อียู-อังกฤษเปิดแผนสำรอง เผื่อ 'เบร็กซิต' แบบไร้ข้อตกลง


เพิ่มเพื่อน    

อียูและอังกฤษประกาศแผนสำรองเตรียมรับมือหากอังกฤษต้องถอนตัวจากอียูโดยปราศจากข้อตกลง ขณะเหลือเวลาอีกเพียง 100 วันก่อนเบร็กซิต 29 มีนาคม อียูเผยแผน 14 ด้านกันสะดุด ส่วนอังกฤษเจียดงบ 2 พันล้านปอนด์ และจัดกำลังทหาร 3,500 นายเตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

ชาวอังกฤษที่ต่อต้านเบร็กซิตถือธงยูเนียนแจ็กและธงอียู ชุมนุมด้านนอกอาคารรัฐสภาอังกฤษในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 19 ธันวาคม 2561 กล่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยแผนสำรองเผื่อกรณีที่ร่างข้อตกลงการถอนตัวจากอียูไม่ผ่านมติรับรองของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษในเดือนมกราคมนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นเช่นนั้น โดยคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า อียูต้องการรับประกันว่ามาตรการฉุกเฉินที่จำเป็นจะสามารถใช้งานได้ทันทีในวันที่ 30 มีนาคม 2562 เพื่อจำกัดความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญที่เกิดจากสถานการณ์ที่ "ไร้ข้อตกลง"

    มาตรการที่อียูเตรียมไว้นี้ครอบคลุม 14 ด้านพื้นฐานด้วยกัน ที่ภาวะเบร็กซิตแบบไร้ข้อตกลงจะก่อผลกระทบต่อพลเมืองและธุรกิจ ซึ่งรวมถึงภาคการเงิน, การคมนาคมทางอากาศ, ภาษีศุลกากร และนโยบายด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

    อียูยังให้คำมั่นด้วยว่า พลเมืองของอังกฤษที่พำนักอยู่ในยุโรปจะยังคงได้รับสิทธิผู้พักอาศัย ในแบบเดียวกันกับที่อังกฤษดำเนินการในแบบเดียวกันกับพลเมืองของอียู

    คำแถลงกล่าวด้วยว่า อียูหวังว่าจะไม่ต้องใช้แผนสำรองนี้ หากนายกฯ เทเรซา เมย์ สามารถเกลี้ยกล่อม ส.ส.ที่ยังไม่เห็นด้วย ยอมสนับสนุนข้อตกลงที่เมย์ทำไว้กับบรรดาผู้นำในอียูเมื่อเดือนที่แล้ว

    ขณะเดียวกัน รัฐบาลอังกฤษตระหนักถึงความเป็นไปได้ที่ร่างข้อตกลงนี้จะไม่ผ่านสภา และเมื่อวันอังคารได้ประกาศแผนเตรียมรับสถานการณ์ฉุกเฉินหากอังกฤษและอียูต้องแยกทางกันโดยไม่มีข้อตกลงอย่างเป็นทางการ เพื่อป้องกันภาวะไร้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการขาดแคลนด้านต่างๆ

    ภายใต้แผนนี้ อียูจะอนุญาตให้ผู้ดำเนินการด้านการเงินที่มีฐานอยู่ในอังกฤษสามารถเข้าถึงตลาดยุโรปได้ต่อไปชั่วคราวเป็นเวลา 12 เดือน และยุโรปจะอนุญาตให้เที่ยวบินของอังกฤษเข้าถึงการควบคุมการจราจรทางอากาศแบบ "น่านฟ้าเดียวของยุโรป" ต่อไป 12 เดือน และขยายใบอนุญาตการเงินบางส่วนอีก 9 เดือนหลังจากวันที่ 29 มีนาคม

    ในคำแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอังกฤษครั้งสุดท้ายก่อนพักเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ยังเปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลอังกฤษได้จัดสรรงบประมาณ 2,000 ล้านปอนด์ (ราว 82,630 ล้านบาท) ใช้สำหรับการดำเนินการถอนตัวจากอียู และจัดกำลังทหาร 3,500 นายอยู่ในภาวะเตรียมพร้อม เพื่อช่วยเหลือรับมือทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น หากอังกฤษต้องถอนตัวโดยไม่มีข้อตกลง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"