ฝรั่งเศสจับตายมือกราดยิงสตราสบูร์ก ไอเอสสมอ้างตามเคย


เพิ่มเพื่อน    

มือปืนกราดยิงที่ตลาดคริสต์มาสในเมืองสตราสบูร์ก สังหารเหยื่อ 3 คนรวมคนไทย 1 คนเมื่อค่ำวันอังคาร โดนตำรวจฝรั่งเศสวิสามัญฆาตกรรมระหว่างการยิงต่อสู้เมื่อวันพฤหัสบดี ขณะกลุ่มรัฐอิสลามสมอ้างเป็นทหารของตนอีกตามเคย

ตำรวจและทีมนิติวิทยาศาสตร์ฝรั่งเศสเก็บหลักฐานที่เกิดเหตุ ที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรมเชริฟ เชกัตต์ มือปืนกราดยิงในตลาดคริสต์มาสเมืองสตาร์สบูร์ก / AFP

    การจับตายเชริฟ เชกัตต์ หนุ่มวัย 29 ปีเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 13  ธันวาคม 2561 ตามเวลาท้องถิ่น (03.00 น.วันศุกร์ของไทย) เป็นการยุติปฏิบัติการไล่ล่านาน 48  ชั่วโมงที่ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมากกว่า 700 นายในฝรั่งเศส และทำให้หลายประเทศที่มีพรมแดนติดกับฝรั่งเศสต้องเพิ่มการตรวจตราชายแดน

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของทางการฝรั่งเศสเมื่อวันศุกร์ว่า เชกัตต์โดนยิงตายที่เขตนอยดอร์ฟ  ห่างจากตลาดคริสต์มาสที่เขาก่อเหตุกราดยิงราว 2 กิโลเมตร คริสตอฟ กัสตาเนร์ รัฐมนตรีมหาดไทย เปิดเผยว่า ตำรวจ 3 นายพบเชกัตต์บนถนนสายหนึ่ง ตำรวจพยายามเข้าจับกุมตัวเขา แต่เชกัตต์ยิงใส่ตำรวจจนโดนวิสามัญฆาตกรรม

    แหล่งข่าวใกล้ชิดการสอบสวนเผยว่า ช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี หญิงคนหนึ่งแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าพบเห็นชายต้องสงสัย มีลักษณะคล้ายกับเชกัตต์และมีบาดแผลที่แขน ที่เชื่อว่าเกิดจากการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ที่ตลาดคริสต์มาส เจ้าหน้าที่จึงเปิดปฏิบัติการปิดล้อมพื้นที่และใช้เฮลิคอปเตอร์ติดกล้องตรวจจับความร้อนออกไล่ล่าเขา

    แหล่งข่าวอีกรายเผยด้วยว่า ประชาชนที่มามุงดูรอบจุดเกิดเหตุที่ตำรวจจับตายเชกัตต์พากันร้องตะโกนไชโยและปรบมือ ชาวบ้านในพื้นที่พากันแสดงความโล่งอก

โฉมหน้าของเชริฟ เชกัตต์ ในใบประกาศจับของตำรวจฝรั่งเศส / AFP

    ด้านกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ประกาศอ้างผ่านสำนักข่าวอามัก สื่อโฆษณาชวนเชื่อของพวกเขา ว่าเชกัตต์เป็นทหารของรัฐอิสลาม ที่ก่อการตามเสียงเรียกร้องให้โจมตีพลเมืองของประเทศในกลุ่มพันธมิตรที่ต่อต้านไอเอส

    พยานหลายคนกล่าวกับพนักงานสอบสวนว่า ขณะเปิดฉากกราดยิงเมื่อค่ำวันอังคาร คนร้ายได้ร้องตะโกนสรรเสริญอัลลอฮ์ด้วย ส่วนรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของพนักงานสอบสวนที่เผยกับบีเอฟเอ็มทีวีของฝรั่งเศส ว่ามือปืนรายนี้บอกกับคนขับแท็กซี่ที่ขับรถพาเขาหนีออกจากตลาดคริสต์มาสว่า เขาก่อเหตุเพื่อล้างแค้นให้พี่น้องในซีเรีย

    ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงเมื่อค่ำวันอังคารมีทั้งสิ้น 3 คน หนึ่งในนั้นคือนายอนุพงษ์ สืบสมาน นักท่องเที่ยวชาวไทยอายุ 47 ปี ส่วนผู้บาดเจ็บ 13 คนนั้น รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า 3 คนยังมีอาการวิกฤติ

    เชกัตต์มีชื่อในบัญชีเฝ้าจับตาบุคคลความคิดสุดโต่งที่มีความเสี่ยงต่อการก่อการร้ายของฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปี 2558 เขาเคยก่อคดีไว้มากมายใน 4 ประเทศของยุโรป รวมความผิดอย่างน้อย 27 ข้อหา ซึ่งรวมถึงคดีลักทรัพย์และใช้ความรุนแรงที่ทำให้เขาเคยติดคุกที่ฝรั่งเศส, เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์

ตำรวจฝรั่งเศสลาดตระเวนที่ตลาดคริสต์มาสเมืองสตราสบูร์กที่กลับมาเปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ เป็นวันแรกนับแต่เกิดเหตุกราดยิง / AFP

    ช่วงที่เชกัตต์ยังลอยนวลนั้น รัฐบาลฝรั่งเศสเรียกร้องผู้ชุมนุมกลุ่ม "เสื้อกั๊กเหลือง" ระงับการนัดชุมนุมประท้วงวันเสาร์นี้ โดยแบ็งฌาแม็ง กรีโวซ์ โฆษกรัฐบาล ขอความเห็นใจว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังปฏิบัติหน้าที่กันอย่างหนัก และรัฐบาลได้ยอมประนีประนอมแล้วหลายประการ

    ผู้ประท้วงเหล่านี้ซึ่งไม่มีผู้นำเป็นตัวเป็นตนได้ชุมนุมประท้วงในกรุงปารีสและอีกหลายเมืองทั่วประเทศในวันเสาร์มา 4 เสาร์ติดต่อกันแล้ว และพวกเขายังคงนัดชุมนุมกันต่อในวันเสาร์นี้โดยไม่รับฟังคำขอของรัฐบาล

    การชุมนุมประท้วงซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน มีชนวนเหตุจากความโกรธแค้นของกลุ่มคนรากหญ้าต่อนโยบายการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงของรัฐบาล แต่ความไม่พอใจได้บานปลายเป็นการประท้วงปัญหามาตรฐานการครองชีพและการต่อต้านประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ที่ถูกมองว่าไม่ใส่ใจต่อปัญหาปากท้องของประชาชนทั่วไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"