ปชป.ชำแหละรัฐบาลบิ๊กตู่ล้มเหลว3เรื่อง ชี้ตัวเลขโกงสูงกว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์!


เพิ่มเพื่อน    

17 ธ.ค.61 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  แถลงข่าวถึงกรณีที่พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศตัวเป็นนักการเมืองอย่างเต็มตัว ว่า ในฐานะพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันทางการเมือง ขอแสดงความยินดีและต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาสู่เวทีทางการเมืองอย่างเต็มภาคภูมิ แม้ว่าท้ายที่สุดแล้วประชาชนก็ทราบกันดีว่าพล.อ.ประยุทธ์ ก็จะเข้ามาเป็นนักการเมืองอย่างแน่นอน

นายธนา กล่าวว่าขอสะท้อนปัญหาการบริหารประเทศตลอด 4 ปีที่ผ่านมา มีปัญหาที่รัฐบาลชุดนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ 3 เรื่อง  คือ การทุจริตคอร์รัปชัน ปัญหาการไร้ธรรมาภิบาล และปัญหาเศรษฐกิจ  โดยเฉพาะปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน รัฐบาลอ้างมาตอลดว่ารัฐบาลก่อนหน้านี้มีการทุจริตคอร์รัปชันอย่างมาก จนนำไปสู่การยึดอำนาจ และการร่างรัฐธรรมนูญ ก็มีการพูดจากันว่เป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้แสดงท่าทีที่ชัดเจน ในการยึดมั่นปราบปรามการทุจริต 

ที่เห็นได้ชัด คือ กรณีที่สื่อมวลชนและภาคประชาชนกดดันให้มีการตรวจสอบการถือครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่พล.อ.ประยุทธ์ กลับตอบคำถามสื่อมวลชนที่พยายามซักถาม ขอให้ลดราวาศอก 

นอกจากนั้น ยังมีการลดกฎเกณฑ์และเงื่อนไขการแสดงบัญชีทรัพย์สินของผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ซึ่งถือเป็นหลักประกันอย่างหนึ่งของประชาชน ในการที่คนที่จะเข้ามาสู่อำนาจหรือตำแหน่งที่มีเรื่องเงินทองเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ กลับใช้อำนาจตามมาตรา 44 เลื่อนระยะเวลาการบังคับใช้กฎหมาย แสดงให้เห็นว่าจุดยืนในการตรวจสอบการทุจริต ไม่ได้เป็นจุดยืนที่แท้จริงของรัฐบาลชุดนี้ สอดรับกับข้อมูลที่ระบุว่าตัวเลขการทุจริตสูงกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา

“ในเรื่องของธรรมาภิบาล ที่รัฐบาลนี้ ตำหนิรัฐบาลในอดีตที่ผ่านๆ มา แต่รัฐบาลนี้ ไม่ได้แสดงให้เห็นว่า เชื่อมั่นในหลักธรรมาภิบาลอย่างแท้จริง แม้กระทั่งรัฐมนตรี 4 คน ที่ไปร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคที่สนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ เป็นนายกฯ หลังจากการเลือกตั้ง ก็อาศัยช่วงเวลาก่อนการเลือกตั้ง ทำงานการเมืองเอาเปรียบพรรคอื่น ส่วนการออกนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ไม่ได้ทำอย่างยั่งยืน แต่เป็นการทำเพื่อหวังผลคะแนนเสียงเท่านั้น ขาดซึ่งธรรมาภิบาลและมารยาททางการเมือง” นายธนากล่าว 

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่าส่วนปัญหาที่หนักที่สุด และทุกภาคส่วนยอมรับว่าเป็นปัญหา นั่นก็คือ ปัญหาเศรษฐกิจ เพราะตั้งแต่บริหารประเทศตั้งแต่ปี 2557 ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำทุกตัว โดยไม่มีมาตรการที่จะแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ทำได้เพียงแค่ประคับประคองให้ผ่านพ้นไปในช่วงเวลาหนึ่งๆ เท่านั้น และที่ผ่านมา พิสูจน์ชัดว่ารัฐบาลชุดนี้ ไม่ได้มีความสามารถในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพราะปัญหาหนี้ครัวเรือนก่อนที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้ามานั้น อยู่ที่ 10.2 ล้านล้านบาท แต่ 4 ปีครึ่งที่ผ่านมา หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นเป็น 12.34 ล้านล้านบาท  หรือเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านล้านบาท เป็นการยืนยันให้เห็นชัดเจนว่า รัฐบาลนี้ล้มเหลวโดยสิ้นเชิงต่อการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน

“จากตัวเลขที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ แจ้งว่า ตัวเลขคนจนขณะนี้ มี 11 ล้านคนเศษ แต่ตัวเลขที่สามารถยืนยันได้เวลานี้ พุ่งสูงถึง 14 ล้านคน เพราะฉะนั้นสอดรับกับสิ่งที่รัฐบาลระบุว่า จำเป็นที่จะต้องช่วยเหลือสวัสดิการของคนจน เนื่องจากว่าคนจนจะตายอยู่แล้ว แสดงให้เห็นชัดเจนเลยว่ารัฐบาลนี้ไม่สามารถจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม” นายธนากล่าว

นายธนา แถลงด้วยว่า 4 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์มีอำนาจเบ็ดเสร็จในการบริหารราชการแผ่นดิน สามารถสั่งโยกย้ายข้าราชการหรือดำเนินการในเรื่องใดก็ตามที่มีคนไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ตามมาตรา 44 เพราะฉะนั้น วันนี้ ประชาชนจึงเรียนถามไปยังพล.อ.ประยุทธ์ว่า การที่ตัดสินใจลงมาเล่นการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จะสร้างความมั่นคงให้กับประเทศนี้ได้อย่างไร ในขณะที่ 4 ปีที่มีอำนาจอย่างเบ็ดเสร็จ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้เลย แต่วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มาเสนอตัวเป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้ง ประชาชนจะอยู่อย่างไร ซึ่งถือเป็นคำถามของประชาชน ในวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศเป็นนักการเมืองเต็มตัว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"