สหรัฐเริ่มชัตดาวน์ หลัง 'คองเกรส-ทรัมป์' ตกลงกันไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลางสหรัฐเริ่มชัตดาวน์ตั้งแต่เช้าวันเสาร์ คองเกรสเลื่อนการประชุมลงมติร่างกฎหมายงบประมาณ ภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนกรานต้องได้งบสร้างกำแพงกั้นชายเม็กซิโก

อาคารรัฐสภาสหรัฐยามค่ำคืนวันที่ 21 ธันวาคม 2561 ที่สภาผู้แทนราษฎรเลื่อนการประชุมโดยยังไม่มีการลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่าย ซึ่งทำให้เกิดภาวะชัตดาวน์บางส่วนตั้งแต่หลังเที่ยงคืน / AFP

    สำนักงานสำคัญหลายแห่งของรัฐบาลกลางเริ่มหยุดดำเนินการตั้งแต่เวลา 12.01 น.ของวันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม 2561 ภายหลังผ่านเส้นตายเวลาเที่ยงคืนโดยที่สภาคองเกรสไม่สามารถผ่านกฎหมายให้ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามได้ทัน ทั้งที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบขาวและแกนนำคองเกรสจากทั้งสองพรรควิ่งเต้นเจรจาต่อรองกันขาขวิด

    ความโกลาหลภายในกรุงวอชิงตันซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายหลังจากจิม แมททิส ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม เพื่อแสดงการคัดค้านแผนการถอนทหารออกจากซีเรีย ได้ส่งผลต่อตลาดวอล์สตรีทเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันในวันศุกร์ และเป็นสัปดาห์การซื้อขายที่ย่ำแยที่สุดนับแต่ปี 2551 ที่เริ่มเกิดวิกฤติการเงินโลก

    ชัค ชูเมอร์ แกนนำเดโมแครตในสภาสูง และแนนซี เพโลซี แกนนำเดโมแครตในสภาล่าง กล่าวในแถลงการณ์ร่วม โจมตีประธานาธิบดีทรัมป์ว่าแสดงอารมณ์เกรี้ยวกราดและโน้มน้าวพวก ส.ส.รีพับลิกันให้ผลักดันประเทศนี้เข้าสู่ภาวะชัตดาวน์

    ทรัมป์ยืนกรานให้ใส่งบประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกเพื่อสกัดกั้นผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย แต่สมาชิกพรรคเดโมแครตคัดค้าน ทรัมป์ยังปฏิเสธร่างกฎหมายงบประมาณระยะสั้นฉบับชั่วคราวที่สภาสูงส่งมายังสภาล่างเมื่อวันพฤหัสบดี และบีบให้ ส.ส.รีพับลิกันเสนอร่างกฎหมายอีกฉบับ ที่บรรจุงบสร้างกำแพง 5,700 ล้านดอลลาร์ และงบบรรเทาภัยพิบัติ 7,800 ล้านดอลลาร์ ซึ่งไม่มีทางผ่านมติ 60 เสียงของวุฒิสภาที่เดโมแครตยืนกรานคัดค้าน

    ในวันศุกร์ สภาผู้แทนราษฎรเลื่อนการลงมติในเวลาก่อน 19.00 น. และไม่มีความพยายามหาหนทางอื่นเพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ ส่วนวุฒิสภาก็ปิดสภาราว 1 ชั่วโมงต่อมา อย่างไรก็ดี ส.ส.และ ส.ว.เตรียมจะกลับมาประชุมกันอีกทีช่วงเที่ยงวันเสาร์ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าการชัตดาวน์ ซึ่งเป็นหนที่ 3 ในปีนี้ จะยืดยาวต่อไปอีกนานเท่าใด

    ทรัมป์แสดงความหวังไว้เมื่อคืนวันศุกร์ว่าการชัตดาวน์จะไม่ยาวนานนัก แม้ว่าก่อนหน้านั้นเขาคุยว่ารัฐบาลเตรียมพร้อมสำหรับการชัตดาวน์ระยะยาวอยู่แล้ว ทั้งนี้ เดือนมกราคมปีหน้าพรรคเดโมแครตจะกลับมาครองที่นั่งข้างมากในสภาล่างโดยเป็นผลจากชัยชนะในการเลือกตั้งกลางเทอม

    ภาวะชัตดาวน์ครั้งนี้กระทบต่อลูกจ้างของรัฐบาลกลางราว 800,000 คนที่จะถูกพักงานหรือไม่ก็ต้องทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง หน่วยงานที่ไม่ได้รับผลกระทบนั้นมีราว 3 ใน 4 ที่รวมถึงกองทัพและกระทรวงสาธารณสุขที่ได้งบจัดสรรไว้ถึงสิ้นเดือนกันยายน 2562 จึงทำให้เหลือหน่วยงานอีก 25% อันรวมถึงองค์การนาซา, กระทรวงพาณิชย์ และอีกหลายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ, ยุติธรรม, เกษตร และต่างประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"