‘บิ๊กป้อม’ไม่กล้ารับประกันเขตปกครองพิเศษไฟใต้ดับ


เพิ่มเพื่อน    

  "ประวิตร" โยนคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้หารือแนวคิด "มหาเธร์" ชงแบ่งเขตปกครองพิเศษ 3 จว.ภาคใต้ ระบุไม่มีเครื่องการันตีไอเดียนี้ดับไฟใต้ได้จริงหรือไม่ "เบตง" คุมเข้มพื้นที่หลังขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มอีก 3 เดือน 

    เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เสนอแนวคิดการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการแบ่งเป็นเขตปกครองพิเศษว่า คงต้องมีการพูดคุยกันเรื่องการกระจายอำนาจ ซึ่งเรามีคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้การนำของ พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ ดำเนินการอยู่แล้ว และเราก็ไม่ได้ตั้งธงว่าจะแบ่งเป็นเขตปกครองพิเศษไม่ได้ แต่คณะพูดคุยฯ ก็ต้องไปดูว่าฝ่ายอำนวยความสะดวกมาเลเซียคิดอย่างไร ส่วนโอกาสที่จะให้เป็นเขตปกครองพิเศษเหมือนกรุงเทพฯ และพัทยานั้น ต้องดูความเหมาะสม สามารถทำได้แค่ไหน เกี่ยวข้องกับงบประมาณรวมถึงเรื่องอื่นๆ 
    พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เรื่องเขตปกครองพิเศษ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เราต้องมีการพูดคุยในเรื่องรายละเอียดกันก่อน ส่วนจะเป็นความต้องการของผู้เห็นต่างในพื้นที่หรือไม่นั้น ไม่ทราบ เนื่องจากไม่ได้ไปคุยกับกลุ่มผู้เห็นต่าง โดยในช่วงก่อนหน้านี้ที่ได้มีโอกาสได้พบปะกับผู้นำของมาเลเซีย ก็ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว 
    "เรื่องนี้ถือเป็นเพียงแนวความคิด และหาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตปกครองพิเศษจริง ผมก็ไม่ทราบว่าในอนาคตจะเกิดความสงบจริงหรือไม่" รองนายกฯ กล่าว
    ขณะที่ในวันแรกของการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกเว้นอำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี, อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และอำเภอสุไหงโก-ลก และอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.2561 ถึง 19 มี.ค.2562
    พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สารีรัตน์ ผกก.สภ.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา ได้สั่งการให้กำลังพลบูรณาการร่วมทหาร ตชด. อส. ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ในห้วงเวลาที่กำหนดตามแผนรักษาความปลอดภัยเมืองเบตงอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันคนร้ายฉวยโอกาสเข้ามาก่อเหตุ สร้างความเชื่อมั่นในการดูแลรักษาความปลอดภัยประชาชนช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ โดยเน้นตรวจสอบบุคคลตามหมายจับในคดีความมั่นคง ตรวจค้นอาวุธปืนและวัตถุระเบิด รถจักรยานยนต์ รถยนต์ เป้าหมาย ที่ถูกโจรกรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งคาดว่าคนร้ายอาจนำไปประกอบเป็นวัตถุระเบิด และนำกลับเข้ามาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความรุนแรงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
    อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลา 23.00 น. ของวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุคนร้ายยิงก่อกวนในพื้นที่ จ.ยะลา จำนวน 4 จุด จุดแรกคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะใช้อาวุธสงคราม ยิงใส่ สภ.ลำใหม่ ในพื้นที่ บ.ต้นพิกุล ม.6 ต.ลำใหม่ อ.เมืองฯ ทำกระจกห้องพนักงานสืบสวนชั้น 2 เจ้าหน้าที่ยิงตอบโต้กัน 10 นาที คนร้ายได้ล่าถอยไป เมื่อตรวจสอบไม่พบผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
    จุดที่ 2 คนร้ายใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด ยิงใส่ฐาน ชคต.เงาะกาโป ในพื้นที่ บ.เงาะกาโป ม.3 อ.บันนังสตา ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ส่วนจุดที่ 3 คนร้ายใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด ยิงใส่ฐานปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ทหารชุดสันติสุข 304 ในพื้นที่ บ.ปะแต ม.6 ต.ปะแต อ.ยะหา ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และจุดที่ 4 คนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงชุดคุ้มครองตำบลบาโร๊ะ อ.ยะหา ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"