สพฐ.ตั้งคณะทำงานทบทวนค่าลิขสิทธิ์ตำรา


เพิ่มเพื่อน    

18ธ.ค.61-นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทบทวนค่าลิขสิทธิ์การเขียนหนังสือเรียนของ สพฐ.  เนื่องจากที่ผ่านมาเมื่อมีการจัดพิมพ์แบบเรียนก็จะต้องมีจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้แก่ผู้ที่เขียนหนังสือเรียนจำนวนร้อยละ 3 จากการพิมพ์แบบเรียนทั้งหมด ซึ่งในเรื่องนี้ตนได้หารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้วพบว่า ค่าลิขสิทธิ์การเขียนหนังสือเรียนของ สพฐ.เป็นระเบียบปฏิบัติที่กำหนดมานานแล้ว โดยขณะนี้ตนเตรียมตั้งคณะทำงานศึกษาปัญหาดังกล่าวตามที่ รมว.ศธ. มอบหมายแล้ว ทั้งนี้สำหรับคณะทำงานที่มาศึกษาเรื่องนี้จะเป็นผู้เชี่ยวชาญสมัยที่ สพฐ. ยังเป็นกรมสามัญศึกษา เพื่อศึกษารายละเอียดเรื่องค่าลิขสิทธิ์ที่เกิดขึ้นเป็นระเบียบปฏิบัติหรือเขียนระบุไว้ในกฎหมายฉบับไหน และมีที่มาที่ไปอย่างไร

"หากเราพบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นระเบียบปฏิบัติที่กำหนดขึ้นจนทำให้ไม่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เช่น การผลิตสื่อการเรียนการสอน ค่าลิขสิทธิ์ที่สูงเกินไปไม่เอื้อต่อการทำงานขององค์การค้าของ สกสค. เป็นต้น  ขณะเดียวกันหากต้องมีการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ทุกปีรวมถึงค่าลิขสิทธิ์ยังตกเป็นมรดกของทายาทนักเขียนด้วย เราก็ต้องมีการทบทวนตามนโยบายของ รมว.ศธ. อย่างแน่นอน ซึ่งจะทำให้เกิดระบบการทำงานที่ดียิ่งขึ้น เพราะระเบียบปฏิบัติของ สพฐ.บางข้อก็ล้าสมัยมาก เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพสื่อการเรียนการสอนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป"เลขาฯ กพฐ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"