขาก็จะอยู่ครบ 38 สัปดาห์ เท่าที่คุณหมอเล่านะครับ คือออกมาเท่าไหร่ก็จะอยู่ในตู้อบ เพราะตู้อบก็เปรียบเสมือนท้องแม่ ปกติเขาจะอยู่ถึง 38 สัปดาห์ แต่ว่าก็แล้วแต่คน บางคนถ้าเขาสามารถโตได้ไว ปรับตัวได้ไวก็ออกมาเร็วครับ”

ตอนนี้ยังกังวลอะไรอยู่ไหม

เอมมี่ : “ก็กังวลนะคะ คือลุ้นทุกวัน เพราะว่าเห็นตัวเขาแล้ว แต่เราก็ยังแบบไม่ได้อุ้ม”

หนุ่ม : “แต่เขาดีขึ้นทุกวันแล้วครับ”

เอมมี่ : “ตอนนี้ก็คือเขาเริ่มต้องการนมแม่แล้ว เราก็ต้องตั้งใจที่จะปั๊มนมให้เขาเพียงพอ เราอยากเห็นเขาฟูขึ้น”

ตอนแรกที่รู้ว่าลูกต้องไปอยู่ในตู้อบ หัวอกคนเป็นพ่อแม่รู้สึกยังไง

เอมมี่ : “ในความเป็นแม่ก็กังวลตลอดเวลาว่าพัฒนาการเขานะเป็นยังไง แต่มี่เชื่อมั่นในทีมคุณหมอที่นี่มากๆ  แล้วเขาก็เข้าใจเราด้วย ก่อนหน้านี้แม้กระทั่งคุณหมอหรือเพื่อนๆ ใครที่เคยมีน้องที่เป็นเด็กพรีมี่ เขาก็พูดให้เราสบายใจในระดับหนึ่งว่าสมัยนี้ สำหรับผู้หญิงที่เป็นเวิร์คกิ้ง วูแมน หรือทำงาน อย่างช่วงที่มี่ท้องก็ทำงานตลอดเลย ก็อาจจะมีออกก่อนกำหนดบ้าง อยู่ที่ 36 สัปดาห์ แต่อาการของเด็กแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน เจอหมอทุกครั้งเราก็สบายใจขึ้นทุกครั้ง เพราะเขาพูดให้เราสงบและมีสติมากพอที่จะปั้มนมให้ลูกได้ เพราะถ้าเครียดจะทำให้น้ำนมไม่มา”

ตั้งชื่อไว้หรือยัง เห็นมีตัวย่อ SS

หนุ่ม : “S ตัวแรกเราอยากให้เป็นนามสกุลแสงทวีป ชื่อก็น่าจะเป็น ส. นำหน้า ตั้งชื่อไว้แล้วแต่ตอนนี้ขอเห็นหน้าลูกก่อนว่าเขาเหมาะไหมกับชื่อนี้ ชื่อมันตั้งยากนะแต่เรามีชื่อให้เขาตั้งแต่รู้ว่าท้องแล้ว ผมดูง่ายๆ คือ เปิดอินเตอร์เน็ตดูว่าอักษรตัวไหนเป็นกาลกิณีก็ไม่ใช้เท่านั้นเอง”

เอมมี่ : “พี่หนุ่มเขาจะเป็นคนซีเรียสเรื่องชื่อ เขาจะดูเรื่องตัวอักษร เรื่องวันเกิด เพราะแต่ละวันก็จะมีตัวอักษรที่เป็นกาลกิณี หรือตัวไหนต้องใช้วันไหน เราก็ตามใจเขา”

ความรู้สึกเราตอนนี้เป็นยังไงบ้างเพราะก่อนหน้านี้ไม่ค่อยอยากมีลูก

หนุ่ม : “ถามว่าความรู้สึกเปลี่ยนไปไหม คือ ตอนนี้ผมยังไม่ได้เลี้ยงเลยยังไม่รู้สึกว่าเป็นยังไง แต่เรายอมรับว่าเราห่วง ก็น่ารักดี อยากเห็นหน้าชัด ๆ ครับ ตอนนี้ยังไม่เห็นหน้าเลย”

เอมมี่ : “เมื่อวานเขาบอกคิดถึงลูก ไปหาลูกกันเถอะ มี่ก็ตกใจในตัวเขาเหมือนกันนะ เขาก็ดูตื่นเต้น”

คุณหมอบอกไหม ว่าน้องจะสมบูรณ์ และสามารถพาน้องกลับบ้านได้เมื่อไหร่

หนุ่ม : “พากลับบ้านยังไม่แน่ใจ แต่คุณหมอบอกว่าอีก 2 วัน น่าจะได้อุ้ม”

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม @aimeemorakot @jamesjirayuth


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"