เกลียดตัวกินไข่!พรรคฝ่ายปชต.จี้'บิ๊กตู่'ใช้มาตรา44แก้บัตรเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

22 ธ.ค.61 - นายวิโชติ วัณโณ อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงและอดีตอาจารย์ที่ปรึกษานายพานทองแท้ ชินวัตร  ปัจจุบันเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์ว่าแท้จริงแล้วบัตรเลือกตั้งแบบพรรคเดียวเบอร์เดียวทั่วประเทศนั้นเป็นสากล ประชาชนสามารถใช้สิทธิ์ลงคะแนนตรงตามความต้องการได้โดยง่าย สะดวก กกต. เองก็บริหารจัดการเรื่องพิมพ์บัตรและการขนส่งบัตรได้ง่ายไม่ซับซ้อน หลักการพรรคเดียวเบอร์เดียวนี้พรรคการเมืองเกือบทั้งสิ้นล้วนเห็นชอบกันทั้งนั้น แต่ที่ท่านนายกกล่าวอีกว่าไม่ใช่เรื่องของนายกฯ รวมทั้งบอกว่ามาตรา 44 ใช้เฉพาะในส่วนราชการ ตนคิดว่ามาตรา 44 เป็นอำนาจในการที่จะออกกฎหมายและใช้บังคับครอบคลุมและเหนืออำนาจทั้งปวง ทั้งนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ มาตรา 44 นี้ที่บัญญัติไว้ใน รัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.1557 และนำมาบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 โดยหลักการแล้วมีไว้เพื่อใช้สำหรับเวลาเกิดมีปัญหาอะไรที่แก้ไขโดยวิธีปกติไม่ได้  จึงมีไว้เพื่อแก้ไขให้กิจการของรัฐ  กิจการของสังคมเดินไปข้างหน้าได้  

กรณีของการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งมันมีปัญหาก็คือว่า ณ ขณะนี้พรรคการเมืองทั้งหลายทั้งปวงเรียกว่าแทบจะเห็นเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเลยทีเดียว เรียกร้องว่าบัตรเลือกตั้งนั้น จะต้องเป็นบัตรใบเดียวเบอร์เดียวกันทั่วทุกเขคุทั้งประเทศแต่ละพรรคจะต้องมีเบอร์เดียว เช่นสมมุติว่าถ้าพรรค (ก) จับหมายเลขได้เบอร์ 1 ผู้สมัครของพรรคก็ก็มีเบอร์ 1 ทุกเขตทั่วประเทศ และถ้าหากพรรค (ข) จับได้เบอร์ 10 พัก (ข) ก็มีเบอร์เดียวกันทั้งประเทศ บัตรพรรคเดียวเบอร์เดียวนี้จะเกิดความสะดวก ในทุกด้าน กกต. ก็สามารถดำเนินการได้ง่าย จัดพิมพ์บัตรได้ง่ายเพียงบล็อกเดียวไม่ต้องหลายบล็อกความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นก็ควบคุมได้ง่าย กว่าการที่ต้องจัดทำ 350 บล็อก จึงเห็นได้ว่าบัตรเดียวเบอร์เดียวนั้นบริหารจัดการก็ง่าย ประชาชนก็สะดวกในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง 

อีกเหตุผลหนึ่ง รัฐธรรมนูญเองก็เขียนไว้ชัดเจนว่า ส.ส. ที่จะสมัครนั้นจะต้องเป็นผู้สังกัดพรรค และพรรคที่จะต้องกำกับดูแล ส.ส. และก็แน่นอนละพรรคก็ต้องมีนโยบายที่จะตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน เพราะฉะนั้นความสำคัญระหว่างพรรคกับผู้สมัครจึงแน่นแฟ้นไม่สามารถแยกออกจากกันได้ บัตรเลือกตั้งจึงควรเป็นบัตรเบอร์เดียวพรรคเดียว

“ด้วยเหตุนี้ผมจึงคิดว่าการที่นายกฯ บอกว่าใช้มาตรา 44 ใช้เฉพาะบางเรื่องเกี่ยวกับราชการและจะไม่ใช้ในเรื่องการแก้ไขบัตรเลือกตั้งที่จะใช้การเลือกตั้งที่จะมาถึงให้เป็นแบบบอร์ดพรรคเดียวเบอร์เดียวกันทั่วทั้งประเทศนั้น ผมเห็นว่าแท้จริงแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องที่จะต้องได้รับการแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสากล ให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยความสะดวก ง่าย ประหยัด เป็นอิสระ และยุติธรรม” รองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"