ฟังเสียงจากคนเคยรัก’ปวิน’ชำแหละ’อนาคตใหม่’


เพิ่มเพื่อน    

16 ธ.ค.2561 -  นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ อาจารย์ประจำศูนย์วิจัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ซึ่งเคยสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาว่า ปัญหาของอนาคตใหม่คือ คนพวกนี้คือ debutants ทางการเมือง มือใหม่ ไม่มีประสบการณ์ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ถ้ารู้จักเรียนรู้จากความผิดพลาด แต่ดังที่ปรากฏ คนในอนาคตใหม่มีความโอหัง คิดว่ารู้ดีทุกเรื่อง เมื่อผิดแล้วไม่ยอมรับ แต่แถไปเรื่อย บางคนใช้ยุทธศาสตร์ลอยตัว อันนี้เป็นทั้งธนาธรและปิยบุตร โดยเฉพาะปิยบุตร ที่เป็นคนหลีกเลี่ยงปัญหา ตั้งแต่เกิดเรื่องเฌอปราง มีความพยายามครั้งเดียวจากปิยบุตรในการติดต่อผม จากนั้น ก็หายไปในสายลม เพราะเค้าถือว่าปัญหาเฌอปรางไม่ใช่ของเค้า ดังนั้นเค้าควรจะลอยตัว

ที่เหลือก็ใช้นโยบายลืมๆ ไปซะ จนป่านนี้ ธนาธรยังไม่ได้ออกมาพูดเรื่องสิทธิของการสนับสนุนเผด็จการ แต่ใช้ช่อเป็นด่านหน้า ช่อเองอ่อนด้อยประสบการณ์การเป็นโฆษกพรรค นี่ไม่นับว่าช่อเป็นคนที่ self-confident ที่สูงกว่าความสามารถจริงๆ ผมเคยอยู่ในวงสนทนาของคนพวกนี้ มองย้อนหลังกลับไป ต้องถอนหายใจยาวๆ

ที่เหลือ พรรคนี้เล่นพรรคเล่นพวก ปิยบุตรเอาคนที่ตัวเองสนิทมาในพรรค แม้ว่าจริงๆ ไม่รู้ว่าอุดมการณ์คนพวกนี้เป็นแบบไหน ธนาธรเองเก่งในด้านธุรกิจ แต่ไม่ได้รับประกันว่าจะรันพรรคการเมืองได้ พรรคนี้เลยกลายเป็นพรรคที่มีตัวเด่นแค่นี้เท่านั้น ใครเข้าถึงผู้นำระดับสูงได้ ก็โชคดีไป

ที่น่าเศร้าก็คือ ผมเคยเชื่อว่าพรรคนี้มีอุดมการณ์ แต่คนในพรรคนี้กลายเป็น "นักการเมือง" เต็มตัว ฟังแล้วอาจดูตลก อ้าวก็เค้าเป็นนักการเมืองนิ ที่ผมหมายถึงก็คือ เค้าคำนึงถึงผลลัพธ์มากกว่าอุดมการณ์ที่เค้าหลอกขายแฟนคลับเค้า
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"