นายกฯ เบลเยียมยื่นลาออก เซ่นความขัดแย้งข้อตกลงผู้อพยพ


เพิ่มเพื่อน    

กระแสความไม่พอใจของฝ่ายชาตินิยมเบลเยียมที่รัฐบาลเสียงข้างน้อยร่วมลงนามความตกลงมาร์ราคิชว่าด้วยการอพยพย้ายถิ่นทั่วโลก บีบให้นายกฯ ชาร์ลส์ มิเชล ประกาศยื่นลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันอังคาร แต่คาดว่าเขาจะต้องรักษาการถึงเลือกตั้งกลางปีหน้า

แฟ้มภาพ วันที่ 17 ตุลาคม 2561 นายกฯ ชาร์ลส์ มิเชล ขณะมาร่วมประชุมคณะมนตรียุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม / AFP

    นายกฯ มิเชล ซึ่งจะอายุครบ 43 ปีในวันศุกร์นี้ เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคม 2557 ด้วยวัยเพียง 38 ปีและเป็นนายกรัฐมนตรีเบลเยียมอายุน้อยที่สุดในรอบ 177 ปี เขาจัดตั้งรัฐบาลผสมฝ่ายขวาขึ้น แต่ความขัดแย้งเกี่ยวกับความตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย เป็นระเบียบ และปกติ (จีซีเอ็ม) ทำให้พรรคพันธมิตรเฟลมมิชใหม่ (เอ็น-วีเอ) ซึ่งมีแนวทางชาตินิยม ถอนตัวจากรัฐบาลเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม และทำให้รัฐบาลของมิเชลกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย

    เดิมนั้นเอ็น-วีเอเป็น 1 ใน 4 พรรครัฐบาลผสมที่หนุนหลังข้อตกลงนี้ แต่พวกเขาเปลี่ยนใจในเดือนตุลาคม และถอนตัวจากรัฐบาลเพียง 1 วันก่อนที่มิเชลจะเดินทางไปยังเมืองมาร์ราคิชเพื่อลงนามจีซีเอ็ม ซึ่งเป็นข้อตกลงที่เขาปกป้องว่าเป็นโอกาสที่ดีขึ้นสำหรับยุโรปและความร่วมมือระหว่างประเทศเกี่ยวกับการจัดการปัญหาผู้อพยพ แต่เป็นข้อตกลงที่ผู้นำรัฐบาลประชานิยมหลายชาติในยุโรปคัดค้าน ด้วยเห็นว่าจะยิ่งกระตุ้นให้ผู้อพยพเข้ายุโรปมากขึ้น

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 19 ธันวาคมกล่าวว่า ระหว่างการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พรรคฝ่ายค้านที่นิยมซ้ายและพรรคกรีนเรียกร้องให้ลงมติไม่ไว้วางใจ แต่นายกฯ หัวเสรีนิยมรายนี้ยอมรับความพ่ายแพ้โดยไม่รอให้มีการลงมติ และประกาศว่าเขาจะเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีฟิลิป เพื่อทูลเกล้าฯ ขอลาออกจากตำแหน่งทันที

    อย่างไรก็ดี เนื่องจากเหลือเวลาอีกเพียง 5 เดือนจะถึงการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม 2562 จึงยังไม่แน่ว่ากษัตริย์จะทรงรับการลาออกของเขาหรือไม่ สำนักพระราชวังกล่าวว่า กษัตริย์ยังไม่ทรงตัดสินพระทัย แต่แหล่งข่าวอาวุโสบอกกับเอเอฟพีว่า มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะทรงขอให้มิเชลรักษาการต่อไปจนถึงวันเลือกตั้ง 26 พฤษภาคม

    ข้อตกลงต้นตอความขัดแย้งที่บีบให้นายกฯ เบลเยียมต้องเสนอลาออกในครั้งนี้เคยเป็นชนวนทำให้ชาวเบลเยียมชาตินิยมชุมนุมประท้วงกลางกรุงบรัสเซลส์ 2 วันก่อนหน้านั้น และเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเพื่อควบคุมสถานการณ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"