ม็อบเสื้อกั๊กเหลืองประท้วงรอบที่ 5 ยอดหดกว่าครึ่ง


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ชุมนุมเสื้อกั๊กเหลืองของฝรั่งเศสประท้วงกันอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเป็นเสาร์ที่ 5 ติดต่อกัน แต่จำนวนลดลงจากแสนกว่าเหลือแค่ 6 หมื่นกว่าทั่วประเทศ ขณะเรตติงของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ก็ตกลงเช่นกันเหลือ 23% จากที่เคยสูงถึง 62% หลังรับตำแหน่ง

กลุ่มผู้ประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองถือธงชาติฝรั่งเศสเดินนำขบวนบนถนนฌ็องเซลีเซในกรุงปารีส เมื่อวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561 ประท้วงค่าครองชีพสูงขึ้นเพราะการขึ้นภาษีของรัฐบาล / AFP

    การชุมนุมเมื่อวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา เกิดขึ้นอีกถึงแม้ว่าประธานาธิบดีมาครงจะยอมลงให้กับผู้ชุมนุมแล้วหลายประการ ทั้งมาตรการด้านภาษีและขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอีกเดือนละ 100 ยูโรตั้งแต่ปีหน้า และภายหลังเหตุการณ์กราดยิงที่ตลาดคริสต์มาสเมืองสตราสบูร์กเมื่อค่ำวันอังคาร รัฐบาลของเขาเรียกร้องผู้ชุมนุมเห็นใจเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่รับภาระหนักในช่วงที่ผ่านมา

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม อ้างคำกล่าวของคริสตอฟ กัสตาเนร์ รัฐมนตรีมหาดไทย ที่เรียกร้องให้ผู้ประท้วงทั่วประเทศยุติการปิดถนน ว่านับแต่มีการชุมนุมเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน มีคนเสียชีวิตในเหตุการณ์ที่สืบเนื่องจากการประท้วงนี้แล้ว 8 คน และบาดเจ็บมากกว่า 1,400 คน "ความปลอดภัยของทุกคนต้องเป็นกฎบังคับใช้อีกครั้ง" เขาทวีต และว่าตอนนี้ถึงเวลาที่ต้องสานเสวนาเพื่อสร้างเอกภาพในหมู่ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศ

    ข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยเมื่อค่ำวันเสาร์ของฝรั่งเศสกล่าวว่า จำนวนผู้ชุมนุมทั่วประเทศครั้งนี้มีประมาณ 66,000 คน ลดลงจากสัปดาห์ที่แล้วครึ่งหนึ่ง ส่วนในกรุงปารีสซึ่งเกิดจลาจลรุนแรงเมื่อวันเสาร์ที่ 1 และ 8 ธันวาคมนั้น มีผู้ประท้วงแค่ราว 2,200 คนในช่วงบ่าย ซึ่งห่างไกลจากจำนวนตำรวจที่วางกำลังไว้มากกว่า 8,000 นาย อย่างไรก็ดียังมีผู้ประท้วงที่ก่อปัญหาประปรายและมีคนถูกจับกุม 168 คน  น้อยกว่าเสาร์ที่แล้วซึ่งมีผู้ประท้วงถูกจับกุมเกือบ 1,000 คน

    พลังขับเคลื่อนของการประท้วงที่อ่อนแรงลงในวันเสาร์ที่ผ่านมา ก็เป็นเช่นเดียวกับความนิยมของมาครงที่ตกลง 2 จุดจากเดือนพฤศจิกายน เหลือเพียง 23% เท่านั้น ตามรายงานของหนังสือพิมพ์เลอฌูร์นาลดูดิมองช์ นับว่าตกต่ำลงอย่างฮวบฮาบเมื่อเทียบกับความนิยมที่เคยสูงถึง 62% ภายหลังมาครงชนะเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

ตำรวจนอกเครื่องแบบเข้าสกัดผู้ประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองที่เมืองนองต์ เมื่อวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561 / AFP

    การประท้วงเมื่อวันเสาร์มีความรุนแรงน้อยลงกว่าครั้งก่อนๆ ที่กรุงปารีสตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาเป็นครั้งคราว และมีรายงานการปะทะเล็กน้อยที่เมืองบอร์โดซ์, ตูลูส, นองต์, เบอซ็องซง, น็องซี, แซ็งเตเตียน และลียง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"