ชาวขอนแก่นแห่ขอรับสิทธิใช้ไฟฟ้าฟรีไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน


เพิ่มเพื่อน    

18 ธ.ค.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังคงทยอยกันมาขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์ตามมาตรการค่าไฟฟ้าฟรีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่บริเวณสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. สาขา อ.สีชมพู พบว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีประชาชนผู้มีสิทธิ์นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาทำการขอขึ้นทะเบียนรับสิทธิจากมาตรการดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่ กฟภ.คอยให้คำแนะนำและชี้แจงรายละเอียดในการอรับสิทธิ์ดังกล่าวตามนโยบายของรัฐบาล

นายสิทธิชล นามรัตนฅ์ ผู้จัดการ กฟภ.สาขา อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น กล่าวว่า มาตรการที่รัฐบาลได้ให้การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในกลุ่มผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าค่าไฟฟ้าฟรี นั้นคือการใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ขณะนี้ กฟภ.ได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้มีสิทธิได้รับทราบและทยอยกันมาขึ้นทะเบียนขอรับสิทธิดังกล่าว เนื่องจากมาตรการที่รัฐบาลกำหนดนั้นบังคับใช้ตั้งแต่ ธ.ค.2561-ก.ย.2562

"หลังจากที่รัฐบาลประกาศนโยบายดังกล่าวนี้ขึ้นมาพบว่า ประชาชนทยอยเดินทางมาขอขึ้นทะเบียนและตรวจสอบสิทธิกันอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยวันละไม่น้อยกว่า 50 ราย ทั้งที่เดินทางมาด้วยตนเองและมอบหมายให้คนในครอบครัวนำบัตรมาทำการขึ้นทะเบียน ซึ่ง กฟภ.จะตรวจสอบข้อมูลและสิทธิการครอบครองในภาพรวมเพื่อป้องกันการตกหล่นและการใช้สิทธิซ้ำซ้อน โดยจำกัดที่ 1 ครัวเรือนต่อ 1 สิทธิต่อ 1 บิลเท่านั้น หากครัวเรือนใดมีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2 ใบ เจ้าหน้าที่ กฟภ.ก็ได้มีการชี้แจงถึงระเบียบการดำเนินงานทังหมด ซึ่งประชาชนนั้นล้วนเข้าใจและต้องการเข้าร่วมรับสิทธิตามมาตรการดังกล่าวที่รัฐบาลกำหนด”

นายสิทธิชล กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังคงไม่เข้าใจเพราะนึกว่ารัฐบาลหรือ กฟภ.จะจ่ายเงินค่าไฟฟ้าให้ หรือการไม่ออกบิลเรียกเก็บเงิน แต่ขั้นตอนการดำเนินงานนั้นหลังจากที่ผู้มีสิทธิมาขึ้นทะเบียนและรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่แล้ว จากการตรวจสอบข้อมูล โดย กฟภ.พบว่าแต่ละเดือนนั้นหากเข้าหลักเกณฑ์คือ การมีค่าไฟฟ้าไม่เกิน 230 บาท หรือที่ประมาณไม่เกิน 69 หน่วยต่อเดือน แต่ละครัวเรือนก็จะต้องชำระเงินให้ กฟภ.เช่นเดิม ซึ่งรัฐบาล โดยกรมบัญชีกลาง จะทำการคืนเงินค่าไฟฟ้าเข้าบัตรให้กับผู้ที่มาขึ้นทะเบียนในจำนวนค่าไฟฟ้าที่ได้ชำระคือ ต่อคนต่อครัวเรือนและต่อบิล ซึ่งเดือนใดหากใช้ไฟฟ้าเกิน 230 บาทก็จะไม่ได้รับเงินคืน อย่างไรก็ตาม กฟภ.ได้กำหนดระยะเวลาของการขึ้นทะเบียนดังกล่าวของผู้มีสิทธิที่ไม่เกินวันที่ 31 ม.ค.2562 นี้เท่านั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"