อนาคตใหม่แจงข้อกล่าวหาโกงไพรมารี'ปิยบุตร'วอนสมาชิกต้องมีสปิริต!


เพิ่มเพื่อน    

14 ธ.ค.61 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(อนค.) กล่าวถึงกรณีผู้สมัครลงชิงการหยั่งเสียง หรือ ไพรมารีโหวต คัดเลือกบุคคลเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ออกมาโพสต์ข้อความร้องเรียนว่า ถูกตัดรายชื่อออกจากการเข้ารับการหยั่งเสียง โดยไม่ได้รับการชี้แจง ว่า  กระบวนการคัดสรรผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ใช้ 3 หลักการร่วมกันในการพิจารณา คือ 1.การเปิดกว้าง สมาชิกคุณสมบัติครบตามกฎหมาย มีสิทธิ์เสนอตัว 

2. อุดมการณ์ คุณค่าพื้นฐานแบบเดียวกันกับพรรค มาจากการสัมภาษณ์ ตรวจสอบประวัติ ทัศนคติ บุคลิก ลักษณะ  

3. การมีส่วนร่วมจากสมาชิกพรรค ซึ่งนั่นก็คือไพรมารีโหวต  ทั้ง 3 กติกานี้เคยชี้แจงให้สมาชิกทุกคน รวมถึงผู้เสนอตัวเป็นผู้ประสงค์ลงสมัคร ตั้งแต่เราเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคม  ต่อมา มีคนเสนอตัวเป็นผู้ประสงค์ลงสมัครทั้งหมด 700 คน ซึ่งคณะกรรมการสรรหา ตามที่ประชุมใหญ่ของพรรคเลือกมาจำนวน 11 คน  คัดกรองเบื้องต้น มีการสัมภาษณ์ ถ่ายวีดีโอ ตรวจเอกสาร ให้คะแนนต่างๆ สุดท้ายกรองอยู่ที่ 417 คน และนี่คือจำนวนเข้าไปแข่งขันไพรมารีโหวตผ่านระบบออนไลน์ของพรรค ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ เมื่อได้ผลไพรมารีแล้ว จะต้องนำไปรับความฟังความคิดเห็นจากสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด แล้วเอาความเห็นกลับมาให้คณะกรรมการบริหารพรรคคัดเลือกว่าใครจะได้เป็น ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค 

นายปิยบุตร กล่าวว่าการทำไพรมารีโหวตเป็นเพียงส่วนหนึ่ง และการทำไพรมารีโหวตจะประสบความสำเร็จ สมาชิกต้องมีสปิริตเรื่องการแข่งขัน มีเจตจำนงอิสระที่จะเลือกผู้สมัคร  มีเป้าหมายร้อยรัดด้วยอุดมการณ์เดียวกัน นี่คือไพรมารีโหวตจริงๆครั้งแรกของประเทศไทย เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างใหม่และเก่า เรารู้ว่าปัญหานี้จะเกิดขึ้นอยู่แล้ว เมื่อสังคมเรียนรู้จักการยอมรับในกติกา ไพรมารีโหวตจะเป็นผลดีกับการเมืองไทยในระยะยาว แม้ว่ามันอาจจะสะดุดหรือทำให้พรรคเหมือนถูกตั้งคำถามบ้างในการเริ่มต้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"