'ดอน'ลงกลอน!องค์กรต่างชาติอยู่นอกไทย ห้ามเข้าสังเกตการณ์เลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

15 ธ.ค.61 -  ที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงขั้นตอนการเลือกตั้ง ส.ว. ส.ส.ให้ทูตต่างประเทศได้รับทราบ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะทูตต่างประเทศจะได้เข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการเลือกตั้งของไทยมากขึ้น ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมาต่างชาติมองการเมืองไทยดีขึ้นมากอยู่แล้ว เพราะตลอด 4 ปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างชื่นชมในประเทศไทย โดยรับรู้ว่ารัฐบาลนี้เข้ามาบริหารจัดการปัญหาต่างๆที่เคยเกิดขึ้นได้

นายดอน กล่าวว่า กกต.ได้ถามมายังกระทรวงการต่างประเทศ ถึงแนวคิดการให้ต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งในไทย ซึ่งยืนยันว่าเราเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติ ที่อยู่ในสถานทูตประเทศต่างๆ  ช่วยเป็นหูเป็นตา สังเกตการณ์การเลือกตั้งในไทยได้ 

"แต่ไม่ควรให้ชาวต่างชาติ ซึ่งอยู่นอกประเทศ หรือองค์กรระหว่างประเทศ เข้ามาสังเกตการณ์ เพราะจะถือเป็นการเอาคนข้างนอกเข้ามา แต่การให้สถานทูตในไทยมาสังเกตการณ์นั้น ยังถือว่าเป็นการดำเนินการภายในประเทศอยู่ โดยจะทำให้ภาพรวมของการเลือกตั้งไทยดีกว่า"รมว.ต่างประเทศ กล่าว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวต่อว่าเรื่องของประเทศ ทำไมต้องให้คนนอกประเทศมาตามดูเพื่อจะหาปัญหา เพราะประเทศที่เจริญแล้วอย่างญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ก็ไม่มีต่างประเทศเข้ามาเกาะติดเรื่องบ้านเมืองเขา ดังนั้นถ้าเกิดต่างชาติเข้ามาติดตามการเลือกตั้งในไทย ก็แสดงว่าประเทศไทยยังมีปัญหา จึงถามว่าเราอยากให้บ้านเมืองเรามีปัญหา หรือเราคิดว่าเราดูแลเองได้ แม้ตอนนี้จะมีรัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร แต่เราจัดการเองได้ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจ เป็นเกียรติเป็นศรีอย่างหนึ่งของคนไทย เพราะที่สุดแล้ว เราก็จะสามารถยืนขึ้นเองได้ เดินเองได้” นายดอน กล่าว

นานดอน กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลจะให้ความสำคัญกับความเข้าใจในสถานการณ์ไทยต่อต่างประเทศ ได้ตอบข้อข้องใจต่างๆเพื่อความกระจ่างอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อถึงจุดที่เราสามารถเดินได้แล้ว เราก็ควรเดินเอง ซึ่งที่ผ่านมาในหลายประเทศ ที่จัดการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย บังคลาเทศ ก็ไม่มีต่างชาติให้ความสนใจ เข้าไปยุ่งเกี่ยว ซึ่งส่งผลดีต่อประเทศนั้นๆเองด้วย เพราะสามารถจัดการเลือกตั้งเองได้  เช่นเดียวกับไทย หากประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทั้งก่อนและหลังเลือกตั้ง แล้วบริหารจัดการเองได้ ย่อมจะดีกว่าให้คนต่างประเทศ เข้ามาคุมอยู่ตลอดเวลา

เมื่อถามว่า หากไม่ให้ต่างชาติเข้ามา จะถูกวิจารณ์ในเรื่องความโปร่งใสหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า คิดว่า กกต.จะเชิญชวนประชาชน รวมถึงเจ้าหน้าที่สถานทูตในประเทศไทยมาสังเกตการณ์ นั่นก็มีชาวต่างชาติมาสังเกตการณ์เกือบ 100 คนแล้ว  ยิ่งเมื่อบวกกับคนไทยที่เป็นผู้สังเกตการณ์ด้วย ก็ถือว่าเพียงพอ ถือว่าเป็นการบริหารจัดการกันเองภายใน ซึ่งถือว่าสมศักดิ์ศรี ชอบธรรม เมื่อถามว่าการที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิจารณ์รัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ถือว่ากระทบต่อความเชื่อมั่นหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า คนที่เข้าใจในสถานการณ์จะรู้ว่าเป็นเรื่องปกติ ที่นายทักษิณ จะต้องออกมาวิจารณ์รัฐบาล เพราะถือว่าตัวเองอยู่คนละฝ่ายกับรัฐบาล.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"